Đề xuất cách ly 3 ngày khách nhập cảnh Việt Nam qua đường hàng không

Thứ Ba, 14/12/2021 22:29

|

(CAO) Đề xuất này sẽ áp dụng với khách bay đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh. 

Bộ Y tế vừa xin ý kiến các bộ ngành liên quan đến dự thảo phòng chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh qua đường hàng không.

Theo đó, để mở lại các đường bay quốc tế, Bộ Y tế đang lấy ý kiến về quy định cách ly (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc ngắn ngày và các trường hợp nhập cảnh khác theo quy định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế hoặc có thoả thuận hợp tác song phương).

Bộ Y tế đề xuất chỉ cách ly 3 ngày với khách tiêm đủ liều vắc xin hoặc F0 khỏi bệnh

Cụ thể, điều kiện với khách nhập cảnh gồm: phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh trong 72 giờ, trừ trẻ em dưới 2 tuổi; luôn cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế điện tử theo quy định của Việt Nam.

Với công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (gồm vợ/chồng, con) cần tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 trước khi nhập cảnh.

Trường hợp chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19 sẽ thực hiện tiêm vắc xin miễn phí trong thời gian cách ly.

Khi nhập cảnh vào Việt Nam, hành khách đã tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc F0 khỏi bệnh phải tự theo dõi sức khoẻ và không được ra khỏi nhà hoặc nơi lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở cơ quan, ký túc xá...) trong 3 ngày đầu.

Không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, cùng nơi lưu trú; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 (do y tế địa phương thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 10 ngày tiếp theo, đến ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Với người nhập cảnh chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin, cách ly tại nhà, nơi lư trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) được cách ly cùng cha mẹ hoặc người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng.

Trong thời gian theo dõi sức khỏe: được ra khỏi nhà và luôn thực hiện đầy đủ quy định 5K (đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử khuẩn tay thường xuyên, không đến nơi đông người, không tụ tập). Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng, … thì báo ngay cho y tế địa phương để xử lý theo quy định.

Cơ quan này cho biết, hiện tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Việt Nam đã đạt ở mức cao (tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm một mũi là 96,4% và tiêm đủ hai mũi là 76,5%).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất đến ngày 31/12 phải cơ bản hoàn thành 100% việc tiêm 2 mũi vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ em.

Bình luận (0)

Lên đầu trang