Tâm sự của những người “bắt dấu vết hiện trường phải lên tiếng”:

Lần đầu tiên gặp áp lực cao trong khám nghiệm

Thứ Năm, 09/07/2015 16:56  | Lê Minh

|

(CATP) Ngay sau khi được trưng cầu tham gia khám nghiệm hiện trường vụ án đặc biệt nghiêm trọng khiến 6 người tử vong trong một ngôi nhà, các cán bộ Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước quyết tâm vượt qua áp lực tinh thần rất cao để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất, góp phần truy xét, đưa hung thủ tàn độc ra trước pháp luật.

7 giờ 15 ngày 7-7, những cán bộ có kinh nghiệm lâu năm và giỏi nghề nhất của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh lên xe đặc chủng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại để thực hiện nhiệm vụ và thẳng tiến theo QL14 về hướng huyện Chơn Thành.

Ngay trên xe, các anh đã bàn bạc các phương án và phân công nhiệm vụ cho từng tổ cụ thể và sẵn sàng thực thi nhiệm vụ. Nhóm hiện trường, nhóm giám định đường vân, nhóm pháp y đều chuẩn bị tinh thần tốt nhất để vào cuộc đấu tranh cam go, phải quyết tâm cao độ và hoàn thành nhiệm vụ bằng mọi giá.

Cẩn trọng ghi nhận từng dấu vết

Tại hiện trường, đại tá Trần Thắng Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước, đã có mặt cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra để trực tiếp chỉ đạo.

Thượng úy Bùi Văn Thăng, cán bộ trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường và tử thi, tâm sự: “Tại hiện trường vụ án đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra trên địa bàn Bình Phước, áp lực công việc là rất cao và nặng nề. Tuy nhiên, với tiêu chí “khẩn trương - thận trọng - tỉ mỉ - chính xác - khách quan - toàn diện”, chúng tôi lần lượt di chuyển trong khuôn viên ngôi biệt thự rộng khoảng 1.000m2 một cách thận trọng, tỉ mỉ. Từng cán bộ khám nghiệm kết hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cẩn trọng dò tìm, ghi nhận và dùng thiết bị chuyên dụng thu thập từng chi tiết, dấu vết khả nghi để phục vụ điều tra”.

Khoảng 9 giờ 20, đoàn công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cục Kỹ thuật hình sự do Bộ Công an điều về địa phương cũng đã có mặt để phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Bình Phước. Sau khi xem xét, thu thập dấu vết tại khu vực bên ngoài ngôi nhà và nơi nạn nhân Dư Minh Vỹ bị giết chết gần phía trong cổng, lực lượng Cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát các tổ kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm phía bên trong ngôi nhà.

Đến 17 giờ thì công việc khám nghiệm hiện trường tạm dừng. Các thi thể được di chuyển bằng xe cứu thương về khu lưu giữ thi hài của Bệnh viện đa khoa huyện Chơn Thành, để tiến hành giải phẫu tử thi. Cũng như phần khám nghiệm hiện trường, các bác sĩ pháp y phải tập trung cao độ, cẩn trọng, tỉ mỉ ghi nhận từng chi tiết, dấu vết pháp y của lần lượt 6 tử thi. Công việc kéo dài đến hơn 2 giờ sáng 8-7 thì hoàn tất. Cơ quan điều tra làm thủ tục bàn giao các thi thể nạn nhân cho gia đình đưa về tổ chức mai táng theo nghi thức của dòng họ.

Thượng úy Thăng cho biết thêm: “Sau khi tiến hành giải phẫu các tử thi xong thì trời đã sáng. Thế nhưng lực lượng Kỹ thuật hình sự vẫn còn phải họp và xử lý về mặt hồ sơ thủ tục, nên mãi đến gần 3 giờ chúng tôi mới được nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe chuẩn bị cho công việc của ngày hôm sau. Tuy rất mệt nhưng ai cũng không một lời kêu ca, mà chỉ ước nguyện phần công việc của mình sẽ đóng góp đắc lực cho cuộc điều tra, truy xét hung thủ giấu mặt”.

Bình luận (1)

Dạo này trên mạng rầm rộ vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước, theo ý kiến cá nhân thì hung thủ chính là người thân trong gia đình, động cơ gây án là tài sản của gia đình... - Lập luận thứ 1: Hung thủ hẳn là người đã từng đến nhà nạn nhân bởi vì đây là một vụ án có lập ra kế hoạch trước và mọi ngóc ngách trong nhà cũng như giờ giấc sinh hoạt của gia đình nạn nhân được hung thủ nắm rõ... - Thứ 2: Bà giúp việc nghỉ làm đúng khoảng thời gian mà gia đình nạn nhân bị giết, thêm một điểm nghi vấn là khi vào nhà mà thấy hai cái xác cổ đầm đìa máu mà bình tĩnh lên lầu kiếm đứa bé cả. - Thứ 3: Tại hiện trường, hung thủ chỉ không lấy tiền mà chỉ gây hiện trường giả bằng cách tạo vết cạy két sắt để đánh lừa công an đây là một vụ giết người cướp tài sản. - Thứ 4: Còn về vấn để con nợ của gia chủ giết người để thoát nợ thì càng không thể bởi vì thường khi con nợ giết gia chủ là bị gia chủ ép bức hoặc đe dọa tính mạng, nhưng gia chủ ở đây là một người hiền lành hay làm nhiều việc thiện nên sẽ không ép con nợ tới bước phải giết người. - Thứ 5: Người có lợi nhất trong vụ án này không ai khác chính là người nhận nuôi đứa bé 18 tháng tuổi và hợp thức hóa số tiền của gia chủ. Thêm một lập luận nữa người này có nhiều tiền để thuê sát thủ.

Diệp Trường Giang - Thứ Năm, 09/07/2015, 22:42 Trả lời | Thích
Lên đầu trang