Đề nghị công nhận huyện Nhà Bè cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

Thứ Ba, 21/09/2021 23:29

|

Đoàn công tác số 4 kiểm tra thẩm định của TPHCM vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá kiểm soát dịch tại UBND huyện Nhà Bè.

Người dân được tiêm vaccine phòng dịch Covid-19.

Theo đó, ngày 15/9, Đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu làm trưởng đoàn đã làm việc tại UBND huyện Nhà Bè. Tại đây, đoàn đã thẩm định và báo cáo kết quả kiểm soát dịch Covid-19 của huyện.

Theo kết quả trong 3 tuần từ ngày 23/8 đến 12/9, số ca mắc mới của huyện giảm từ 2.756 xuống 1.635 ca và tuần cuối cùng còn 1.144 ca. Tỉ lệ giảm là 58% tại tuần thứ ba so với tuần cao điểm nhất.

Đối với công tác xét nghiệm, từ 23/8 đến 12/9, huyện xét nghiệm gần 327.000 mẫu PCR, tỉ lệ mẫu dương tính là 1,7%. Số ca mắc vào ngày 24/8 là 660 ca đến ngày 10/9 còn 139 ca. Tỉ lệ mẫu xét nghiệm dương tính trong ngày tại cộng đồng có xu hướng giảm liên tục trong vòng 14 ngày.

Từ 6/9 đến 12/9, huyện ghi nhận 1.144 ca cộng đồng. Tuy nhiên, trong vòng 7 ngày này, huyện không ghi nhận chùm ca nhiễm mới.

Bên cạnh đó, huyện cũng đạt các tiêu chí thuộc nhóm chỉ số về nguy cơ lây nhiễm; giảm tối thiểu 30% các xã mức độ nguy cơ và nguy cơ cao, nguy cơ rất cao.

Ngày 12/9, huyện đã chuyển hóa toàn bộ 7/7 xã, thị trấn thuộc vùng nguy cơ rất cao trở thành các vùng có mức nguy cơ thấp hơn, mức giảm 100%.

Theo báo cáo trên của huyện, Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 TP đánh giá đã đạt các tiêu chí thuộc nhóm chỉ số về nguy cơ lây nhiễm.

Đoàn kiểm tra TP đề nghị huyện Nhà Bè tiếp tục xét nghiệm thần tốc theo bản đồ vùng phân loại theo các mức độ nguy cơ, trong đó tập trung cho thị trấn Nhà Bè nhằm kiểm soát dịch theo hướng bền vững. Ngoài ra, xét nghiệm song song với thống kê, tránh số liệu dồn dập, trùng lẫn nhau và chậm. Huyện đã thực hiện khá tốt việc bố trí các khu cách ly nhưng cần phải củng cố hơn trong việc giám sát các bước để tránh lây chéo.

Về công tác tiêm vaccine, đoàn công tác đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Nhà Bè phải có thống kê cụ thể và đầy đủ hơn nữa theo nhu cầu tiêm vaccine mũi 1, mũi 2 của người dân kịp thời; phối hợp với Sở Y tế cung cấp đủ vaccine cho huyện nhằm bảo phủ miễn dịch cho người dân.

Về công tác chăm lo an sinh xã hội, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Nhà Bè cần quán triệt rõ đến cán bộ công chức đang thực thi nhiệm vụ phải đảm bảo đưa đúng đối tượng, kịp thời và tuyên truyền, giải thích rõ chính sách của Đảng, Nhà nước và TP trong các đợt hỗ trợ. Đồng thời, huyện phải có bảng thống kê chi tiết chi phí chữa bệnh vừa qua do Nhà nước đã chi trả, chăm lo đến người nhiễm Covid-19; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân trên địa bàn huyện để kịp thời giải quyết.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11/CT - UBND của Chủ tịch UBND TP về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP và các văn bản chỉ đạo của TP đảm bảo có bước đi chắc chắn, vững vàng trong phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Qua kiểm tra, thẩm định, Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 TP đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP công nhận và công bố huyện Nhà Bè về cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang