Hàn Quốc ủng hộ tầm nhìn và tiềm năng phát triển của Việt Nam

Thứ Hai, 13/12/2021 18:11

|

(CAO) Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) Huh Chang Soo nhấn mạnh điều này tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc với sự có mặt của Chủ tịch Quốc hội hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều nay (13-12), tại Thủ đô Seoul, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug đã cùng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) phối hợp tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội hai nước dự Diễn đàn và chứng kiến lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư (ảnh: Doãn Tấn)

Khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch FKI Huh Chang Soo trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tham dự Diễn đàn nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu của Việt Nam thời gian qua.

Ông Huh Chang Soo nhìn nhận, trong khủng hoảng đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng kinh tế với tốc độ tăng trưởng 2,91% năm 2020 và 6 tháng đầu năm nay đạt 5,64%. Là quốc gia có tiềm năng tăng trưởng lớn, Chủ tịch FKI cho rằng, Việt Nam đang hòa nhịp với xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đang thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

Nhấn mạnh Hàn Quốc là đối tác chiến lược của Việt Nam, ông Huh Chang Soo khẳng định nước này ủng hộ tầm nhìn và tiềm năng phát triển của Việt Nam. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc, còn Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, đồng thời là nước có đầu tư nước ngoài lớn nhất với khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, tuyển dụng khoảng 1 triệu người lao động.

Theo ông Huh Chang Soo, trong 2-3 năm tới, khi tình hình dịch Covid - 19 được khống chế, ước mức quy mô giao dịch thương mại giữa hai nước sẽ đạt trên 100 tỉ USD. Chủ tịch FKI cũng tin rằng khi Việt Nam và Hàn Quốc gắn kết với nhau, hai nước có thể vượt qua mọi khó khăn thử thách.

“Với sự hiện diện của ngài Chủ tịch Quốc hội, Diễn đàn hôm nay sẽ trở thành đòn bẩy tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước và là bước đệm cho kỳ tích sông Hồng trong thế kỷ thứ XXI” – ông Huh Chang Soo nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn (ảnh: Doãn Tấn)

Phát biểu chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển hết sức mãn nguyện. Giao lưu về kinh tế, thương mại, con người, văn hoá… đều phát triển ở mức độ hiếm có thể tìm thấy trong các mối quan hệ quốc tế.

Nhận định chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là cơ hội đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhấn mạnh, trong chuỗi kinh tế toàn cầu và chuỗi giao lưu hàng hoá toàn cầu, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc vô cùng quan trọng. Chuyến thăm sẽ giúp quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển sâu hơn, bền vững hơn.

Chia sẻ sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ hết sức tốt đẹp. Hai nước sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022. Trên cơ sở quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước, hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch là một trong những trụ cột của quan hệ song phương.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại dịch Covid-19 đã tác động tới cả hai nước nhưng với những Hiệp định đã, sẽ được ký kết giữa 2 bên cùng nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký với các nước như CPTPP, EVFTA…, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, không gian và dư địa để phát huy mạnh mẽ các kết quả hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc còn rất nhiều.

Thông báo với các doanh nghiệp Hàn Quốc về tình hình Việt Nam, những kết quả quan trọng về kiểm soát dịch bệnh Covid – 19 và phục hồi kinh tế trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nền tảng kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang rất ổn định; lạm phát thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay; các chỉ số của nền kinh tế trong tháng 9, tháng 10 trở lại đây liên tục có những khởi sắc…

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ thêm, hiện Chính phủ Việt Nam đang xây dựng Chương trình tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 theo chiến lược thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Sang đầu năm tới, Việt Nam sẽ thí điểm mở lại các đường bay quốc tế, trong đó có điểm đến rất quan trọng là Seoul.

“Việt Nam cũng đang thúc đẩy cùng với các nước công nhận hộ chiếu vaccine để nối lại giao thương và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đi lại, hợp tác làm ăn. Tới đây, khi hai nước nối lại đường bay quốc tế và công nhận hộ chiếu vaccine thì việc đi lại, trao đổi giữa hai nước sẽ ngày càng thuận tiện hơn” – Chủ tịch Quốc hội bình luận.

Các đại biểu dự Diễn đàn DN Việt Nam - Hàn Quốc

Đề cập đến một nội dung rất quan trọng trong chuyến thăm, ông Huệ thông tin, đại diện Chính phủ hai nước sẽ ký kết Hiệp định về bảo hiểm xã hội, tương trợ lẫn nhau trong lĩnh vực này để bảo đảm quyền lợi được đóng bảo hiểm liên tục của người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc và người lao động Hàn Quốc sang làm việc tại Việt Nam. Theo ông, việc này sẽ tạo điều kiện cho hai nước tiếp tục gia tăng hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư trong thời gian tới.

Thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc chọn Việt Nam như một điểm đến, một quê hương thứ hai vì hai đất nước, hai dân tộc vốn có nhiều điểm tương đồng về văn hoá, lịch sử, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược trong hợp tác song phương cũng như hợp tác trong khu vực và trên thế giới. Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam khẳng định ủng hộ nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, phấn đấu đến năm 2023 riêng về thương mại sẽ đạt mốc 100 tỷ USD theo hướng ngày càng cân bằng và đến năm 2030 phấn đấu đạt mục tiêu 150 tỷ USD.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug đã chứng kiến Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Hà Nam, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương trao 15 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thoả thuận hợp tác với các doanh nghiệp của Hàn Quốc.

12 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thoả thuận hợp tác khác cũng đã được ký và trao online. Đáng chú ý, trong các dự án được trao lần này có những dự án rất lớn như Bắc Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án nhà máy lắp ráp và thử nghiệm vật liệu thiết bị bán dẫn của Tập đoàn Amkor trị giá 1,6 tỉ USD hay Thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ và xúc tiến đầu tư các dự án mới của Tập đoàn Deawoo tại Việt Nam trị giá lên tới 2 tỉ USD.

Kết thúc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn quốc, Lãnh đạo các Bộ KH&ĐT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã trả lời và giải đáp những câu hỏi của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm, năng lượng sạch, ô tô điện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang