45 năm, xứng danh thành phố mang tên Người

Kỳ 2: Kỳ vọng về thành phố thông minh

Thứ Ba, 28/04/2020 17:12

|

(CATP) Nhờ bảo vệ được thành quả cách mạng mà trong suốt 45 năm qua, TPHCM chăm lo cho dân và phát triển trên mọi lĩnh vực. Nơi đây giờ trở thành địa phương đi đầu trong đề án xây dựng thành phố thông minh dựa trên hạ tầng vững chắc, vươn xa.

Qua hai năm nỗ lực thực hiện đề án xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh, diện mạo thành phố đã có sự đổi thay rõ rệt, nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại được áp dụng đã mang lại những kết quả khả quan trong công tác quản lý Nhà nước, giúp người dân ngày càng hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính. Mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành nơi có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình đang dần trở thành hiện thực.

Sự kiện ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm Ðiều hành Y tế thông minh tại Sở Y tế và Trung tâm Ðiều hành Giáo dục thông minh tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD-ĐT) đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng đô thị thông minh của TPHCM. Ðây cũng là hai trung tâm điều hành thông minh về y tế, giáo dục đầu tiên tại Việt Nam.

Trung tâm Ðiều hành Y tế thông minh triển khai thí điểm 12 hợp phần (trong đó có hệ thống giám sát dịch Covid-19) kết nối với 48 camera đặt tại 8 bệnh viện kèm theo phân tích AI (trí tuệ nhân tạo) phục vụ cho công tác điều phối quá tải cấp cứu, phòng, chống dịch Covid-19, gồm: nhận dạng các đối tượng xấu như trộm cắp, cò mồi; đếm số bệnh nhân quá tải ở phòng khám, khu vực phòng cấp cứu, đếm số giường cấp cứu đang còn trống giúp cho công tác điều phối bệnh nhân tại Trung tâm Cấp cứu 115; lập barie ảo tại các khu vực phòng mổ, khu vực cách ly hạn chế người ra vào; nhận diện hành vi mang vũ khí, đánh nhau, quên đồ; hệ thống tele-medicine kết nối giữa các bệnh viện, trạm y tế để phục vụ công tác điều hành, trao đổi chuyên môn hay hội chẩn...

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn, Trung tâm Ðiều hành Giáo dục thông minh sẽ giúp ngành giáo dục nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và chỉ đạo điều hành; đổi mới phương thức dạy và học, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; mang lại tiện ích tốt nhất cho giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhà quản lý. Trong đó, nội dung được nhiều người mong chờ nhất là tạo hệ sinh thái trực tuyến phục vụ việc soạn giảng, nghiên cứu của thầy và hoạt động tự học của trò; tạo nền tảng xây dựng xã hội học tập.

Một góc Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tại Sở Thông tin và Truyền thông.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

UBND thành phố xây dựng "khung" chuẩn để các địa phương triển khai đồng bộ; trong đó, cần xác định rõ mục tiêu, đối tác công nghệ trong thời gian tới; ký kết hợp tác với những cam kết cụ thể. Thành phố phải xác định rõ từng vấn đề hợp tác, định hướng cơ chế tài chính cho phù hợp; cách thức hợp tác với người dân, khuyến khích người dân tham gia đề án. Từ kết quả tích cực ban đầu, những tiện ích người dân bước đầu được thụ hưởng sẽ là động lực để thành phố đẩy mạnh triển khai xây dựng đô thị thông minh. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đề án được kỳ vọng sẽ đem lại sự phát triển nhanh, bền vững và giải quyết những vấn đề tồn tại của thành phố hiện nay. TPHCM quyết tâm, đến năm 2025 sẽ là thành phố thông minh.

Tương tự, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (Sở Giao thông vận tải), đã lắp 762 camera giám sát giao thông ở nút giao thông trọng điểm, các vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông... kết nối về trung tâm quản lý và điều hành giao thông. Nhân viên vận hành sẽ ghi nhận tình hình giao thông tại các địa điểm để thông báo cho các đơn vị kịp thời xử lý các tình huống gây ùn tắc giao thông, cũng như thông tin các sự cố tai nạn giao thông trên địa bàn.

Đặc biệt, sắp tới đây, một phần dự án metro sẽ được vận hành thử để chuẩn bị đưa vào khai thác. Đây có thể coi là tín hiệu cực kỳ đáng mừng với người dân và chính quyền TPHCM. Bởi dự án có ý nghĩa làm thay đổi giao thông của TP. Tuyến metro số 1 kỳ vọng sẽ giải quyết nhu cầu di chuyển cho nhiều người dân khu vực phía Đông thành phố như Thủ Đức, quận 9, quận 2, Bình Thạnh...

Ngày 26-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã tổ chức buổi tham quan ga Nhà hát TP thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) sau khi tầng B1 của nhà ga cơ bản hoàn thiện vào ngày 24-4.

Dự kiến cuối năm 2020, dự án sẽ hoàn thành khoảng 85% khối lượng công việc và trong năm 2021 tới sẽ chính thức được đưa vào vận hành khai thác công cộng. Vẫn biết thời gian còn khoảng hơn một năm nữa nhưng với những tín hiệu khả quan như hiện nay, kỳ vọng của người dân được đổ dồn về dự án quan trọng này.

Ðể phấn đấu đạt mục tiêu, năm 2025 sẽ là đô thị thông minh, ngay từ đầu năm 2020, TPHCM đã triển khai xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp của thành phố thông qua một đầu số viễn thông duy nhất giai đoạn 2019 - 2025; xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung của thành phố giai đoạn 2019 - 2021. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện tích hợp các cơ sở dữ liệu hiện có của thành phố về kho dữ liệu dùng chung; tập trung triển khai cơ sở dữ liệu người dân, doanh nghiệp (DN), nền địa hình, địa chính; triển khai bản đồ số dùng chung cho thành phố...

Ngoài ra, thành phố triển khai các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý cung cấp các dịch vụ cho người dân, DN thuộc các lĩnh vực cụ thể như cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, giao thông; chống ngập, môi trường; y tế, an ninh trật tự; chỉnh trang đô thị. UBND TPHCM đã đặt hàng các DN, đặc biệt là các DN công nghệ thông tin - viễn thông đề xuất các dự án cụ thể để triển khai thực hiện xây dựng đô thị thông minh, trong đó chú trọng huy động các nguồn lực ngoài nguồn ngân sách; khuyến khích DN đầu tư và cho thuê các dịch vụ công nghệ thông tin nhằm triển khai nhanh, hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin...

Trước mắt sẽ tiếp tục xây dựng quy chế vận hành của Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội, xây dựng kịch bản dự báo phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 phục vụ cho Ðại hội lần thứ 11 của Ðảng bộ TPHCM.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Công an TPHCM sẵn sàng xung kích vì sự bình yên của người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang