Dựng bia tưởng niệm chiến sĩ Biệt động Sài Gòn tại Dinh Độc Lập

Thứ Sáu, 20/05/2016 10:31  | Nam Anh

|

(CAO) UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về việc xây dựng công trình Bia tưởng niệm chiến sĩ Biệt động Sài Gòn hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 tại Dinh Độc Lập.

Công trình tại số 108 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1 (cổng phía Nam của Hội trường Thống Nhất hiện nay) sẽ do Trung tâm Bảo tồn di tích TP.HCM (Sở Văn hóa và Thể thao) làm chủ đầu tư với kinh phí 1,6 tỷ đồng.

Các chiến sỹ Binh đoàn Hương Giang mang cờ tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. (Ảnh: Hứa Kiểm/TTXVN)

Bia tưởng niệm nhằm vinh danh các chiến sĩ Đội 5 Biệt động Khu Sài Gòn - Gia Định đã chiến đấu anh dũng, ngoan cường trong đợt Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, đánh thẳng vào Dinh Độc Lập - cơ quan đầu não của địch. Họ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, sống trọn nghĩa vẹn tình với Tổ quốc, với đồng bào, đồng chí.

Bia tưởng niệm có hình tượng lá cờ Tổ quốc tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết của dân tộc. Hình tượng đốt tre thể hiện nét đặc trưng trong kiến trúc của Dinh Độc Lập. Kích thước bia có chiều cao 4,5m, gồm 3 bục, chất liệu bằng đá granit nguyên khối, có khắc chữ, lư hương cũng bằng đá granit.

Quy mô của bia này tương quan với kích cỡ các bia đã xây dựng trước đây tại Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM và trước Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, vì có cùng tính chất của sự hy sinh khi tấn công vào các địa chỉ đầu não của địch, đồng thời cũng phù hợp với cảnh quan kiến trúc chung quanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang