Họp báo của TP. Đà Nẵng:

'Nóng" từ chuyện xây dựng ở Sơn Trà đến xe công được doanh nghiệp tặng

Thứ Hai, 27/03/2017 20:51  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 27-3, tại cuộc họp báo định kỳ quý 1-2017 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, hàng loạt vấn đề “nóng” trong thời gian qua đã được chất vấn.

Điển hình như chuyện dư luận xôn xao việc Bí thư Thành ủy đi xe công do doanh nghiệp tặng nên đã trả lại; đến chuyện bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND thành phố; hay phát hiện 40 biệt thự xây chưa phép tại bán đảo Sơn Trà làm “nảy” ra chuyện quy hoạch lá phổi xanh của Đà Nẵng như thế nào cho hợp lý; và cả chuyện chủ doanh nghiệp xây cầu ngã ba Huế từ hình thức BT đòi chuyển qua BOT khiến dân tình lo lắng…

Hàng chục câu hỏi về việc xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà, về quy hoạch bán đảo, về giữ gìn lá phổi xanh của thành phố được đại diện phía sở Xây dựng và sở Tài nguyên Môi trường trả lời. Tuy nhiên những trả lời đó vẫn chưa… thấu đáo.

Cuối cùng ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP “chốt” lại mấy vấn đề: Theo ông Tuấn, Sơn Trà là báu vật thiên nhiên, hết sức quý giá của TP.Đà Nẵng. Quy hoạch tổng thể Sơn Trà được Tổng cục Du lịch nghiên cứu thông qua các sở ngành cùng UBND TP. Đà Nẵng tham gia. Việc UBND TP ban hành các quy hoạch phân khu ở Sơn Trà từ tháng 3-2017 là phù hợp theo quy định và dựa trên quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quang cảnh buổi họp báo 

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Với quan điểm không đánh đổi môi trường với việc phát triển kinh tế, Sơn Trà là báu vật thiên nhiên, có yếu tố liên quan đến an ninh quốc phòng, môi trường nên cần xem xét kỹ. Sau khi lắng nghe dư luận và ý kiến các bộ, ngành, UBND TP sẽ đề xuất với Thường vụ Thành ủy xem xét lại quy hoạch ở Sơn Trà theo hướng đảm bảo an ninh quốc phòng và giữ môi trường”.

“Quan điểm của thành phố là các công trình sai phạm nếu không phù hợp quy định sẽ phải tháo gỡ. UBND TP.Đà Nẵng đang giao sở Nội vụ xem xét, rà soát lại trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra sai phạm trong xây dựng trái phép thời gian qua và trong thời gian tới sẽ có kết quả thông báo. Quan điểm thành phố là không xuề xòa, không tăng nặng hay giảm nhẹ tội một ai, xử lý đúng bản chất sự việc”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Vấn đề xe công, hiện Đà Nẵng đã trả lại chiếc xe biển xanh do Văn phòng Thành ủy quản lý dùng để phục vụ Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh có BS: 43A-29999 cho doanh nghiệp. Ngoài ra, hiện có 7 chiếc xe doanh nghiệp tặng trước đây do UBND và một số đơn vị quận huyện quản lý. Ông Lê Bá Dũng, Phó giám đốc Sở Tài chính cho hay, Đà Nẵng đã có báo cáo với Trung ương để ý kiến chỉ đạo xử lý.

Xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà khiến cuộc họp báo "nóng" lên 

Ngoài chiếc xe BS 43A-29999 đã trả lại, còn những chiếc xe này thì hầu hết đã cũ, thời gian sử dụng đã đạt trên 50% so với thời gian quy định. Hiện nay TP và sở đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về hướng xử lý.

Một vấn đề “ồn ào” trong thời gian qua, khi vì sao bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ từ năm 2014 lại “tuồn” ra ngoài, ông Trần Đình Quỳnh, Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho rằng, việc kê khai tài sản và quản lý kê khai tài sản của cán bộ công chức nói chung đang được thực hiện theo quy định.

Theo ông Quỳnh, với lãnh đạo thành phố, hồ sơ sau kê khai sẽ nộp cho cơ quan chức năng của Thành uỷ quản lý. Trường hợp của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nằm trong hồ sơ kê khai tài sản, kèm theo lí lịch phục vụ cho công việc bổ nhiệm chức danh chủ tịch vừa rồi. Hồ sơ này do cơ quan chức năng của Thành uỷ quản lý và nộp cho các cơ quan trung ương.

“Còn việc vì sao lại lọt ra ngoài, hiện Thường trực Thành uỷ đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát vì sao nó lại có thể ra ngoài để báo cáo cho Thường trực Thành uỷ”, ông Quỳnh cung cấp.

Các công trình xây ở Sơn Trà 

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng cung cấp thông tin khiến người dân Đà Nẵng yên tâm là không có chuyện làm trạm thu phí cho cầu ngã ba Huế mà chủ đầu tư chỉ gây “sức ép” thôi.

Cầu này xây theo hình thức BT, theo lộ trình Nhà nước trả tiền từ năm 2017 đến 2020. Hiện thành phố cũng đang tìm giải pháp để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp thực hiện theo ký kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang