Công an TPHCM: Nhanh chóng đưa Luật Cư trú vào đời sống để người dân hưởng lợi

Thứ Năm, 01/07/2021 17:22

|

(CAO) Chiều 1-7, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM đã đến kiểm tra tại Công an Quận Phú Nhuận trong ngày đầu Luật Cư trú năm 2020 (Luật Cư trú mới) có hiệu lực và đi vào cuộc sống.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, một số phòng ban chức năng thuộc CATP.

Thiếu tướng Trần Đức Tài nghe BCH CAQ Phú Nhuận báo cáo

Tại buổi làm việc,  Ban chỉ huy Công an quận Phú Nhuận báo cáo nhanh đồng chí Phó Giám đốc CATP về các mặt công tác mà Công an quận đã chuẩn bị trước đó và triển khai thực hiện kể từ ngày 1-7.

Theo đó, Công an quận Phú Nhuận đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Cư trú mới thông qua các phương tiện truyền thông, qua cổng thông tin điện tử của quận cũng như các trang mạng xã hội, in các tờ rơi, niêm yết công khai Thông tư số 55/2021/TT-BCA quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú tại các trụ sở tiếp dân để người dân tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng nhất, giúp người dân hiểu rõ những nội dung cũng như lợi ích từ Luật Cư trú mới mang lại.

Công an quận cũng đã phối hợp với Trường Đại học Cảnh sát nhân dân tổ chức tập huấn cho lực lượng làm công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội trên địa bàn, nhằm triển khai sâu rộng Luật Cư trú cũng như các Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an trong việc thực hiện Luật Cư trú mới… Công an quận còn tham mưu UBND quận chỉ đạo, hướng dẫn các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến Luật Cư trú 2020 đến người dân trên địa bàn...

 

Thiếu tướng Trần Đức Tài kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện Luật Cư trú 2020 tại Công an phường 8, quận Phú Nhuận

Thiếu tướng Trần Đức Tài đã lắng nghe, ghi nhận và chỉ đạo Công an quận Phú Nhuận thời gian tới tiếp tục triển khai và thực hiện sao cho hiệu quả nhất Luật Cư trú mới. Đồng chí Phó Giám đốc CATP cũng đề nghị Công an quận có cách làm khoa học, sáng tạo, phù hợp, để Luật Cư trú mới được thực hiện và nhanh chóng đi vào đời sống người dân...

Công an phường 8, quận Phú Nhuận hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục theo Luật Cư trú mới

Quản lý công dân bằng thông tin trên Cơ sở dữ liệu về dân cư

Tại buổi làm việc, khi được hỏi về những điểm mới cần lưu ý, có ảnh hưởng đến người dân trong Luật Cư trú năm 2020, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng Công an quận Phú Nhuận cho biết: Kể từ ngày 1-7-2021 Luật này có hiệu lực, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31-12-2022. Như vậy, từ ngày 1-1-2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sẽ không còn được sử dụng.

Đặc biệt, nếu thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020: Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Trong đó, các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được quy định tại Điều 26 Luật Cư trú 2020 gồm: Thay đổi chủ hộ; thay đổi thông tin về hộ tịch so với thông tin đã được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú; thay đổi địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới đơn vị hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà. Như vậy, trong 3 trường hợp nêu trên, sổ hộ khẩu sẽ bị thu hồi.

Ngoài ra, theo Luật Cư trú mới, việc quản lý công dân sẽ được thực hiện bằng thông tin trên Cơ sở dữ liệu về dân cư. Đồng thời, khi đăng ký thường trú, khoản 3, Điều 22 Luật này nêu rõ, cơ quan đăng ký cư trú sẽ thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo cho người dân về việc cập nhật.

Như vậy, có thể thấy, từ ngày 1-7-2021, việc quản lý cư trú của công dân sẽ được chuyển từ thủ công, truyền thống thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sang quản lý bằng số hóa, thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về cư trú và số định danh cá nhân.

Giảm thời gian giải quyết đăng ký thường trú

Cũng theo Luật Cư trú mới, bỏ nhiều nhóm thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu. Bởi theo Luật Cư trú này, từ ngày 1-7-2021 không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nên hàng loạt những thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn được đề cập đến trong Luật này. Người dân cũng sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ việc giảm thời gian giải quyết đăng ký thường trú. Bởi việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy nên thời gian giải quyết đăng ký thường trú sẽ nhanh hơn so với hiện nay.

Cụ thể, khoản 3, Điều 22 Luật Cư trú 2020 quy định: Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan đăng ký cơ trú có trách nhiệm cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú; thông báo cho người đăng ký biết

Hiện nay, thời gian giải quyết thủ tục này đang quy định là 15 ngày (căn cứ khoản 3 Điều 21 Luật Cư trú 2006).

Một điểm mới cần lưu ý trong Luật Cư trú 2020 là không còn điều kiện riêng khi nhập khẩu vào TP.Hà Nội và TP.HCM và các thành phố trực thuộc trung ương. Trước đây, theo quy định tại khoản 2, Điều 1 Luật Cư trú sửa đổi, công dân được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, nếu đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên.

Như vậy, theo Luật mới, công dân khi muốn đăng ký thường trú vào TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh... thì không còn bị phân biệt về điều kiện, mà được áp dụng chung, thống nhất trên toàn quốc như quy định tại Điều 20 Luật Cư trú 2020: Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó; khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý trong các trường hợp vợ/chồng về ở với chồng/vợ; con đẻ, con nuôi về ở với cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi và ngược lại… thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình… Quy định này nhằm tạo sự bình đẳng trong việc quản lý cư trú của mọi công dân.

Điểm mới về cư trú cần lưu ý từ ngày 1-7-2021:

- Chính thức bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ 1-1-2023.

- Quản lý công dân bằng thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

- Giảm thời gian giải quyết đăng ký thường trú từ 15 ngày xuống còn 7 ngày.

- Diện tích nhà thuê, mượn, ở nhờ lớn hơn hoặc bằng 8m2/người mới được đăng ký thường trú.

- Bỏ điều kiện phải đủ thời gian tạm trú khi nhập hộ khẩu vào các thành phố trực thuộc Trung ương.

- Lưu trú dưới 30 ngày không cần đăng ký tạm trú.

Toàn bộ thông tin mới nhất, thiết thực nhất về Luật Cư trú năm 2020
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang