Kiến nghị tỷ lệ phân chia ngân sách hợp lý cho TPHCM

Thứ Tư, 23/10/2019 08:32  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 22-10, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì phiên họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội thành phố quý IV - năm 2019.

GIẢI NGÂN CHẬM DO THỦ TỤC... BỒI THƯỜNG, GIẢI TỎA

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tăng trưởng chậm được đề cập tại hội nghị, là tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư công thực hiện rất chậm. Là địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp, lãnh đạo UBND quận Phú Nhuận phân trần tỷ lệ giải ngân thấp là do vướng thủ tục. Chẳng hạn, trụ sở cảnh sát PCCC, trụ sở Công an quận đã được thi công hoàn thành đưa vào khai thác, nhưng thủ tục thanh quyết toán hiện nay vẫn chưa xong.

Quang cảnh phiên họp

Phân tích thêm nguyên nhân giải ngân chậm, ông Trần Văn Bảy - Chủ tịch UBND quận 9, chỉ ra nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân chậm là vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, trên địa bàn quận, tất cả hồ sơ liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng đều gặp bế tắc. UBND quận đã có nhiều văn bản đề nghị các sở ngành, UBNDTP tháo gỡ, nhưng chưa nhận được trả lời. Do đó, UBND quận 9 đề nghị UBNDTP tổ chức hội nghị chuyên đề tháo gỡ vướng mắc này. Tương tự, lãnh đạo UBND quận 2 và UBND huyện Nhà Bè cũng bức xúc về các vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Về vướng mắc thủ tục bồi thường, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), cho biết toàn thành phố hiện còn 124 dự án gặp vướng mắc. UBND TPHCM đã giao Sở TN-MT phối hợp với các sở ngành liên quan để tháo gỡ. Bước đầu, có 60 dự án đã hoàn tất thủ tục, sử dụng hiện trạng xin phép dự án. Sở TN-MT đang tập trung hỗ trợ tháo gỡ 26 dự án đang lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch và các thủ tục liên quan.

Chia sẻ với bức xúc của các quận huyện, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong thông tin quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng hiện nay kéo dài rất lâu với thời gian bình quân là 250 ngày. Trước vướng mắc này, UBND TPHCM đã nhiều lần kiến nghị Bộ TN-MT, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ cho phép TPHCM thực hiện quy trình rút gọn trong 90 ngày. Sau nhiều lần làm việc trực tiếp với các cơ quan Trung ương, Chính phủ đã đồng tình với đề xuất này và sẽ ban hành nghị quyết cho TPHCM thực hiện thí điểm.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các quận huyện đánh giá cụ thể việc giao vốn thực hiện các dự án trên địa bàn có sát thực tế hay không. Cùng với đó là việc phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến tỷ lệ giải ngân chậm để báo cáo với UBND TPHCM.

Nếu không, UBNDTP sẽ căn cứ vào tỷ lệ giải ngân đạt được trong năm nay và giảm bố trí vốn trong năm sau; đồng thời đánh giá Chủ tịch UBND quận huyện không hoàn thành nhiệm vụ, bởi tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu liên quan đến khả năng quản lý của lãnh đạo đơn vị.

Với 26 dự án còn vướng mắc, Chủ tịch UBNDTP chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với các sở ngành rà lại các vướng mắc và tháo gỡ kịp thời, không để tình trạng đình trệ các dự án.

PHẢI XỬ LÝ NGHIÊM TRÁCH NHIỆM ĐỂ XẢY RA VI PHẠM XÂY DỰNG

Đề cập đến tình trạng xây dựng không phép, ông Trần Văn Bảy - Chủ tịch UBND quận 9, cho rằng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đang gặp vướng mắc. Vì vậy, người dân trên địa bàn rất bức xúc, dẫn đến vi phạm xây dựng. “Nếu vướng mắc này không được tháo gỡ, tình trạng xây dựng không phép vẫn tiếp tục diễn ra”, ông Bảy lo ngại.

Về xử lý trách nhiệm trật tự xây dựng, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh yêu cầu xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Do đó, khi phát hiện các trường hợp vi phạm xây dựng, UBNDTP đều chỉ đạo xử lý nghiêm. Chẳng hạn, liên quan đến vi phạm xây dựng tại huyện Bình Chánh, sau khi có kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, UBNDTP đã chỉ đạo xử lý tiếp, vì không có chuyện chỉ xử lý lãnh đạo xã mà lãnh đạo huyện không chịu trách nhiệm.

“Thành ủy đã có chỉ đạo, chúng ta đã có cuộc họp triển khai nhưng sai phạm vẫn diễn ra”, ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự không hài lòng và yêu cầu cần phải xử lý nghiêm khắc để đảm bảo kỷ cương, kỷ luật.

Về chủ đề năm đột phá cải cách hành chính, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu rà soát lại công việc, bám sát kế hoạch theo chủ đề của năm để triển khai thực hiện, hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng cảnh báo lãnh đạo các sở ngành, quận huyện phải xem lại, chấn chỉnh kịp thời chất lượng phục vụ các giao dịch thông thường giữa người dân với chính quyền, “đừng để cảnh mai mốt về hưu, tự đi làm giấy tờ mới thấy dân khổ thế nào”.

CHƯA CÓ CƠ SỞ ĐỂ TÍNH TỶ LỆ 18% CHO THÀNH PHỐ

Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong đánh giá trong 9 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế của thành phố chỉ đạt 7,8%. Như vậy, để đến cuối năm đạt mức tăng trưởng 8,3% - 8,5% như kế hoạch thì trong 3 tháng còn lại phải đạt mức tăng trưởng hơn 9%. “Cần sự nỗ lực ghê gớm lắm mới đạt được tốc độ tăng trưởng như kế hoạch”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Để phát triển TPHCM một cách bền vững, Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, những năm vừa qua, tỷ lệ ngân sách TPHCM được giữ lại đã tụt từ 33% xuống hiện còn 18%/năm. Tuy nhiên, cơ sở nào để tính ra tỷ lệ 18%, chưa ai giải thích được. Nhìn lại tất cả các thành phố lớn trong cả nước, nơi có tỷ lệ phân chia ngân sách thấp nhất cũng đến 30%. Trong khi, TPHCM chỉ 18%.

Vì vậy, TPHCM đang xây dựng đề án cụ thể, có cơ sở khoa học, dẫn chứng đầy đủ để báo cáo với Trung ương, từ đó kiến nghị tỷ lệ phân chia ngân sách hợp lý, vừa đóng góp cho cả nước và tạo điều kiện cho TPHCM phát triển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang