Chính phủ nêu 3 lý do khiến tiền điện tháng 4 tăng cao

Thứ Ba, 21/05/2019 19:11

|

(CAO) Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao là một trong 3 lý do được Chính phủ giải thích cho giá điện tăng cao.

Trong văn bản vừa gửi tới Quốc hội chiều tối 21-5, Chính phủ đã báo cáo kết quả kiểm tra ban đầu về lý do tiền điện cho các hộ sinh hoạt tăng cao trong tháng 4-2019.

Theo đó, có 3 nguyên nhân chính được Chính phủ chỉ ra, gồm: sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao; tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%; kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3-2019.

Thống kê của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, từ 20-3 đến 4-5-2019 cho thấy, toàn Tập đoàn tiếp nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện, trong đó có 14.541 kiến nghị của khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 20% thắc mắc về chỉ số công tơ điện, hoá đơn tiền điện.

“Các thắc mắc của khách hàng đã được trả lời 100%, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết” – báo cáo nêu.

Cũng theo số liệu thống kê, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mặc dù sản lượng điện và số lượng khách hàng sử dụng điện ở bậc thang cao (trên 200 kWh/tháng) cao hơn bình quân cả nước và hoá đơn tiền điện cao hơn nhưng số lượng kiến nghị về chỉ số, hóa đơn ít hơn nhiều so với các khách hàng ở các tỉnh, thành phố còn lại.

Số lượng khách hàng chủ động truy cập vào các trang web của các Trung tâm Chăm sóc khách hàng để tìm hiểu các thông tin về quy định giá điện, tra cứu chỉ số công tơ trong kỳ thay đổi giá điện tăng lên nhiều.

Với các thông tin phản ánh trên báo chí, qua thực tế kiểm tra, Chính phủ cho biết trong thời gian từ ngày 20-3 đến 4-5-2019 có 11 bài báo và 8 trường hợp đăng trên Facebook nêu thắc mắc, phản ánh của khách hàng có địa chỉ cụ thể.

Các thắc mắc, phản ánh của khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, giải thích cặn kẽ, các trường hợp khách hàng thắc mắc đã đồng ý với cách giải quyết của đơn vị.

“Đối với 8 thắc mắc, phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội (Facebook) đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, sau khi được đơn vị giải thích khách hàng đã hiểu nguyên nhân và chủ động gỡ bài viết trên mạng xã hội” – báo cáo khẳng định.

Trước đó, qua phản ánh của một số khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 4-2019, ngày 2-5, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1114/QĐ-BCT về việc kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Đã có 3 Đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập, gồm đại diện Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Tài chính, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, EVN.

Thời gian tiến hành kiểm tra được thực hiện từ ngày 8 đến 10-5-2019 tại 5 Tổng Công ty Điện lực và một số khách hàng sử dụng điện trên cả 3 miền Bắc – Trung - Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang