Đã xác định nguyên nhân cá chết, đang phản biện độc lập

Thứ Năm, 02/06/2016 18:24  | Thái Dương

|

(CAO) "Đến nay, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã mời tư vấn trong ngoài nước phản biện độc lập trước khi kết luận chính thức", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Theo Người phát ngôn Chính phủ khẳng định, vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng nên khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo tính pháp lý, tính khách quan.

Thủ tướng đã quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường tự nhiên, nhất là đảm bảo môi trường biển được an toàn về lâu dài, đây là mong đợi của người dân. Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, Thủ tướng đã ban hành quyết định hỗ trợ gạo cho ngư dân bị ảnh hưởng, trực tiếp thu mua hải sản, hỗ trợ tiền cho các tàu ra khơi, hỗ trợ lãi suất tiền vay với các doanh nghiệp, chủ tàu làm nhiệm vụ dịch vụ hậu cần cá, thu mua hải sản.

Hiện nay Thủ tướng tiếp tục giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Y tế khảo sát vùng biển an toàn để đánh bắt hải sản. Giao Bộ TN-MT rà soát kiểm tra tất cả các dự án có khả năng liên quan đến xả thải trên phạm vi cả nước. Mục tiêu là chủ động phòng ngừa, cương quyết xử lý nếu các tổ chức, cá nhân vi phạm việc xả thải.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo.

Bộ trưởng Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn:

Chia sẻ với các bạn vì chúng ta rất nóng lòng tìm nguyên nhân, song, việc điều tra là nhiệm vụ tập thể của các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước.

Vừa qua đã có nhiều ý kiến phản biện khách quan nên phải có sự xem xét. Bất cứ quyết định vội vàng, sai lầm nào cũng sẽ để lại hậu quả.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tuấn cho rằng, việc công bố nguyên nhân cần điều tra. Việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung 2 tháng qua là sự cố môi trường vô cùng nghiêm trọng, chưa từng xảy ra, dư luận quan tâm là hoàn toàn chính đáng.

"Chính phủ cầu thị lắng nghe mọi ý kiến và có trách nhiệm minh bạch thông tin để người dân biết. Có nhiều cơ quan báo chí thông tin gây hoang mang dư luận nên cần chấn chỉnh, đồng hành cùng Chính phủ thông tin đến dân một cách trung thực, hướng tới người dân"

Bình luận (0)

Lên đầu trang