Lực lượng Công an TPHCM trong mắt du khách quốc tế

Thứ Bảy, 17/08/2024 10:27

|

(CATP) Theo Sở Du lịch TPHCM, trong 7 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến TPHCM ước đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt hơn 20 triệu lượt, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ du lịch 7 tháng năm 2024 ước đạt 108.004 tỷ đồng.

Với hàng triệu lượt khách đến thăm TP mang tên Bác, đã có không ít người chẳng may gặp phải những sự cố không mong muốn. Tuy vậy, sự tận tình giúp đỡ của lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an địa phương đã để lại cho du khách nhiều ấn tượng đẹp, là minh chứng cho sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm với công việc và sự cống hiến không ngừng nghỉ trong việc bảo vệ an toàn xã hội, giữ vững sự bình yên cho người dân và du khách. Những câu chuyện về sự hỗ trợ của lực lượng Công an đã trở thành nguồn cảm hứng lớn, là tấm khiên bảo vệ không chỉ đối với người dân TP mà còn với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Xứng danh Anh hùng

Trong suốt những năm qua, lực lượng Công an TPHCM đã luôn có mặt ở tuyến đầu, giải quyết hàng loạt sự cố, từ các vụ cướp giật đến trộm cắp, bảo vệ an toàn cho người dân và du khách. Chính sự can thiệp kịp thời và hiệu quả của họ đã mang lại sự an tâm, tin tưởng cho tất cả những ai đặt chân đến TP này.

Thiếu úy Lê Nguyễn Minh Duy giúp đỡ ông Andres, du khách người Tây Ban Nha

Ông Lamadrid Catalina Jose Andres (SN 1959, người Tây Ban Nha) mới đây đã đến TPHCM trong một chuyến du lịch kéo dài 2 tuần. Trong quá trình ở khách sạn và kế hoạch đi tham quan nhiều di tích, ông Andres đã gặp sự cố không mong muốn khi thẻ tín dụng bị lỗi, không thể sử dụng được. Không giữ nhiều tiền mặt, ông Andres không có cách nào xử lý, không còn tiền để trang trải chi phí ăn uống và sinh hoạt trong thời gian ở TPHCM. Lang thang nhiều nơi, đến nhiều chi nhánh ngân hàng để tìm sự giúp đỡ nhưng tất cả đều bất lực, ông Andres đi đến giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Văn Thủ (P.Đa Kao, Q1) thì gặp Thiếu úy Lê Nguyễn Minh Duy - Phó Bí thư Chi đoàn Công an P.Đa Kao đang tuần tra thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn phường. Sau khi hỏi han tình hình, Thiếu úy Duy đã đề nghị du khách người Tây Ban Nha đến trụ sở Công an phường, sau đó quyên góp tiền làm lộ phí để ông Andres đi tàu ra Hà Nội, đến Đại sứ quán Tây Ban Nha tìm sự hỗ trợ.

Khi phóng viên liên hệ, ông Lamadrid Catalina Jose Andres đã không ngừng bày tỏ sự cảm kích: "Rõ ràng họ (lực lượng Công an P.Đa Kao) hoàn toàn không cần phải làm như vậy, vì việc trục trặc thẻ và không có tiền mặt hoàn toàn là do tôi chủ quan, không tìm hiểu kỹ với ngân hàng của mình ở Tây Ban Nha. Vậy mà họ vẫn giúp đỡ, thậm chí còn quyên góp tiền mua vé và tiền ăn để tôi đi ra Đại sứ quán ở Hà Nội. Khi gặp sự cố thẻ tín dụng không thể sử dụng tại Việt Nam, tôi đã vô cùng hoang mang. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của lực lượng Công an, tôi không chỉ vượt qua được khó khăn mà còn cảm nhận được sự tử tế, lòng hiếu khách của TP này. Hình ảnh lực lượng Công an TPHCM thực sự làm khách du lịch cảm thấy an toàn hơn rất nhiều".

Không chỉ ông Andres, mà nhiều du khách quốc tế khác cũng cho biết họ cảm nhận được sự an toàn khi đến du lịch tại TPHCM. Élodie Laurent (29 tuổi), một du khách người Pháp cho biết, cô đã vô cùng hoảng loạn khi phát hiện hành lý của mình bị thất lạc trên đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về khách sạn tại Q3 vào tháng 6/2024. "Lúc đó tôi nghĩ rằng mình đã làm mất hành lý và đang rất buồn vì trong vali có nhiều giấy tờ tùy thân và các tài sản giá trị. Tuy vậy, khi được lễ tân ở khách sạn dẫn đến trụ sở Công an địa phương, họ đã tiếp nhận vụ việc và xử lý một cách "nhanh như chớp" khiến tôi vô cùng kinh ngạc. Chỉ sau vài giờ, họ đã giúp tôi tìm lại vali bỏ quên trên taxi cùng toàn bộ tài sản".

Công an Q1 nhanh chóng tìm và trao lại tài sản bị cướp giật cho anh Omurzakov Alimzhan

Theo Élodie, việc lực lượng Công an nhanh chóng vào cuộc và hỗ trợ du khách nhanh như vậy thật sự là một bất ngờ đối với bản thân cô. "Tôi đã đi du lịch nhiều nơi, đến hàng chục nước và cũng không ít lần gặp những rắc rối không đáng có như mất ví tiền, thất lạc hành lý, hộ chiếu hết hạn... Tuy vậy, hầu hết các nước mà tôi đã đi, lực lượng cảnh sát chỉ ghi nhận thông tin sự việc rồi để du khách chờ mà hoàn toàn không thấy kết quả, tôi cũng không biết họ có thử tìm lại tài sản cho mình hay không nữa. Năm 2022, khi bị mất ví tiền ở Thái Lan cùng toàn bộ thẻ ngân hàng và hộ chiếu, tôi đã phải đến Đại sứ quán để xin cấp hộ chiếu khẩn cấp sau hơn 2 tuần chờ đợi cảnh sát Thái Lan nhưng không có kết quả gì”.

Trước đó, trong chuyến du lịch ở TPHCM cùng gia đình, anh Omurzakov Alimzhan (31 tuổi, quốc tịch Kazakhstan) cùng vợ đi dạo, khi đến trước căn nhà trên đường Mạc Thị Bưởi (P.Bến Nghé, Q1) thì bị 2 nam thanh niên áp sát giật điện thoại iPhone 12 rồi lái xe bỏ chạy. Tới trụ sở Công an P.Bến Nghé trình báo, anh Omurzakov Alimzhan không ngờ mình sẽ nhận được lại tài sản ngay trong buổi chiều cùng ngày. Trước đó ngay sau khi nhận thông tin, Công an Q1 đã đến nơi xảy ra vụ việc để điều tra, đồng thời trích xuất camera an ninh, xác định được 2 nghi phạm gây án. Trần Văn Sơn (20 tuổi, ngụ Q4) và Đàm Trần Anh Sang (20 tuổi, ngụ Q7) bị lực lượng trinh sát bắt giữ chỉ vài giờ sau đó, khi thậm chí còn chưa kịp tẩu tán tang vật vụ cướp.

Trò chuyện với phóng viên, anh Alimzhan tỏ rõ sự ngưỡng mộ: "Nhiều bạn bè đã từng đến du lịch tại đây khuyên tôi thận trọng khi đi dạo trên đường phố Việt Nam nhưng do tôi bất cẩn nên mới bị cướp. Tuy nhiên, lực lượng Công an TPHCM khiến tôi thực sự bất ngờ. Các bạn điều tra vụ việc quá nhanh và cực kỳ hiệu quả khi chỉ trong nửa ngày đã bắt được hung thủ, tìm lại giúp tôi tài sản bị mất. Lực lượng Công an TPHCM thực sự xứng danh anh hùng".

Biểu tượng của lòng dũng cảm

Lực lượng Công an TPHCM không chỉ được ghi nhận vì sự tận tâm trong công việc hàng ngày mà còn nổi bật với những thành tích xuất sắc trong nhiều nhiệm vụ quan trọng. Từ việc bảo vệ an ninh, trật tự đến ngăn chặn các hoạt động tội phạm, họ đã chứng minh khả năng của mình trong việc đối phó với các thách thức phức tạp, giúp TP duy trì được sự ổn định và an toàn.

Là một người sinh sống ở khu vực Q2 và trực tiếp chứng kiến lực lượng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) TP.Thủ Đức lao vào lửa cứu người trong vụ cháy ở P.Thảo Điền, ông Tom Daley (53 tuổi, quốc tịch Mỹ) cho biết: "Tôi đến Việt Nam nhiều lần và cảm thấy rất yêu TP này nên đã quyết định ở lại đây sinh sống. Vụ cháy ở P.Thảo Điền là lần đầu tiên tôi trực tiếp chứng kiến lực lượng PCCC của TPHCM làm nhiệm vụ. Nhìn thấy các chiến sĩ phóng ra từ xe cứu hỏa, sẵn sàng lao ngay vào đám cháy đang ngùn ngụt khói để cứu người khiến tôi đột nhiên cảm thấy vô cùng yên tâm. Tôi biết rằng, nếu lỡ chẳng may mình gặp tai nạn tương tự, tôi cũng sẽ được các chiến sĩ Công an sẵn sàng "lao vào lửa" để giúp đỡ”.

Élodie Laurent kinh ngạc vì lực lượng Công an TPHCM giúp tìm lại vali hành lý chỉ trong vài giờ

Vụ việc mà Tom nói đến xảy ra vào sáng 13/8, khi Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP.Thủ Đức giải cứu các cư dân mắc kẹt trong đám cháy tại căn nhà 4 tầng trên đường 64 (P.Thảo Điền). Đây là một căn nhà chuyên kinh doanh dịch vụ lưu trú cho nhiều người nước ngoài đến du lịch, sinh sống và làm việc tại TPHCM. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn ở khu vực tầng 1, nhiều du khách bên trong đã phải chạy lên sân thượng căn nhà, la hét thất thanh để kêu cứu.

Tom Daley cho biết thêm, hiện ông đang là giảng viên tại một hệ thống Anh ngữ trên địa bàn TPHCM và đã ở đây được hơn 2 năm. Ông chia sẻ: "Đất nước này quá đẹp và hầu hết mọi người đều rất vui vẻ, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ người nước ngoài. Không ở đâu trên thế giới mà tôi thấy người dân lại thân thiện với người nước ngoài như ở đây, còn đồ ăn Việt Nam thì thực sự rất ngon. Nhìn thấy lực lượng Công an TPHCM dũng cảm làm nhiệm vụ cứu người, tôi càng cảm thấy hài lòng hơn khi biết quyết định ở lại TP này sinh sống và làm việc là đúng đắn".

Tom Daley đã sinh sống tại TPHCM được hơn 2 năm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, lực lượng Công an TPHCM đã có những đóng góp quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của TP, tạo động lực để nền kinh tế cả nước tăng trưởng bền vững.

Chỉ trong nửa đầu năm, công tác đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm được tập trung đẩy mạnh khi tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm, ghi nhận xảy ra 2.719 vụ (giảm 978 vụ, tương đương 26,45% so với nửa cuối năm 2023, so với cùng kỳ giảm 66 vụ, tương đương 2,37%). Trong đó, lực lượng Công an TPHCM đã đấu tranh, khám phá 1.860 vụ. Đặc biệt, tội phạm xâm phạm sở hữu (cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo) đã được kéo giảm sâu so đến 64,99% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ khám phá án cướp giật, trộm cắp tài sản được nâng lên rõ rệt, với tỷ lệ điều tra khám phá án cướp tài sản đạt 95%, án cướp giật tài sản đạt 93,70%, án trộm cắp tài sản đạt 70,32%.

Công an TPHCM cũng đã phát hiện, đấu tranh 844 vụ có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (so với cùng kỳ tăng 137 vụ, tương đương 19,4%); 625 vụ có dấu hiệu vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm (so với cùng kỳ tăng 69 vụ, tương đương 12,41%) đồng thời phát hiện, khám phá 1.622 vụ/4.139 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; thu giữ khối lượng lớn ma túy cùng nhiều vũ khí, phương tiện liên quan (so với cùng kỳ tăng 538 vụ, tương đương 49,63%).

Bình luận (0)

Lên đầu trang