Khai mạc Hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương

Thứ Ba, 14/12/2021 14:54

|

(CAO) Các nghị viện đóng vai trò quan trọng, đại diện cho tiếng nói của người dân, thúc đẩy các chính sách nhằm đưa các quốc gia trở lại trạng thái bình thường.

Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 29 (APPF-29) do Quốc hội Hàn Quốc chủ trì đã khai mạc sáng nay (14/12) theo hình thức trực tuyến với khoảng 150 đại biểu đến từ các nghị viện thành viên, quan sát viên và các khách mời.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự.

Quang cảnh phiên họp từ đầu cầu Nhà Quốc hội Việt Nam

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ vui mừng khi Hội nghị APPF 29 vẫn diễn ra dù trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp. Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, các nghị viện đóng vai trò quan trọng, đại diện cho tiếng nói của người dân, thúc đẩy các chính sách nhằm đưa các quốc gia trở lại trạng thái bình thường.

Gần 30 năm qua, APPF đã trở thành diễn đàn kết nối các nghị sĩ, nghị viện khu vực châu Á - Thái Bình Dương vì mục tiêu hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực quốc tế để thúc đẩy hợp tác phục hồi sau đại dịch, trong đó ngoại giao nghị viện góp tiếng nói mạnh mẽ trong phát huy sức mạnh của chủ nghĩa đa phương, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi, các nghị viện APPF thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới.

Ông cũng bày tỏ hy vọng, Hội nghị APPF-29 sẽ thành công tốt đẹp, góp phần củng cố hợp tác nghị viện đa phương cùng đoàn kết, hợp tác phục hồi sau đại dịch vì một tương lai tốt đẹp hơn, khẳng định sức sống của ngoại giao đa phương trong bối cảnh hiện nay.

Khai mạc Hội nghị, Chủ tịch APPF-29, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug cho biết, theo dự kiến ban đầu, Quốc hội Hàn Quốc dự định tổ chức APPF-29 theo hình thức trực tiếp. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng Omicron, Hàn Quốc quyết định tổ chức Hội nghị theo hình thức trực tuyến, đặt ưu tiên cao nhất cho sự an toàn và sức khỏe của các đại biểu.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug phát biểu khai mạc

Mặc dù không thể họp trực tiếp trong cùng một căn phòng nhưng các nghị sĩ vẫn có thể trao đổi, thảo luận về các mối quan tâm chung, vì thế ông Park Byeong Seug bày tỏ mong muốn, các đại biểu sẽ thảo luận kỹ lưỡng để cùng tìm ra giải pháp phục hồi, giải quyết các thách thức mà khu vực đang đối mặt; khẳng định tình đoàn kết và tinh thần hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc hy vọng, APPF sẽ dẫn đầu trong nỗ lực nhằm đạt được sự phục hồi bền vững, thiết lập trật tự trong thương mại toàn cầu, thúc đẩy kinh tế số và tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách trong phát triển, thúc đẩy bình đẳng giới, ứng phó với khủng hoảng khí hậu...

APPF 29 là hội nghị thường niên trực tuyến đầu tiên của Diễn đàn, được tổ chức sau gần hai năm kể từ lần họp gần nhất vào tháng 1/2020, cho thấy nỗ lực của Quốc hội Hàn Quốc cũng như quyết tâm của các nghị viện thành viên APPF củng cố hợp tác nghị viện đa phương cùng đoàn kết, hợp tác phục hồi sau đại dịch vì một tương lai tốt đẹp hơn, khẳng định sức sống của ngoại giao đa phương trong một thời gian dài bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 và chủ nghĩa đơn phương có xu hướng trỗi dậy trong quan hệ quốc tế.

Tại phiên họp toàn thể thứ nhất về các vấn đề Chính trị và An ninh diễn ra sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu bằng hình thức ghi hình.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khẳng định ngoại giao Nghị viện và đặc biệt những hoạt động của APPF đóng vai trò không thể thiếu trong việc đề cao pháp quyền, tăng cường hợp tác, thúc đẩy xây dựng khuôn phổ pháp lý, quyết định, giám sát thực hiện các cam kết quốc tế của chính phủ và động viên sự ủng hộ của người dân trên các vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Ủng hộ chủ đề chung của Hội nghị APFP 29 và những nội dung nghị sự của Phiên họp về các vấn đề Chính trị và An ninh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các nội dung thảo luận của Hội nghị sẽ đóng góp những giải pháp thúc đẩy phục hồi hậu COVID-19, cũng như chuẩn bị ứng phó với các thách thức tương tự trong tương lai, hướng tới phát triển bền vững và bao trùm.

Là một thành viên tích cực, trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Việt Nam tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; nâng tầm và chủ động đóng góp cho hợp tác đa phương hướng tới mục tiêu chung là hòa bình, ổn định và phát triển.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục là thành viên tích cực của APPF và nhiều diễn đàn nghị viện đa phương khác, phối hợp chặt chẽ với Quốc hội các nước củng cố hệ thống đa phương, thúc đẩy hợp tác hướng tới xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, tự cường và thịnh vượng.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất 6 vấn đề quan trọng, trong đó ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động hợp tác của APEC trong việc triển khai Tầm nhìn APEC đến năm 2040 về một Cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương mở, năng động, tự cường, hòa bình, vì sự thịnh vượng của tất cả người dân và các thế hệ tương lai.

Ông cũng đề xuất tăng cường hợp tác đa phương nhằm ngăn ngừa các nguy cơ xung đột, tìm kiếm các giải pháp đối với các vấn đề an ninh, tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, kiềm chế các hành động đơn phương và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, cần tăng cường hợp tác liên nghị viện trong các vấn đề an ninh phi truyền thống khác trong đó có biến đổi khí hậu; tăng cường sự tham gia của Quốc hội, nghị viện trong hoạch định và giám sát triển khai các chính sách theo cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, bảo đảm công bằng, bình đẳng xã hội, xóa đói nghèo và các giải pháp toàn diện về y tế, an sinh xã hội dành cho người dân trong phục hồi đại dịch COVID-19, nền tảng quan trọng cho hòa bình, ổn định ở mỗi quốc gia và trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang