Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc diễn ra từ 12-14/5, tại chùa Tam Chúc

Thứ Năm, 18/04/2019 20:07  | Mai Loan

|

(CAO) Chiều 18-4, tại Hà Nội, Giáo Hội phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tổ chức họp báo thông báo về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (LHQ) Vesak 2019.

Theo Hòa thượng Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng thư ký Vesak LHQ 2019 cho biết: Đại lễ Vesak LHQ là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của LHQ nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, hòa bình của nhân loại.

Tham dự Đại lễ có đại diện từ 105 nước và vùng lãnh thổ; hơn 500 phái đoàn quốc tế và cá nhân; 1500 đại biểu gồm: Tăng vương, Tăng thống, chủ tịch và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái giáo Phật giáo, các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu, nhân sĩ trí thức học giả Phật giáo.

Cũng theo Hòa thượng Thích Đức Thiện: Sau hai lần đăng cai và tổ chức thành công Đại lễ Phật đản LHQ tại Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và đời sống tôn giáo ở Việt Nam.

Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2019 lần thứ 3 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 12 đến 14-5-2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giao Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam).

Với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” là những nội dung chủ đạo xuyên suốt Vesak LHQ 2019, gồm 5 nội dung: Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục; Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0 và cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch, Trưởng ban Truyền thông giáo Hội Phật giáo Việt Nam thông tin tại buổi họp báo

Có thể khẳng định, Đại lễ Vesak LHQ 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Đồng thời khẳng định truyền thống lịch sử, giá trị nhân bản của Phật giáo, một tôn giáo hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Qua đó, nhằm tăng cường mối quan hệ giữa giáo hội Phật giáo Việt Nam với Giáo hội và các truyền thống Phật giáo các nước trên toàn thế giới. Khẳng định vai trò, vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một tổ chức hợp pháp duy nhất đại diện cho Tăng ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước.

Đồng thời còn khẳng định sự nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế về tôn giáo. Khẳng định vai trò một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế về sự ủng hộ của Việt Nam đối với nỗ lực của LHQ trong thúc đẩy hòa bình, hợp tác giữa các tôn giáo và các nền văn hóa. Thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với LHQ.

Đại lễ còn nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, văn hóa truyền thống và lịch sử, văn hóa Phật giáo Việt Nam với các đại biểu quốc tế. Phát triển tiềm năng du lịch tâm linh góp phần vào sự phát triển hợp tác toàn diện của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới…

Cũng trong những ngày diễn ra Đại lễ còn có nhiều hoạt động như: Lễ tắm phật truyền thống; Đàn lễ cầu nguyện âm siêu dương thái, quốc thái dân an, đất nước hội nhập phát triển theo nghi lễ ba miền Bắc, Trung, Nam; Đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; triển lãm ảnh chùa di sản thế giới và Việt Nam, triển lãm cổ vật Phật giáo tại điện Tam thế và Tòa Hội thảo quốc tế; giao lưu nghệ thuật Phật giáo quốc tế…

Tại buổi họp báo Ban tổ chức cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay công tác bảo vệ an ninh trật tự cho đại lễ đã được Bộ Công an và các cơ quan chức năng, Công an các tỉnh Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình... đã có các kế hoạch, phương án về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, cũng như phòng chống cháy nổ… phục vụ tốt nhất cho Đại lễ....

Bình luận (0)

Lên đầu trang