Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2021):

Mãi mãi tiếp bước khúc quân hành

Thứ Tư, 22/12/2021 10:15

|

(CATP) Đón chào năm mới 2022 - Xuân Nhâm Dần, Quân đội nhân dân Việt Nam đã bước sang tuổi 78. Trải qua ngần ấy thời gian với biết bao gian khổ hy sinh và thử thách để không ngừng trưởng thành xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Xuyên suốt cả chiều dài lịch sử, của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, quân đội ta mãi mãi xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Tổ quốc và nhân dân... Là Bộ đội Cụ Hồ, dù đã nghỉ hưu, nghỉ công tác hay đang tại ngũ... mỗi chúng ta đều có quyền tự hào chính đáng về truyền thống hào hùng, hết sức vẻ vang này.

Trong mỗi chặng đường chiến đấu và trưởng thành, quân đội ta đều trải qua những khó khăn, thử thách. Nhưng càng gian khó, hiểm nguy, thì hình ảnh và truyền thống vẻ vang của quân đội càng sáng ngời những đức tính tốt đẹp: Sự tận tụy, dũng cảm, hy sinh hết lòng vì nước, vì dân..., một nét văn hóa và nhân văn hết sức sâu sắc. Điều ấn tượng trên được ghi đậm trong những năm gần đây với việc bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ở Biển Đông; quân đội còn là một trong những lực lượng nòng cốt trong phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống dịch bệnh...

Đặc biệt trong phòng chống dịch (PCD) Covid-19 trong gần 2 năm nay. Đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra với chủng Delta nguy hiểm của giai đoạn 4 và chủng mới Omicron vừa xuất hiện ở một số nước chưa được xác định, là sự thử thách khốc liệt đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Chính trong giai đoạn hiểm nghèo này, gắn bó chặt chẽ với toàn Đảng, toàn dân, quân đội ta từ Bắc chí Nam đã làm tất cả mọi việc có thể để giúp dân và cao hơn nữa trong thời điểm nghiệt ngã nhất là để cứu dân.

Đúng như Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng đã khẳng định trong Lễ phát động thi đua ngày 23-8-2021: "Ở đâu nhân dân cần, ở đâu có khó khăn thì ở đó có bộ đội" hay "Chống dịch cứu dân" (Quân khu 7); "An sinh để an dân", "Vững vàng nơi tuyến đầu, sẵn sàng nơi tuyến sau" (Quân khu 9);... những phương châm hành động đậm nét văn hóa, nhân văn với ý nghĩa chính trị sâu sắc làm xúc động lòng người.

Tôn vinh những tập thể, cá nhân lực lượng Quân đội nhân dân điển hình tiên tiến xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Lược lại diễn biến đại dịch Covid-19 với những chủ trương của Đảng và Nhà nước được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng triển khai cho thấy diễn biến của đại dịch đến đâu thì hành động của Quân đội ta chủ động thích ứng kịp thời đến đó.

Ngay từ đầu, quân đội, công an cùng các lực lượng chuyên ngành khác đã kịp thời hỗ trợ các địa phương đang bùng phát dịch. Rõ nét nhất là nhường doanh trại, nơi trú quân và làm việc để cách ly các ca nhiễm và nguy cơ bị lây nhiễm cao; tổ chức quản lý và phục vụ chu toàn,... đã góp phần giành thắng lợi giai đoạn đầu PCD ở nước ta.

Vào thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất ở giai đoạn 4, tập trung khu vực thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng các lực lượng khác, quân đội với hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ khắp mọi miền đất nước đã kịp thời hỗ trợ hệ thống chính trị cơ sở, các pháo đài chống dịch đang căng mình chiến đấu sau nhiều tháng đương đầu với virus SARS-CoV-2 chủng Delta cực kỳ nguy hiểm này.

Trong cuộc chiến đấu gian khổ, các lực lượng trong toàn quân đã nêu cao đức tính tận tụy quên mình để cứu dân. "Đối tượng tác chiến" của quân đội ta trong lúc này, là con virus SARS-CoV-2 chủng Delta. Và lực lượng quân y, phối hợp cùng các lực lượng khác của trung ương và địa phương là lực lượng trực tiếp chiến đấu trên "chiến trường" nóng bỏng này. Chúng ta đã huy động hàng vạn y, bác sĩ, nhân viên y tế, sinh viên các trường đại học chuyên ngành y tham gia vào các nhóm công việc quan trọng nhất, từ việc xét nghiệm quy mô cộng đồng, truy vết F0 để quản lý và điều trị, đến việc tiêm chủng thần tốc tạo lá chắn bảo vệ dân; tham gia tổ chức, điều trị ở nhiều tầng cho đến cấp cơ sở xã, phường với các tổ quân y thường trực và lưu động, đã thực sự góp phần giảm tải, giảm áp lực đang đè nặng hệ thống y tế của chúng ta.

Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong giúp dân, chia sẻ những khó khăn, cơ cực của nhân dân trong PCD được thể hiện qua việc tổ chức phối hợp hoạt động cùng cộng đồng các doanh nghiệp, những nhà thiện nguyện với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả như: "Tất cả vì tuyến đầu chống dịch", "Nhà trọ 0 đồng", "Gian hàng 0 đồng", "Cây ATM gạo tình nghĩa", "Bữa cơm nghĩa tình", "Chuyến xe yêu thương chung tay vượt qua đại dịch Covid-19"... nhiều hoạt động giúp dân tiêu thụ nông sản, hỗ trợ hộ nghèo...

Đặc biệt nhiều cơ quan, đơn vị trong toàn quân trích quỹ, huy động sản phẩm tăng gia sản xuất, vận động cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm chia sẻ khó khăn cùng nhân dân... Mặt khác, hỗ trợ cùng chính quyền địa phương, hệ thống chính trị cơ sở vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện các quy định PCD, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các "điểm nóng", các trung tâm dịch đang bùng phát lây lan mạnh cũng như trên biên giới đất liền và trên biển.

Những ngày đầu tháng 10-2021 khi trọng điểm dịch thành phố Hồ Chí Minh nới giãn cách và sau đó thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ "Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", cũng là thời điểm các lực lượng vũ trang nói chung và quân đội ta nói riêng chủ động phối hợp hiệu quả và kịp thời với chính quyền thành phố và các địa phương có liên quan đưa dân về quê, giảm thiểu tối đa những rủi ro, trở ngại, bức xúc không đáng có.

Trong giúp dân PCD, cán bộ, chiến sĩ đã làm mọi việc khi có yêu cầu, có việc, không có trường lớp nào dạy, không nằm trong khoa mục huấn luyện nào của nhà trường. Tất cả đều vận dụng một cách sáng tạo bằng ý chí, sự quyết tâm cao, sự tận tụy, vì nghĩa cử trước những tổn thương đau lòng của nhân dân. Chúng ta vô cùng tự hào về nét đẹp văn hóa này.

Qua cuộc chiến PCD Covid-19 hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, dân phòng bị nhiễm bệnh, một số đồng chí đã hy sinh để lại biết bao nỗi tiếc thương vô hạn của đồng đội và gia đình. Mãi mãi tiến bước khúc quân hành, mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng ta dù đang công tác hay đã trở về với cuộc sống đời thường vẫn phải luôn tự vấn với lòng mình: Gắn bó với đất nước và dân tộc, thấu hiểu nỗi đau, cơ cực của nhân dân sau những thảm cảnh khôn lường như đại dịch Covid-19 hiện nay. Qua đó để không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện; sống trong sáng, quyết không để chủ nghĩa cá nhân chi phối bởi thói cơ hội, thực dụng ích kỷ, vụ lợi, "lợi ích nhóm"... không sớm thì muộn sẽ dẫn đến sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" mà hệ lụy của nó: Xúc phạm nghiêm trọng đến những đức tính và hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, bản chất và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang