Kiên quyết dẫn độ những đối tượng bỏ trốn về nước để xử nghiêm minh

Thứ Tư, 16/08/2023 18:08

|

(CAO) Thông tin này được ông Đặng Văn Dũng, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương cho biết vào chiều 16/8 tại buổi họp báo thông tin về kết quả Phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Đặng Văn Dũng, tại phiên họp diễn ra sáng cùng ngày, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nhấn mạnh về việc điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt các bị can, bị cáo đang bỏ trốn trong các vụ án xảy ra tại Công ty AIC và một số địa phương. Đây được coi là cơ sở dẫn độ tội phạm, và từ vụ việc này, có thể nghiên cứu ban hành án lệ áp dụng trên cả nước về xét xử đối tượng bỏ trốn.

“Đây là điểm mới, nổi bật, tạo bước đột phá trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực” - ông Đặng Văn Dũng nêu.

Nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tội phạm có bỏ trốn cũng bị xét xử, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương nói, các thành viên Ban Chỉ đạo khẳng định phải kiên quyết dẫn độ những đối tượng bỏ trốn trong các vụ án về nước để xét xử nghiêm minh.

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương  Nguyễn Văn Yên thông tin về kết quả Phiên họp thứ 24 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Đề cập đến việc truy bắt đối tượng Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu chủ tịch AIC), Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên dẫn quan điểm của Ban Chỉ đạo và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Theo đó, “tất cả những trường hợp trốn đều quyết tâm truy bắt”.

Ông Yên nhấn mạnh, pháp luật Việt Nam cho phép xét xử cả những đối tượng đang bỏ trốn. Tất cả những trường hợp có hành vi phạm tội, chứng cứ rõ, bỏ trốn thì vẫn đủ điều kiện để xét xử, tuyên án để xử lý nghiêm minh.

Vẫn theo ông Yên, khi bản án có hiệu lực sẽ là “tiền đề để phục vụ cho việc truy bắt”.

“Khi là đối tượng truy nã, chưa có bản án thì khó khăn trong hợp tác quốc tế, nhưng khi bản án đã tuyên có hiệu lực pháp luật thì là tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, kinh tế thì trên thế giới không có nước nào dung tha” – ông Yên phân tích và cho biết, không phải chỉ lực lượng điều tra Bộ Công an mà các cơ quan chức năng khác đều phối hợp thực hiện nhiệm vụ truy bắt các đối tượng bỏ trốn.

“Chúng ta sẽ quyết tâm và tôi tin rằng sẽ có kết quả” – ông Yên tin tưởng.

Về tiến độ điều tra các vụ án Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, AIC... , ông Nguyễn Văn Yên nêu rõ, tất các vụ án này đều nằm trong kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử trong năm 2023.

“Các cơ quan chức năng phấn đấu kết thúc điều tra trong năm 2023. Trong đó, có những vụ đủ điều kiện sẽ truy tố, có những vụ đủ điều kiện sẽ xét xử” - ông Nguyễn Văn Yên nêu rõ.

Tại phiên họp vào buổi sáng, Ban Chỉ đạo thống nhất đánh giá, thời gian qua, hoạt động của Ban Chỉ đạo tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và phương thức, ngày càng nề nếp, bài bản, càng làm càng có nhiều kinh nghiệm, hiệu quả, uy tín ngày càng cao.

Điểm mới trong nhiệm kỳ này, theo Ban chỉ đạo, cơ quan chức năng đã kiên quyết làm rõ trách nhiệm chính trị của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý để xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng trong lĩnh vực được giao quản lý, phụ trách; trên cơ sở đó, khuyến khích cán bộ từ chức, xin thôi chức vụ, kịp thời miễn nhiệm, thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút.

Đến nay, Trung ương đã xem xét cho thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, bố trí công tác khác đối với 15 cán bộ diện Trung ương quản lý; các địa phương đã cho từ chức, miễn nhiệm, nghỉ công tác, bố trí công tác khác gần 150 trường hợp sau khi bị kỷ luật, trong đó có 04 cán bộ diện Trung ương quản lý, 65 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quản lý.

Trong những tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường phối hợp, chủ động xử lý các vướng mắc trong giám định, định giá, cung cấp tài liệu; đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Phấn đấu từ nay đến hết năm 2023 kết thúc điều tra 07 vụ án, ban hành cáo trạng truy tố 09 vụ án, xét xử sơ thẩm 11 vụ án, xét xử phúc thẩm 07 vụ án, kết thúc xác minh, giải quyết 11 vụ việc Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; nhất là tập trung đẩy nhanh tiến độ, kết thúc điều tra, truy tố xét xử các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, Sở Y tế Quảng Ninh và Công ty AIC, giai đoạn II vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…

Bình luận (0)

Lên đầu trang