Đập hoàn thành 6 tháng đã sụp lún

Thứ Sáu, 20/05/2016 07:45  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Bỏ ra hàng trăm triệu đồng đầu tư xây 3 con đập với mục đích gia cố những điểm đê có nguy cơ sạt lở. Thế nhưng sau 6 tháng đưa vào sử dụng thì 2/3 đập bị sụp lún nghiêm trọng, khiến người dân lo lắng và bức xúc.

Công trình đập tràn trên tuyến kênh 7 xã đoạn xã Phú Hữu giáp với xã Vĩnh Lộc (huyện An Phú, An Giang) do dự án ICAM (Úc) tài trợ. Đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân Tùng Phát, còn đơn vị thụ hưởng là UBND xã Phú Hữu. Quan sát tại 2 đập tràn này sẽ thấy những tấm bê tông bị nghiêng, rời rạc và nứt, chân đập bị vỡ, sụp lún,…

Tại đây, ông Trần Văn Tuấn (50 tuổi, ngụ ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu, huyện An Phú, An Giang) canh tác 20 công lúa ở ấp Vĩnh Thạnh (nơi có đập bị sụp lún) cho biết: “Thấy công trình thi công xong vài tháng sau là xảy ra sạt lở, có lẽ công trình làm không đạt chuẩn. Nếu tình trạng này không được sớm khắc phục thì khi nước lên sẽ tràn vào và gây ảnh hưởng đến diện tích sản xuất lúa cũng như việc thu hoạch gặp khó khăn”.

Đập ở đường nước đội 3 bị sụp lún nghiêm trọng làm người dân lo lắng

Cùng lo lắng trước tình trạng trên, ông Bùi Văn Hiếu (42 tuổi) làm 25 công lúa ở đập đường nước đội 3, cho biết: “Xây vụ Hè thu rồi nước chưa lên là sụp tới giờ, trong khi đó mùa nước năm rồi không ngập. Tuyến đê này bảo vệ cả cánh đồng nên khi nước lên mà sụp thế này thì nguy cơ mất trắng là khó tránh khỏi”.

Theo lời ông Hiếu và nhiều hộ dân có diện tích đất canh tác tại đây thì không biết việc xây dựng đập để làm gì? Những con đập được xây bằng bê tông còn làm cho đoạn đê bị ảnh hưởng nhiều hơn so với những đoạn chỉ toàn là đất. Điều người dân đặt ra liệu công trình có đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế và phát huy tác dụng? Hiện hàng trăm hộ dân đang lo lắng và chỉ mong các đơn vị liên quan sớm khắc phục thực trạng trên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Xuân Điệu, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hữu cho biết, công trình đập tràn của dự án ICAM (thuộc tổ chức Care) làm chủ đầu tư. Mục đích của công trình này là gia cố lại những điểm đê yếu nhằm bảo vệ khoảng 1.100 ha lúa trong khu vực.

Đập ngang nhà ông Hiếu vỡ nát gây bức xúc

Đơn vị thi công là doanh nghiệp tư nhân Tùng Phát (xã Vĩnh Lộc) do ông Lương Phước Tùng làm Giám đốc. Xã được dự án này đầu tư 3 đập tràn với tổng giá trị dự thầu 871 triệu đồng. Sau khi đập đưa vào sử dụng 6 tháng thì có 2 con đập có chiều dài từ 40 – 50m, mặt đập 3 – 4m, chân đập 4 – 6m bị sụp, sạt lở nặng.

Ngay sau đó, địa phương đã báo cho chủ đầu tư, đơn vị thi công. Tiếp đến ngày 4-5, đơn vị thi công đến làm việc và xác định nguyên nhân khách quan là do bờ kè kênh hõm, đáy kênh nạo vét quá sâu dẫn đến sụp, lún,…

Về công tác khắc phục thì phía đơn vị thi công xin không nhận 100% tiền bảo hành công trình của dự án mà chuyển phần đó lại cho UBND xã làm cừ gia cố. Tuy nhiên địa phương đã gửi văn bản, đơn khiếu nại của dân và yêu cầu chủ đầu tư sớm xử lý những tồn tại trên để người dân yên tâm sản xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang