Hà Nội: Một gia đình có 6 người nhiễm Covid-19, trong đó có 1 học sinh lớp 3

Chủ Nhật, 31/01/2021 12:28  | T.Nam

|

(CAO) 5 trường dương tính mới là F1 và cùng gia đình với bệnh nhân 1694 (nam, 40 tuổi, nghề nghiệp bộ đội, có địa chỉ ở số 479 đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Sáng 31-1, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, đã ghi nhận thêm 5 người dương tính với SARS-CoV-2, là F1 của bệnh nhân 1.694 (nam, 40 tuổi, nghề nghiệp bộ đội, có địa chỉ ở số 479 đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo đó, 5 bệnh nhân này là vợ, con trai, mẹ vợ, bố vợ và em vợ của bệnh nhân 1.694. Địa chỉ thường trú: số 479, Phú Diễn, Xuân Phương, Nam Từ Liêm. Tất cả 5 bệnh nhân này đều tiếp xúc với bệnh nhân 1.694 từ tối 17-1, tiếp xúc lần cuối cùng ngày 28-1.

Ngày 30-1, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp này và gửi CDC Hà Nội thực hiện. Kết quả, cả 5 trường hợp nêu trên đều dương tính với SARS-CoV-2.

Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội thông báo cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch. (Ảnh: TTXVN)

Lịch trình sơ bộ của các bệnh nhân:

- Bệnh nhân P.T.T.T (vợ của bệnh nhân 1.694): Có tiếp xúc với 03 đồng nghiệp tại cơ quan ngày 28/01/2021 tại công ty khu C, tòa nhà Golden Mark, số 136 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm.

- Bệnh nhân N.Đ.N.K (là con trai của bệnh nhân 1.694):

+ Từ ngày 18/1-29/1 đi học tại lớp 3E, Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

+ Từ ngày 18/01-29/01/2021: BN đi học tại lớp 3E, trường Tiểu học Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điều tra sơ bộ: BN có tiếp xúc với 57 học sinh, 12 giáo viên và 11 phụ huynh.

+ Ngày 24/01/2021: BN tham gia hội chợ, chưa rõ đối tượng tiếp xúc.

+ Ngày 28/01/2021: BN tham gia buổi văn nghệ với đoàn thanh niên quận, chưa rõ đối tượng tiếp xúc gần.

Hiện, UBND quận Nam Từ Liêm cùng lãnh đạo CDC Hà Nội và Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đã tiến hành họp và đưa ra phương án xử lý đối với ổ dịch. Cụ thể, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm tiếp tục điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm sớm nhất; thiết lập khu cách ly tập trung và cách ly ngay 79 F1 là học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh tại Trường Tiểu học Xuân Phương.

Các trường hợp F2 của Trường Tiểu học Xuân Phương sẽ được thông báo đến các tổ dân phố để yêu cầu tổ chức cách ly tại gia đình.

Như vậy, tính đến 6h sáng 31-1, trên địa bàn TP.Hà Nội đã ghi nhận 9 ca COVID-19 kể từ khi xuất hiện ổ dịch tại TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương và sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

80 học sinh, giáo viên Hà Nội đi cách ly khẩn cấp trong đêm

Liên quan đến - Bệnh nhân N.Đ.N.K (con trai của bệnh nhân 1.694), đêm qua, 30/1, 80 học sinh, giáo viên và một phụ huynh của Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm (nơi em học sinh này học) được lệnh đi cách ly tập trung khẩn cấp.

Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng phòng Giáo dục quận Nam Từ Liêm cho hay trong tổng số 80 người thuộc diện F1 phải cách ly tập trung có 57 học sinh (gồm 45 học sinh lớp 3E, cùng lớp với học sinh nhiễm COVID-19 và 12 học sinh ở lớp khác nhưng ngủ bán trú buổi trưa cùng các học sinh lớp 3E), một phụ huynh học sinh của lớp 3E (phụ huynh này trước đó có đưa đội văn nghệ của lớp đi biểu diễn, trong đội văn nghệ có học sinh N.K.) và 22 giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường.

Cũng theo bà Hương, ngay khi nhận được thông tin học sinh N.K. trở thành F0, Phòng Giáo dục quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo nhà trường lập tức lên danh sách và thông báo với toàn bộ các phụ huynh chuẩn bị đồ dùng sinh hoạt cho các em học sinh đi cách ly tập trung trong đêm.

Tuy nhiên, thay vì đi cách ly tại bệnh viện, quận Nam Từ Liêm đã quyết định sử dụng Trường Tiểu học Xuân Phương thành nơi cách ly tập trung cho toàn bộ các học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thuộc diện F1 của trường.

“Trường Tiểu học Xuân Phương là trường mới xây, có cơ sở vật chất rất khang trang với phòng bán trú riêng, đầy đủ bếp ăn, đủ điều kiện đáp ứng cho việc sinh hoạt, ăn ở trong những ngày cách ly. Đây cũng là môi trường quen thuộc với các em học sinh,” bà Hương cho hay.

Cũng theo bà Hương, do các học sinh mới chỉ lớp 3, còn quá nhỏ trong khi phải ở cách ly xa gia đình dài ngày nên nhiều phụ huynh đã xin được đi cách ly cùng con để tiện chăm sóc.

“Nhưng những trường hợp phụ huynh không đi cách ly cùng cũng hoàn toàn yên tâm là các con sẽ được các giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường chăm sóc tận tình, chu đáo,” bà Hương chia sẻ.

N.Đ.N.K có em ruột là học sinh Trường Mầm non Cầu Diễn. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Giáo dục quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Hương, may mắn là em của N.K. lại có kết quả xét nghiệm âm tính.

Học sinh Hà Nội nghỉ từ học ngày 1/2 để phòng chống COVID-19

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đã đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh trên toàn thành phố nghỉ học từ ngày mai, 1/2.

Theo đó, ông Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội đã nhất trí với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc cho học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 sớm hơn một tuần so với kế hoạch để bảo đảm an toàn, phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, toàn bộ học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên, nhóm trẻ mầm non tư thục trên địa bàn thành phố bắt đầu nghỉ học từ ngày mai, 1/2.

Thời gian nghỉ kéo dài tới hết lịch nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đã thông báo trước đó, tức là đến hết ngày 16/2.

UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã và các đơn vị, trường học trực thuộc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 28-1-2021 của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần chủ động, sẵn sàng các phương án ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn thành phố.

Hà Nội là địa phương thứ 7 trên cả nước cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19. Trước đó, các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Gia Lai và Thái Bình đã cho học sinh nghỉ học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang