Thí điểm kết hợp tuyển chọn và tuyển sinh văn bằng hai ĐH PCCC

Thứ Tư, 06/05/2020 09:42  | Phúc Toàn

|

(CAO) Căn cứ Đề án số 01/ĐA-BCA ngày 06/01/2020 của Bộ Công an về thí điểm kết hợp tuyển chọn với tuyển sinh đào tạo văn bằng thứ hai tại Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy; căn cứ hướng dẫn số 4580/X01-P5 ngày 31/3/2020 của X01 về việc thực hiện thí điểm Đề án nêu trên; căn cứ Thông báo số 383/TB-T34-P1 ngày 14/4/2020 của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy; quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Bộ Công an; Công an TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện như sau:

 
   

I. QUY ĐỊNH CHUNG

Công an các đơn vị, địa phương phải xây dựng kế hoạch triển khai và nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, công khai dân chủ trong việc tổ chức sơ tuyển người dự tuyển đào tạo đại học văn bằng thứ hai tại Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy.

II. XÉT TUYỂN ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC VĂN BẰNG THỨ HAI TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

1. Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh phạm vi toàn quốc

2. Chỉ tiêu tuyển sinh: 100 chỉ tiêu

3. Đối tượng và tiêu chuẩn đăng ký xét tuyển

3.1. Đối tượng: Nam, tốt nghiệp và đã được cấp bằng đại học chính quy hình thức tập trung, xếp loại tốt nghiệp từ khá trở lên, thuộc 1 trong các ngành được ban hành (kèm phụ lục 1); trường hợp đã tốt nghiệp đào tạo trình độ sau đại học thì chỉ sử dụng ngành đào tạo trình độ đại học.

3.2. Tiêu chuẩn

a) Tiêu chuẩn chính trị: Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 55/2019/TT-BCA ngày 11/11/2019 của Bộ Công an về tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân.

b) Tuổi đời: Không quá 30 tuổi đối với tốt nghiệp trình độ đại học, thạc sĩ và không quá 35 tuổi đối với tốt nghiệp trình độ tiến sĩ, thời điểm tính đến ngày dự thi.

c) Sức khỏe: Bảo đảm tiêu chuẩn sức khỏe tuyển chọn cán bộ vào CAND theo quy định của Bộ Công an; thể hình, thể trạng cân đối giữa chiều cao và cân nặng, không dị hình, dị dạng, không mắc bệnh kinh niên, mãn tính; không sử dụng ma túy và các chất gây nghiện; cao từ 1m64 trở lên. Không tuyển những người có tật khúc xạ về mắt (cận 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ).

4. Mã trường, mã ngành

- Mã trường: PCH

- Mã ngành Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ: 7860113

5. Bài thi và hình thức thi

5.1. Bài thi

Tổ chức 03 bài thi: Bài thi điều kiện nhận thức chung và thí sinh chọn 1 trong 2 tổ hợp bài thi như sau:

- Tổ hợp thứ nhất gồm bài thi: môn Toán cao cấp và môn Hóa học đại cương.

- Tổ hợp thứ hai gồm bài thi: môn Toán cao cấp và môn Vật lý đại cương.

5.2. Hình thức thi: Tự luận

5.3. Cách tính điểm

Bài thi được tính theo thang điểm 10, điểm các bài thi được tính như sau:

- Bài thi điều kiện nhận thức chung (Tính điểm điều kiện để xét tuyển).

- Bài thi môn Toán cao cấp, môn Vật lý đại cương hoặc Hóa học đại cương: Tính hệ số 1.

- Tổng điểm thi tuyển = Điểm bài thi Toán cao cấp + Điểm bài thi Vật lý đại cương (hoặc Hóa học đại cương) + Điểm ưu tiên

- Điểm mỗi bài thi phải đạt 05 điểm trở lên.

6. Lịch thi

7. Hồ sơ đăng ký dự thi

- Danh sách thí sinh đăng ký dự thi.

- Hồ sơ tuyển sinh và đăng ký dự thi của thí sinh gồm:

+ Phiếu thẩm định dự thi vào trường Đại học PCCC;

+ Đơn tự nguyện phục vụ trong Công an nhân dân;

+ Giấy chứng nhận Đoàn viên, Đảng viên (nếu có);

+ Bản Lý lịch tự khai (theo mẫu của Bộ Công an) có xác nhận của ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi thường trú trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ theo quy định;

+ Bản sao (có công chứng) bằng tốt nghiệp, học bạ THPT hoặc tương đương của thí sinh;

+ Bản sao (có công chứng) bằng tốt nghiệp, bảng điểm đại học thứ nhất hoặc văn bản công nhận văn bằng của Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và đào tạo đối với các trường hợp tốt nghiệp đại học ở nước ngoài;

+ Bản photo chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân) của thí sinh;

+ Bản sao giấy khai sinh;

+ Các tài liệu chứng minh để hưởng ưu tiên trong tuyển sinh của thí sinh (nếu có);

+ Ảnh 4cmx6cm: 04 ảnh màu chụp trong 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.

+ Giấy chứng nhận sức khỏe do bệnh viện cấp huyện trở lên cấp trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ theo quy định;

- Đối với các thí sinh dự tuyển là Cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam ngoài hồ sơ quy định ở trên cần bổ sung các giấy tờ sau:

+ Bản Lý lịch cán bộ, công chức, viên chức có xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi công tác, làm việc;

+ Bản đánh giá, nhận xét quá trình công tác;

+ Bản sao các quyết định xếp lương, nâng bậc lương của cơ quan tổ chức có thẩm quyền;

+ Bản sao sổ bảo hiểm xã hội được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

- Lệ phí đăng ký dự thi và lệ phí dự thi: 105.000 đồng/hồ sơ.

8. Ưu tiên trong tuyển sinh

Điểm ưu tiên và mã ưu tiên được quy định như sau:

Mã 01: Thí sinh là con đẻ của Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; con liệt sỹ, con thương binh Công an nhân dân có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên: được cộng 02 điểm vào tổng số điểm thi tuyển.

Mã 02: Thí sinh là con đẻ của sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân Công an, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong Công an nhân dân; Trưởng, Phó Trưởng Công an xã bán chuyên trách có thời gian công tác liên tục trong Công an xã từ 15 năm trở lên (đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, xuất ngũ, chuyển ngành, thôi việc, từ trần) được cộng 1,5 điểm vào tổng số điểm thi tuyển. Các trường hợp bị xử lý hình sự, kỷ luật buộc thôi việc hoặc tước danh hiệu Công an nhân dân thì con không được cộng điểm ưu tiên. Nếu công dân có cả bố và mẹ thuộc nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên, nhưng chỉ có bố hoặc mẹ bị kỷ luật bằng các hình thức trên thì vẫn cộng điểm ưu tiên.

Mã 03: Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thời hạn 02 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển, được cộng 1,5 điểm vào tổng số điểm thi tuyển sinh.

Trường hợp thí sinh thuộc nhiều diện ưu tiên thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất.

b) Thí sinh trúng tuyển phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Có đủ bài thi.

- Điểm mỗi bài thi đạt từ 05 điểm trở lên.

- Có tổng điểm thi tuyển cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong tổng số chỉ tiêu bộ giao.

Trường hợp có từ 02 thí sinh trở lên có tổng điểm thi tuyển bằng nhau ở chỉ tiêu cần tuyển, thì người có điểm môn Toán cao hơn là người trúng tuyển; nếu điểm môn Toán bằng nhau thì người có điểm điều kiện nhận thức chung cao hơn là người trúng tuyển; nếu vẫn không xác định được người trúng tuyển thì Hội đồng tuyển sinh báo cáo Hội đồng tuyển chọn quyết định người trúng tuyển.

9. Về sơ tuyển

9.1. Thông tin, tuyên truyền

- PX01 có trách nhiệm:

+ Xây dựng nội dung tuyên truyền để phối hợp PV01, PX03, PX04 đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm truyền tải hết thông tin liên quan Đề án thí điểm kết hợp tuyển chọn và tuyển sinh đào tạo đại học văn bằng thứ hai tại trường Đại học Phòng cháy chữa cháy để thí sinh nắm biết và đăng ký dự tuyển.

+ Theo dõi, đôn đốc việc tổ chức sơ tuyển của Công an 24 quận, huyện. Căn cứ kết quả sơ tuyển để cấp giấy chứng nhận sơ tuyển và chỉ cấp 01 giấy chứng nhận sơ tuyển cho người đạt điều kiện sơ tuyển.

- Lãnh đạo Công an 24 quận, huyện có trách nhiệm: Chỉ đạo bộ phận có liên quan phải nắm vững quy định để giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác sơ tuyển theo Đề án số 01/ĐA-BCA cho thí sinh; hướng dẫn, lập danh sách người dự tuyển đăng ký và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khâu tổ chức sơ tuyển. Nghiêm cấm mọi hành vi cản trở, gây khó khăn, sách nhiễu đối với người đăng ký sơ tuyển.

9.2. Đăng ký sơ tuyển, lệ phí sơ tuyển

- Người dự tuyển đăng ký sơ tuyển tại Công an 24 quận, huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

- Lê phí sơ tuyển: Thí sinh nộp 100.000đ để phục vụ công tác sơ tuyển (ngoài lệ phí khám sức khỏe).

9.3. Thủ tục đăng ký sơ tuyển

Người dự tuyển phải trực tiếp đến đăng ký sơ tuyển (không nhờ đăng ký hộ), mang theo chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) và các giấy tờ có liên quan (văn bằng đại học; chứng chỉ ngoại ngữ hoặc các giấy tờ ưu tiên khác…). Công an 24 quận, huyện kiểm tra chiều cao, cân nặng, điều kiện văn bằng và chỉ tiếp nhận cho đăng ký sơ tuyển đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định; có trách nhiệm trực tiếp chụp ảnh người đăng ký sơ tuyển, giữ lại ảnh để dán vào phiếu khám sức khỏe, thẩm tra lý lịch, hồ sơ đăng ký dự tuyển, giấy chứng nhận sơ tuyển. Phí chụp ảnh do Công an các đơn vị thu theo thời giá tại địa phương.

9.4. Tổ chức sơ tuyển

- Công an các đơn vị, địa phương có trách nhiệm tổ chức sơ tuyển cho thí sinh dự tuyển; hướng dẫn thí sinh khai phiếu thẩm định xét tuyển (theo mẫu đính kèm).

- Công an các đơn vị, địa phương yêu cầu thí sinh nộp đầy đủ các tài liệu hồ sơ xét tuyển được nêu tại Mục 7 của hướng dẫn này. Nếu thí sinh không nộp đầy đủ các tài liệu trên thì từ chối quyền đăng ký dự tuyển của thí sinh.

- Quy trình sơ tuyển gồm:

+ Kiểm tra kết quả bằng đại học, ngành đào tạo, ngoại ngữ…

+ Kiểm tra sức khỏe.

+ Thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị.

9.5. Thẩm tra xác minh, kết luận về tiêu chuẩn chính trị của thí sinh

- Công an các đơn vị, địa phương cho người dự tuyển cam kết về tiêu chuẩn chính trị; tra cứu theo Mẫu B5 tại cơ quan hồ sơ nghiệp vụ trong CAND về bản thân và thân nhân của thí sinh, nếu phát hiện vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn chính trị thì căn cứ Thông tư số 44/2018/TT-BCA ngày 26/12/2018 của Bộ Công an để xem xét, kết luận về tiêu chuẩn chính trị; nếu không phát hiện vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn chính trị hoặc đã xác minh làm rõ các vấn đề liên quan đảm bảo theo tiêu chuẩn thì cho đăng ký dự tuyển.

- Sau khi trúng tuyển, tiến hành thẩm tra, xác minh theo quy định tại Thông tư số 04/2018/TT-BCA ngày 29/01/2018 của Bộ Công an và kết luận tiêu chuẩn về chính trị theo quy định tại Thông tư số 44/2018/TT-BCA ngày 26/12/2018 của Bộ Công an. Không công nhận trúng tuyển đối với các thí sinh vi phạm cam kết, cam đoan trong lý lịch tự khai.

- Thời gian tra cứu theo Mẫu B5 và thẩm tra sơ bộ lý lịch của thí sinh kết thúc trước ngày tổ chức thi theo lịch của Hội đồng tuyển sinh của trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (CATP sẽ có thông báo sau). Đồng thời, khi nhận được yêu cầu đề nghị thẩm tra, xác minh về lý lịch, Công an các đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp, thẩm tra, xác minh và trả lời kết quả sớm nhất, không để chậm trễ kéo dài. Đối với yêu cầu tra cứu theo Mẫu B5, chậm nhất sau 15 ngày nhận được yêu cầu phải trả lời đơn vị đề nghị, kèm theo bản sao các tài liệu liên quan.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với Công an các đơn vị, địa phương

- Tổ chức, quán triệt các bộ phận liên quan nghiên cứu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo các quy định tại Hướng dẫn này để tổ chức sơ tuyển thí sinh dự tuyển theo Đề án số 01/ĐA-BCA của Bộ Công an.

- Tập hợp, lập danh sách công dân đăng ký xét tuyển (theo mẫu đính kèm) gửi về CATP (qua PX01) trước ngày 15/5/2020, CATP không tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển sau thời gian này. Công an các đơn vị phải kiểm tra kỹ hồ sơ và chịu trách nhiệm về các thông tin đăng ký dự tuyển của thí sinh do đơn vị mình sơ tuyển trước khi gửi về CATP.

- Sau khi có kết quả thi tuyển, Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương tiến hành thẩm tra xác minh, kết luận về tiêu chuẩn chính trị của thí sinh.

2. Đối với PV01

Chịu trách nhiệm đăng tải những nội dung thông tin về công tác tuyển chọn công dân vào CAND năm 2020 (do Phòng TCCB cung cấp) lên Cổng thông tin điện tử CATP.

3. Đối với PX03

Chịu trách nhiệm tổng hợp, xây dựng chương trình tuyên tuyền công dân đăng ký dự tuyển vào CAND năm 2020 trên chương trình phát sóng của Đài tiếng nói nhân dân Thành phố và chương trình “An ninh TP.Hồ Chí Minh” của Đài truyền hình TP.Hồ Chí Minh.

4. Đối với PX04

Chịu trách nhiệm đăng tin về công tác tuyển chọn công dân vào CAND năm 2020 nhiều kỳ trên Báo Công an TP.Hồ Chí Minh.

5. Đối với PH10 (Bệnh viện CATP)

Chịu trách nhiệm kiểm tra, kết luận sức khỏe công dân đăng ký dự tuyển vào CAND năm 2020.

6. Đối với PX01

- Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Công an các đơn vị liên quan đề xuất, hướng dẫn thực hiện Đề án số 01/ĐA-BCA của Bộ Công an về thí điểm kết hợp tuyển chọn và tuyển sinh đào tạo đại học văn bằng thứ hai tại trường Đại học Phòng cháy chữa cháy.

- Theo dõi, đôn đốc việc tổ chức sơ tuyển của Công an các đơn vị, địa phương. Căn cứ kết quả sơ tuyển đề xuất Ban Giám đốc CATP cấp giấy chứng nhận sơ tuyển và chỉ cấp 01 giấy chứng nhận sơ tuyển cho người đạt điều kiện sơ tuyển.

- Phối hợp PV01, PX03, PX04 xây dựng nội dung tuyên truyền vận động trên các phương tiện truyền thông.

- Chịu trách nhiệm về nội dung và đề xuất in Tờ thông báo tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân năm 2020 để dán tại tất cả các Phường, Xã, Thị trấn (tại trụ sở Công an và UBND) và một số trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Phối hợp PH10 (Bệnh viện CATP) tổ chức kiểm tra sức khỏe đối với người dự tuyển. Thời gian tổ chức dự kiến vào đầu tháng 5/2020 (theo lịch khám sức khỏe của CATP sẽ có thông báo sau).

- Báo cáo kết quả sơ tuyển về Cơ quan thường trực của Hội đồng tuyển chọn trước ngày 20/6/2020 và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (đối với các thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn) về trường Đại học PCCC (từ ngày 08/6/2020 đến trước ngày 15/6/2020).

Đề nghị lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh về CATP (qua PX01) để được hướng dẫn.

Một số điểm cần lưu ý

Văn bằng: Tốt nghiệp và đã được cấp bằng đại học chính quy hình thức tập trung, xếp loại tốt nghiệp từ khá trở lên.

Nội dung và hình thức thi: Người dự tuyển phải thực hiện ba bài thi

- Bài thi điều kiện nhận thức chung (hình thức tự luận), thời gian thi là 120 phút.

- Bài thi môn Toán cao cấp và bài thi tự chọn môn Vật lý đại cương hoặc môn Hóa học đại cương, thời gian mỗi bài thi là 180 phút.

Đăng ký sơ tuyển:

Người dự tuyển phải trực tiếp đến đăng ký sơ tuyển (không nhờ đăng ký hộ), mang theo chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) và các giấy tờ có liên quan (văn bằng đại học; chứng chỉ ngoại ngữ hoặc các giấy tờ ưu tiên khác…) tại Công an cấp huyện và tương đương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Lê phí sơ tuyển: Thí sinh nộp 100.000đ để phục vụ công tác sơ tuyển (không bao gồm lệ phí khám sức khỏe và lệ phí xét nghiệm đối với các xét nghiệm bắt buộc).

Lệ phí đăng ký dự thi và lệ phí dự thi: 105.000 đồng/hồ sơ.

Thời gian sơ tuyển: Từ ngày 23/4/2020 đến hết ngày 15/5/2020.

(Không trả lại hồ sơ cho người dự tuyển nếu không được xét tuyển)

Bình luận (0)

Lên đầu trang