Điều chỉnh tăng 645 ha đất cho dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Chủ Nhật, 13/10/2019 08:22

|

(CAO) Diện tích đất bổ sung để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu giai đoạn 1 của Cảng như: kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, hệ thống công trình dẫn đường hàng không…

Chính phủ vừa trình Quốc hội Báo cáo nghiên cửu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong đó nêu kiến nghị điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 tăng từ 1.165 ha lên 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.

Theo Chính phủ, tại hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, diện tích đất để đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 dự kiến khoảng 1.165 ha. Quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Tư vấn đã kiến nghị mở rộng phạm vi xây dựng giai đoạn lên 1.810 ha.

Phần diện tích đất tăng thêm, theo đề xuất, là để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu giai đoạn 1 của Cảng như: kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, hệ thống công trình dẫn đường hàng không, khu vực điện năng lượng mặt trời, khu diễn tập phòng cháy, chữa cháy, các hồ điều hòa đảm bảo thoát nước...

Phối cảnh nhà ga sân bay quốc tế Long Thành

Đồng thời, Tư vấn cũng đề nghị bổ sung diện tích phần san lấp mặt bằng cho đường cất hạ cánh song song (theo cấu hình đóng) và đường lăn kèm theo nhằm đảm bảo thuận lợi cho quá trình xây dựng đường cất hạ cánh này trong các giai đoạn tiếp theo. Nếu không san lấp mặt bằng trước, khi triển khai xây dựng đường cất hạ cánh này sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác Dự án giai đoạn 1 vì không có đường vào để thi công.

Chính phủ cho biết, việc đề xuất điều chỉnh nêu trên không làm thay đổi tổng diện tích đất dùng cho Dự án CHKQT Long Thành (5.000 ha) đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94/2014/QH13.

Nhu cầu sử dụng đất cụ thể của các hạng mục sẽ được chuẩn xác trong bước tiếp theo, sau khi có kết quả thẩm tra của Tư vấn thẩm tra nhằm đảm bảo sử dụng tiết kiệm tài nguyên đất đai theo hướng tăng diện tích đất sử dụng cho các công trình dịch vụ nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất và hiệu quả đầu tư của Dự án.

Liên quan đến diện tích đất Quốc phòng, theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Quốc hội thông qua, phần đất này tại CHKQT Long Thành là 1.050 ha. Trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trên cơ sở ưu tiên nhu cầu diện tích đất phát triển hàng không dân dụng, Bộ GTVT đã phổi hợp với Bộ Quốc phòng thống nhất vị trí và diện tích đất quốc phòng đảm bảo 1.050 ha.

Cụ thể, bố trí 570 ha đất dùng riêng được đảm bảo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Bố trí 480 ha đất dùng chung (bao gồm đường cất hạ cánh số 4 và đường lăn), được ưu tiên phục vụ cho các hoạt động quân sự (huấn luyện, tác chiến...), phục vụ cho các hoạt động dân dụng khi nhu cầu khai thác tăng.

Khu vực dùng chung là kết cấu hạ tầng Cảng hàng không và sẽ được đầu tư xây dựng ở giai đoạn 3 của Dự án CHKQT Long Thành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang