Học viện Cảnh sát Nhân dân: Một trong những nơi đào tạo uy tín của ngành Công an

Thứ Sáu, 03/06/2016 21:16  | Quốc Huy

|

(CAO) "Học viện Cảnh sát Nhân dân xứng đáng là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu của ngành Công an" - Đó là lời phát biểu của thượng tướng, GS-TS Tô Lâm- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết 20 năm đào tạo Tiến sĩ (1995 - 2015) diễn ra sáng nay 3-6-2016 tại Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND).

Tới dự buổi tổng kết còn có các đồng chí: PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thiếu tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Trung tướng, PGS.TS Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Trung tướng, PGS.TS Hoàng Văn Đồng, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Công an.

Đại biểu quốc tế có các đồng chí: Hul Phany, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền vương quốc Campuchia tại Việt Nam; Đại tướng Seng Phally, Giám đốc Học viện Cảnh sát Campuchia; Thiếu tướng Bounxou Nammachack, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân Lào...

Với vai trò là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của lực lượng Công an nhân dân (CAND), trong 20 năm qua Học viện CSND đã có những đóng góp to lớn trong việc đào tạo Tiến sĩ cho lực lượng CAND, Quân đội nhân dân, các cơ quan khối nội chính và nước bạn Lào, Campuchia... góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn ANTT, an toàn xã hội và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế về an ninh, trật tự.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tới dự và phát biểu tại Hội nghị.

Qua 20 năm đào tạo trình độ Tiến sĩ, Học viện CSND đã chiêu sinh và đào tạo gần 700 nghiên cứu sinh, trong đó có 28 nghiên cứu sinh nước bạn Lào, Campuchia, 278 nghiên cứu sinh trong và ngoài ngành Công an đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ. Trong đó có nhiều đồng chí đã trở thành những nhà giáo, nhà khoa học có học vị, học hàm cao, có uy tín; nhiều đồng chí giữ những chức vụ lãnh đạo quan trọng trong một số cơ quan Đảng, chính quyền, khối nội chính, hoặc những sĩ quan cao cấp, Lãnh đạo chỉ huy trong lực lượng CAND, Quân đội nhân dân Việt Nam, Cảnh sát các nước bạn Lào, Campuchia...

Ghi nhận thành tích 20 năm đào tạo Tiến sĩ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong CAND của Học viện CSND, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho Học viện CSND. Bộ trưởng Bộ Công an tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể, cá nhân Học viện CSND.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những thành tích xuất sắc mà tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên trong Học viện CSND đã đạt được trong 20 năm qua. Bộ trưởng Tô Lâm tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an cùng với sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ban ngành, đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của bộ Giáo dục và Đào tạo, các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ, Công an các đơn vị, địa phương, sự cộng tác của các nhà Khoa học trong và ngoài ngành...

Cùng với sự chủ động, sáng tạo và nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, học viên, Học viện CSND thì nhất định sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung và đào tạo Tiến sĩ nói riêng của Học viện CSND sẽ không ngừng phát triển, xứng đáng là một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu của lực lượng CAND.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen của Chính phủ cho Học viện CSND.

Bên  cạnh đó Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị công tác giáo dục, đào tạo trong CAND nói chung và Học viện CSND nói riêng cần quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác giáo dục, đào tạo. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 17 của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị số 13 của Bộ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo trong CAND, cũng như các Quy chế đào tạo trình độ Tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Công tác đào tạo Tiến sĩ phải xuất phát từ thực tiễn yêu cầu đặt ra đối với nhiệm vụ bảo vệ An ninh quốc gia, xây dựng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phù hợp quy luật phát triển chủ yếu theo mục tiêu số lượng Tiến sĩ sang mục tiêu vừa đáp ứng yêu cầu số lượng, vừa chú trọng nâng cao về chất lượng và hiệu quả trong đào tạo Tiến sĩ. Trong đó tập trung vào những vấn đề phức tạp và những vấn đề mới do thực tiễn đặt ra cần giải đáp về mặt lý luận, những vấn đề trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm khủng bố, rửa tiền, môi trường...

Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhấn mạnh việc Học viện CSND cần chủ động phối hợp với các Học viện, Nhà trường trong và ngoài ngành Công an huy động sản phẩm trí tuệ của các nhà Khoa học, cán bộ thực tiễn, kể cả chuyên gia nước ngoài tham gia đào tạo Tiến sĩ. Không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo theo hướng hiện đại. Đào tạo phải gắn liền với nghiên cứu khoa học và cập nhật, bám sát thực tiễn nhằm nâng cao trình độ lý luận và tư duy khoa học.

Ngoài ra cần phát huy cao nhất tính độc lập, sáng tạo của nghiên cứu sinh. Tiếp tục phối hợp với các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ, các Học viện, Nhà trường CAND và Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an trong việc xây dựng chiến lược quy mô “đầu vào” đào tạo Tiến sĩ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo trường Học viện CSND.

Chú trọng mở rộng hợp tác liên kết giữa Học viện CSND với các cơ sở đào tạo Tiến sĩ trong và ngoài nước trong lĩnh vực đào tạo Tiến sĩ. Nghiên cứu, đề xuất mở các mã ngành đào tạo mới và có chương trình đào tạo Tiến sĩ bằng tiếng Anh.

Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của Học viện theo tiêu chuẩn Quốc gia, từng bước tiếp cận với mức chuẩn của các nước phát triển trong khu vực với đầy đủ các hạng mục, công trình được thiết kế đồng bộ, hiện đại đáp ứng được quy mô, mục tiêu chương trình đào tạo, xứng đáng là trường trọng điểm của ngành Công an. Sớm phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo trọng điểm của quốc gia, có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Tô Lâm dự Lễ cắt băng khánh thành Thư viện Lê Quân.

Sáng cùng ngày nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Học viện CSND; Bộ trưởng Tô Lâm đã tới dự buổi Lễ cắt băng khánh thành Thư viện Lê Quân tại Học viện CSND. Cụm công trình Thư viện Lê Quân khi đi vào hoạt động, sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo của Học viện CSND.

Bình luận (0)

Lên đầu trang