Hãng hàng không vận chuyển phải chịu trách nhiệm vụ bắt giữ lô vũ khí

Thứ Tư, 05/08/2015 17:41  | Lê Ngân

|

(CAO) Như thông tin đã đưa Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với lô hàng gồm 94 khẩu súng ngắn và 472 hộp tiếp đạn, mới 100%. Trao đổi với chúng tôi chiều 5-8-2015, lãnh đạo Chi cục cho biết do tính chất đặc biệt nghiêm trọng toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được bàn giao cho Bộ Công an điều tra mở rộng.

Lô hàng không có trong manifest

Ngày 27-7-2015, chi cục phát hiện nghi vấn lô hàng gồm 3 kiện không có trong Manifest do Hãng Hàng không Turkish Airlines vận chuyển từ Cộng hòa Séc (người gửi là Ceska Zbrojovka A.S) về sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 29-7-2015, chi cục ra quyết định khám xét số 2021/QĐ-SB, đồng thời chủ động phối hợp với Cục An Ninh Kinh tế tổng hợp (Bộ Công an) tiến hành kiểm tra lô hàng trên dưới sự chứng kiến của đại diện Hãng hàng không Turkish Airlines tại TP.HCM và đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCSC).

Kết quả kiểm tra thực tế, lực lượng phối hợp phát hiện 94 khẩu súng ngắn ký hiệu CZ P-07, được đóng trong 94 hộp còn nguyên vẹn của nhà sản xuất, có ghi xuất xứ: Czech Repuplic.

Hãng hàng không phải chịu trách nhiệm vụ bắt giữ lô vũ khí này 

Trong mỗi hộp gồm có: 1 súng kèm 1 hộp tiếp đạn 9mm bên trong súng và 2 hộp tiếp đạn 9mm, 1 cây thông nòng súng, 1 cây dụng cụ làm vệ sinh súng, 4 nắp nhựa và catalogue kèm 1 đĩa CD, tất cả hộp tiếp đạn không chứa đạn. Ngoài ra, còn có 284 hộp tiếp đạn rời 9mm không chứa đạn. Trị giá hàng vi phạm khoảng 36.190 EUR (theo Invoice số 31504078 do Turkish Airlines cung cấp).

Như vậy, lô hàng được chuyển bằng đường hàng hóa thuộc diện bình thường không nằm trong trường hợp đặc biệt có giấy phép nhập khẩu của Thủ tướng Chính phủ. Khi Hải quan phát hiện sự việc, lô hàng đã được chuyển vào trong kho chứ không phải tìm thấy chúng trên máy bay như có thông tin trước đó.

Hãng hàng không phải chịu trách nhiệm

Về thông tin lô vũ khí được Singapore nhập về từ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng quá trình vận chuyển đã lạc sang Việt Nam, lãnh đạo Chi cục cho rằng điều này là cực kỳ khó, bởi theo điều 5 Nghị đinh 127/2013/NĐ-CP quy định các trường hợp hàng hóa nhập khẩu là ma túy, vũ khí, tài liệu phản động, hóa chất độc (Bảng I trong Công ước cấm vũ khí hóa học) thì không được nhầm lẫn trong quá trình nhập khẩu, gửi hàng hóa; quá trình mua bán phải qua những thủ tục và quy trình rất chặt chẽ.

Theo lãnh đạo Chi cục, tại thời điểm kiểm tra hàng hóa, đại diện Hãng hàng không Turkish Airlines tại TP.HCM không xuất trình được giấy phép của Thủ tướng Chính phủ đối với hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu.

Hàng trăm khẩu súng ngắn được lực lượng chức năng thu giữ

Như vậy, Hãng hàng không Turkish Airlines đã đưa vào Việt Nam vũ khí thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Căn cứ khoản 5b, khoản 6, điều 14 Nghị đinh 127/2013/NĐ-CP, nếu hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử phạt hành chính theo khung phạt từ 30 triệu đến 60 triệu đồng và áp dụng hình phạt bổ sung tịch thu tang vật.

Ghi nhận thành tích và cho rằng kết quả này đã góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, ngày 4-8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã gởi thư khen Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Quy định nhập vũ khí:

Căn cứ khoản 2, Điều 5, Nghị định số 187/2013/NĐ-CP thì “Việc cho phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu ….. do Thủ tướng Chính phủ quyết định ….”; Điều 40 thì “Hàng hóa là vũ khí, đạn dược,….. chỉ được quá cảnh lãnh thổ Việt Nam sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép”. Điều 159 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam thì “Không được vận chuyển bằng đường hàng không vũ khí,…. vào hoặc qua lãnh thổ Việt Nam, trừ trường hợp đặc biệt được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép…”

Bình luận (1)

Hú hồn! Sẽ là thảm họa nếu số lượng súng này lọt qua cửa khẩu sân bay và không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Hoan hô các anh ở Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Phương - Thứ Năm, 06/08/2015, 14:10 Trả lời | Thích
Lên đầu trang