Hàng chục người Huế không thể về quê mình, được Quảng Trị đón về

Thứ Năm, 08/07/2021 14:29  | Hoàng Quân

|

(CAO) 26 người từ TPHCM đi tàu về quê Thừa Thiên Huế đã không được xuống ga Huế do quy định của địa phương. Các công dân đành xuống ga ở tỉnh Quảng Trị và được đưa đi cách ly.

Ngày 8-7, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp nhận, đưa đi cách ly tập trung 21 ngày đối với 26 công dân quê ở Thừa Thiên Huế từ TPHCM ra.

Đêm 7-7 và rạng sáng 8-7, có 26 người dân quê tỉnh Thừa Thiên Huế đi trên 2 tàu hỏa số hiệu SE4 và SE8 từ TPHCM về Huế nhưng phải “quá giang” xuống tại ga Đông Hà (TP.Đông Hà, Quảng Trị) do Thừa Thiên Huế có quy định không thể xuống ga Huế.

Các hành khách quê tỉnh Thừa Thiên Huế từ TPHCM về quê không thể xuống ga Huế, được xuống tại ga Đông Hà (Quảng Trị) và được đưa đi cách ly theo quy định.

Các công dân vôn quê Thừa Thiên Huế, vào TP.HCM và các tỉnh miền Nam và đa số làm thuê, lao động tự do nhưng do đại dịch Covid-19 khiến công việc, thu nhập bấp bênh, đời sống khó khăn nên muốn về quê vừa tránh dịch bệnh vừa đỡ tốn kém và thăm gia đình.

Họ mua vé tàu từ trước ngày 5-7, đến ngày 6-7 được nhân viên ga Sài Gòn thông báo là ga Huế không tiếp nhận người từ TPHCM về nên hướng dẫn mua vé về ga Đà Nẵng và Quảng Trị là 2 địa phương lân cận. Các công dân đổi vé về ga Đông Hà.

Sau khi xuống ga Đông Hà, ngay trong đêm, các hành khách được ngành y tế, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe sau đó đưa đến khu cách ly tập trung của tỉnh tại thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) - cách ga Đông Hà gần 70km.

Như vậy, người dân vừa tốn kém nhiều chi phí, vừa phiền phức, bất tiện và không thể được cách ly ở quê mình vì dù biết từ TP.HCM về địa phương nào thì cũng buộc phải cách ly. Các công dân Huế bày tỏ buồn rầu về việc này.

Ngày 7-7, Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội có công văn 1336/VTHN-KDVT về việc tạm dừng bán vé cho hành khách từ ga Sài Gòn đi Huế (áp dụng từ ngày 6-7), theo đề xuất của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại công văn số 5782/UBND-GT.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng tạm dừng toàn bộ hoạt động các phương tiện vận chuyển hành khách từ TPHCM, Hà Nội đến Thừa Thiên Huế và ngược lại từ 0 giờ ngày 31-5; tạm dừng khai thác đường bay TPHCM - Huế từ 0 giờ ngày 5-7.

Ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết: Ngay khi biết được sự việc trên, ngành y tế đã xin ý kiến khẩn của Chủ tịch tỉnh và được đồng ý tiếp nhận công dân Huế. Nếu Quảng Trị mà quy định dừng tiếp nhận người từ TP.HCM về không tiếp nhận nữa thì người dân biết đi về đâu?.

Nói về khó khăn thì Quảng Trị cũng rất vất vả, chịu áp lực rất lớn khi người từ Lào về địa phương rất đông, đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 ở thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa). Dù là công dân tỉnh, thành nào về Quảng Trị thì chúng tôi cũng sẵn sàng tiếp nhận, lo liệu hết trong lúc khó khăn, hoạn nạn do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp này”, ông Hùng chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang