Đẩy mạnh đấu tranh phản bác các ý kiến sai trái, phá hoại cuộc bầu cử

Thứ Hai, 19/04/2021 16:58

|

(CAO) Sáng 19/4, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia do Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia làm trưởng đoàn, đến giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại TP.Đà Nẵng.

Báo cáo tình hình thực hiện công tác bầu cử tại TP. Đà Nẵng, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho biết TP. Đà Nẵng đang thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết 119/2020/QH14, do đó, TP. Đà Nẵng tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND TP, huyện Hòa Vang và các xã thuộc huyện Hòa Vang. Riêng các quận, phường trên địa bàn TP thì không tổ chức bầu cử đại biểu HĐND.

Đồng chí Tô Lâm chỉ đạo triển khai các nội dung bảo đảm công tác bầu cử tại TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Thế Phong

Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã diễn ra đúng tiến độ, bảo đảm theo quy định. Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường, xã đã tổ chức 108 hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú cho người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP khóa X. Quá trình lấy ý kiến tín nhiệm nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND TP, 100% ứng cử viên được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao.

Thành phố vừa hoàn thành hội nghị hiệp thương lần 3 biểu quyết thống nhất: Danh sách 8 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH (chưa kể số lượng do các cơ quan Trung ương phân bổ về), trong đó có: 4/8 người là nữ, đạt tỷ lệ 50%; 3/8 người dưới 40 tuổi, đạt tỷ lệ 37,5%; 1/8 người là người ngoài Đảng, đạt tỷ lệ 12,5%.; danh sách 89 người ứng cử đại biểu HĐND TP (88 người do các cơ quan, tổ chức đơn vị giới thiệu và 1 người tự ứng cử), trong đó có: 31/89 người là nữ, tỷ lệ 34,83%; 28/89 người dưới 40 tuổi, tỷ lệ 31,46%; 8/89 người là người ngoài Đảng, tỷ lệ 8,99%; 17 người tái cử, đạt tỷ lệ 36,95%.

Huyện Hòa Vang đã biểu quyết thông qua danh sách 57/65 người có đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện; đối với 11 xã của huyện, đến nay đã biểu quyết thông qua danh sách 511/606 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Hiện 100% trụ sở UBND các phường, xã (56 phường, xã) và 526 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết danh sách cử tri trên địa bàn theo đúng quy định, số lượng cử tri trên địa bàn TP tính đến ngày 14/4 là 748.432 cử tri/1.169.480 dân số TP (tỷ lệ 64%). Thành phố đã thành lập 526 tổ bầu cử với 8.784 thành viên tổ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp tại 526 khu vực bỏ phiếu (trong đó có 15 khu vực bỏ phiếu riêng của các lực lượng vũ trang) trên địa bàn TP.

Theo dự kiến, TP công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử, chậm nhất là ngày 28/4 (25 ngày trước ngày bầu cử); chuẩn bị in ấn danh sách và tiểu sử tóm tắt người ứng cử theo đơn vị bầu cử để các phường, xã niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu. Chậm nhất là ngày 3/5 (20 ngày trước ngày bầu cử), tổ bầu cử niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu.

Cũng theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, hiện nay, Ủy ban bầu cử TP chưa nhận được khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử, về người ứng cử ĐBQH, HĐND; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ cho công tác bầu cử trên địa bàn TP được bảo đảm. Thành phố lên phương án bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch COVID-19 phục vụ công tác bầu cử; đẩy mạnh triển khai tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức, đa dạng và phong phú đến với người dân trên địa bàn TP.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP/Thế Phong

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tô Lâm đánh giá cao và biểu dương TP. Đà Nẵng tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP Đà Nẵng diễn ra đúng tiến độ, trình tự, bảo đảm theo quy định ghi nhận. Thành phố có nhiều chỉ đạo cụ thể để công tác bầu cử đáp ứng yêu cầu lựa chọn những người đại biểu xứng đáng, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Theo đồng chí Tô Lâm, thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, khối lượng công việc còn rất lớn, trong bối cảnh dịch COVID-19, tình hình xuất nhập cảnh trái phép phức tạp… tiềm ẩn nguy cơ đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ cho công tác bầu cử, do đó, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, Hội đồng Bầu cử quốc gia trong lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên giám sát, kiểm tra, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc liên quan bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Tổ chức hướng dẫn và tạo thuận lợi cho người dân di cư tự do, nhất là những người đi làm ăn xa, khách du lịch, những người lần đầu tham gia bầu cử được tham gia ngày hội toàn dân.

Bên cạnh đó, TP cần khẩn trương gửi danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP khóa X đến Ủy ban Bầu cử TP và Hội đồng Bầu cử quốc gia; công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử, niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu. Xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử theo đúng quy định; tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến với nhân dân về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu. Đồng thời đấu tranh phản bác các ý kiến sai trái của các thế lực thù địch nhằm phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng để gây rối.

“Ủy ban Bầu cử TP chỉ đạo rà soát, phân loại, đánh giá các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự để giải quyết, ổn định tình hình, không để nảy sinh những vấn đề phức tạp, lôi kéo nhân dân không đi bầu cử; chỉ đạo kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Tiếp tục chỉ đạo rà soát phương án bảo đảm tuyệt đối về công tác an ninh, an toàn và y tế cho cuộc bầu cử, trọng tâm là ngày 23/5, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, phát sinh trong bầu cử”, đồng chí Tô Lâm yêu cầu.

Đồng chí Tô Lâm kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thạch Thang, quận Hải Châu - Ảnh: VGP/Thế Phong

Sau buổi làm việc với Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử TP. Đà Nẵng, đồng chí Tô Lâm và đoàn công tác đã đến kiểm tra, giám sát thực tế công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại phường Thạch Thang, quận Hải Châu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang