Cục Cảnh sát ma túy: Sẽ tập trung đánh mạnh các tụ điểm "bay lắc"

Thứ Bảy, 06/02/2021 10:56  | Trà My

|

(CATP) Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy, Bộ Công an cho biết, trong năm 2021, lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy sẽ tập trung nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy tại các điểm, tụ điểm, đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm dễ bị tội phạm ma túy (TPMT) lợi dụng hoạt động, như: vũ trường, quán bar, karaoke, nhà hàng... để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh; đồng thời có biện pháp xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

NHỮNG TỤ ĐIỂM PHỨC TẠP TRONG MÙA DỊCH

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có thời gian dài thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND các cấp về việc hạn chế tập trung đông người, tạm dừng hoạt động của các dịch vụ không thiết yếu (vũ trường, quán bar, karaoke, massage...), cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an cả nước trong thực hiện các biện pháp chống dịch, cho nên tình trạng các đối tượng tụ tập hoạt động tại các điểm, tụ điểm, đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị TPMT lợi dụng hoạt động về cơ bản đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ cơ sở vì hám lợi vẫn lén lút hoạt động. Thậm chí các hoạt động mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy vẫn diễn ra, có nơi tụ tập hàng trăm đối tượng tham gia. Kết quả đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và các dịch vụ nhạy cảm cho thấy, đối tượng triệt để lợi dụng hoạt động ở các loại hình quán bar, karaoke, cơ sở lưu trú và gần đây có xu hướng thuê biệt thự trong các khu nghỉ dưỡng, căn hộ cao cấp có trang bị âm ly, loa thùng với công suất lớn để tổ chức "bay lắc", nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Điển hình như rạng sáng 23-12-2020, CAQ Bình Tân (TPHCM) phối hợp cùng các đơn vị kiểm tra quán karaoke Victory (P.Bình Hưng Hòa B), phát hiện hàng chục thanh niên đang lắc lư trong tiếng nhạc mở hết công suất. Công an quận đưa 44 người có biểu hiện nghi vấn về trụ sở. Qua kiểm tra, có 21 đối tượng (12 nam, 9 nữ) dương tính với chất ma túy. Trong số này, công an tạm giữ Trần Đình Lãm (19 tuổi, quê An Giang) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trước đó, lúc 1 giờ ngày 26-9-2020, khi ập vào quán karaoke Victoria (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân), CAQ Bình Tân bắt quả tang trong 5 phòng có hàng chục nam, nữ thanh niên lắc lư trong tiếng nhạc lớn. Nhiều người biểu hiện không tỉnh táo, bất hợp tác; nhiều dụng cụ sử dụng ma túy tại các phòng bị thu giữ. Lực lượng chức năng đưa 103 người bị về trụ sở để sàng lọc, kiểm tra. Kết quả có 33 đối tượng (20 nam, 13 nữ) dương tính với chất ma túy.

Rạng sáng 19-7-2020, Công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ kiểm tra quán bar, karaoke Romance ở xã Quảng Tiến (H.Trảng Bom). Lúc này, trong quán có 230 người đang nhảy, ca hát trong tiếng nhạc inh ỏi, nhiều đối tượng có biểu hiện "phê” ma túy. Qua kiểm tra, hàng chục bàn có trang bị khay sử dụng ma túy tổng hợp, nhiều gói nylon, gói giấy chứa ma túy (bột và viên nén) được các đối tượng vứt vương vãi dưới sàn, gầm bàn, ghế. Sau khi lập biên bản, hơn 230 người cùng tang vật và hàng trăm xe máy được đưa về trụ sở Công an H.Trảng Bom để sàng lọc. Kết quả "test" nhanh, có gần 100 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Các đối tượng tụ tập "bay lắc" bị tạm giữ

THUÊ NHÀ NGHỈ ĐỂ "BAY LẮC" TẬP THỂ

Công an TX.Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cũng liên tục phát hiện nhiều tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy giữa mùa dịch Covid-19. Khoảng 2 giờ ngày 3-9, kiểm tra nhà nghỉ T.H (xã Thủy Bằng), Công an TX.Hương Thủy bắt quả tang 23 đối tượng nam, nữ đang tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu tại hiện trường gần 4,9 gram ketamine, hơn 0,7 gram thuốc lắc. Qua "test" nhanh, cả 23 đối tượng đều dương tính với ma túy.

Trước đó, ngày 29-8-2020, Công an TX.Hương Thủy bắt giữ 25 đối tượng (từ 19 đến 40 tuổi, ngụ Thừa Thiên - Huế và Nghệ An) vì tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại căn hộ cao cấp ở Khu đô thị Royal Park (xã Thủy Vân). Căn hộ này được Nguyễn Viết Sang (30 tuổi, ngụ TP.Huế) thuê rồi cải tạo các phòng, trang bị phương tiện để các đối tượng khác thuê làm địa điểm sử dụng ma túy. Trước đó, Hồ Công Nhật Quang (33 tuổi, ngụ TP.Huế) cùng 2 đối tượng khác cũng bị Công an TX.Hương Thủy bắt, sau khi Quang thuê trọn gói một cơ sở lưu trú tại xã Thủy Bằng để tổ chức sinh nhật cho vợ, rồi nhờ người mua ma túy mang đến để mời 32 khách dự tiệc sử dụng.

Theo báo cáo của Công an các địa phương, tình trạng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT (quán bar, karaoke, vũ trường...) xảy ra ở rất nhiều tỉnh, thành phố. Nhiều nơi có dấu hiệu các chủ cơ sở làm ngơ, tiếp tay cho hành vi sai phạm. Một số nơi còn có tình trạng buông lỏng quản lý, để cho các hành vi vi phạm diễn ra công khai trong thời gian dài mà không bị xử lý.

Các đối tượng thuê phòng karaoke sử dụng ma túy bị Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt quả tang

Cục CSĐTTP về ma túy Bộ Công an cho biết, hiện có nhiều khó khăn trong công tác xử lý đối với tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ nhạy cảm. Bên cạnh khó khăn trong chính cách áp dụng luật, bởi có nhiều cách hiểu khác nhau, không thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, khó xử lý về hình sự, trong khi chế tài xử lý vi phạm hành chính còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, mức phạt không tương xứng với lợi nhuận mà loại hình kinh doanh này mang lại. Do đó, nhiều cơ sở sẵn sàng chịu phạt, dẫn tới buông lỏng quản lý, làm ngơ, thậm chí tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm tại cơ sở mình quản lý để thu hút khách.

Ngoài ra, các chủ cơ sở còn nhiều thủ đoạn đối phó cơ quan chức năng, như: khi bị xử lý tước giấy phép, đình chỉ hoạt động thì thay đổi người đại diện pháp luật, thay đổi tên cơ sở kinh doanh mới, xin cấp giấy phép mới, nhưng thực chất vẫn là chủ cũ. Gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều loại ma túy mới, độc hại gấp nhiều lần, dễ sử dụng, dễ cất giấu, nhưng lại chưa có trong danh mục quản lý, khiến việc xử lý gặp khó khăn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, nguy cơ xuất hiện ngày càng nhiều các tụ điểm "bay lắc" với hình thức hoạt động tinh vi hơn, trong thời gian tới, theo kế hoạch của Cục CSĐTTP về ma túy Bộ Công an, lực lượng Công an các địa phương sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát địa bàn, có kế hoạch triệt xóa các điểm, tụ điểm ma túy phức tạp trên toàn quốc, các cơ sở kinh doanh có điều kiện nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy hay liên quan đến ma túy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang