Triển lãm phòng chống mua bán người với chủ đề “Đường đến bình yên”

Thứ Ba, 21/12/2021 18:10  | Mai Hà

|

(CAO) Sáng 21-12, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Khai mạc Triển lãm nghệ thuật tuyên truyền về phòng chống mua bán người, với chủ đề “Đường đến bình yên”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại tá Nguyễn Hoa Chi, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, tội phạm mua bán người trên thế giới diễn ra phức tạp, nhất là mua bán người thông qua đưa người di cư trái phép từ châu Á, châu Phi, Trung Đông sang châu Âu.

Đại tá Nguyễn Hoa Chi phát biểu

Đối với Việt Nam, qua thực tiễn đấu tranh với tội phạm mua bán người của lực lượng Công an cho thấy các đối tượng mua bán người đã hình thành đường dây, băng nhóm hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Nạn nhân hiện nay không chỉ là phụ nữ, trẻ em, mà đã xuất hiện tình trạng mua bán nam giới, mua bán trẻ sơ sinh, bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê.., nạn nhân chủ yếu bị bán sang các nước láng giềng của Việt Nam. Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là lợi dụng khó khăn về kinh tế, sự nhẹ dạ, cả tin, sự mất cảnh giác của nạn nhân để lừa bán ra nước ngoài.

Triển lãm được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Theo thống kê, từ năm 2012 - 2020, các cơ quan chức năng đã tổ chức được gần 13.000 buổi tuyên truyền về phòng, chống mua bán người tới gần 3,5 triệu người; in ấn phát hành trên 156.000 tờ rơi, áp phích, băng, đĩa hình; đăng phát trên 3.600 tin, bài, ảnh, phóng sự tuyên truyền về phòng, chống mua bán người; khởi tố gần 1.500 vụ với gần 2.900 bị can phạm tội mua bán người; tiếp nhận, giải cứu, xác minh trên 7.300 nạn nhân bị mua bán.

Lực lượng Công an, Biên phòng Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng của nước bạn Trung Quốc, Lào, Campuchia tổ chức 1.394 cuộc hội đàm, trao đổi 1.407 công thư, 2.268 lượt điện thoại qua đường dây nóng; trao đổi 5.320 thông tin liên quan đến hoạt động tội phạm mua bán người và các đối tượng khác có liên quan.

Dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được kết quả quan trọng, tình hình tội phạm mua bán người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng còn diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi hơn.

Xác định công tác phòng, chống mua bán người cần có sự chung tay của toàn xã hội, trong đó công tác tuyên truyền phải luôn đi trước một bước, có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người để chủ động phòng tránh, Bộ Công an đã phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Triển lãm nghệ thuật tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, với chủ đề “Đường đến bình yên”.

Đại diện 3 cơ quan: Hội LHPN Việt Nam, Bộ Công an và Tổ chức Di cư quốc tế - Cơ quan Di cư Liên hợp quốc ( IOM) tại Việt Nam nhấn nút khai mạc triển lãm.

Đây là lần đầu tiên, một triển lãm về phòng chống mua bán người được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại Việt Nam.

Theo đó, triển lãm bao gồm ba phần, là “Những con số ám ảnh”, “Ký ức muốn quên” và “Vì một ngày mai tươi sáng” được thể hiện bằng gần 200 câu chuyện, hình ảnh cụ thể trên không gian kỹ thuật số. Nội dung triển lãm phản ánh chân thực về tình trạng mua bán người; những câu chuyện sâu kín của các nạn nhân cùng với nỗi đau thể xác, tinh thần mà họ đã phải trải qua, khát vọng được trở về và tái hòa nhập cộng đồng; nỗ lực của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trong công tác phòng, chống mua bán người và giúp đỡ nạn nhân.

Triển lãm sẽ tiếp tục cụ thể hóa thông điệp của “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” năm 2021 là “Lắng nghe nạn nhân – Dẫn lối hành động”, gửi đến cộng đồng thông điệp luôn đề cao cảnh giác với tội phạm mua bán người, hãy hành động, cảm thông, sẻ chia và giúp đỡ những nạn nhân của tội phạm mua bán người để họ sớm có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Triển lãm diễn ra trong 2 tháng kể từ ngày khai mạc trên các trang mạng, báo điện tử chính thức của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Truyền hình CAND, Báo CAND, Bảo tàng phụ nữ Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tại Lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Đại tá Trần Cao Kiểu, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND và bà Doyen Yun, Giám đốc Chương trình quan hệ đối tác của Tổ chức quốc Di cư tế - Cơ quan Di cư Liên hợp quốc (IOM) tại Việt Nam đã nhấn nút khai mạc triển lãm trực tuyến tuyên truyền về phòng chống mua bán người "Đường đến bình yên".

Bình luận (0)

Lên đầu trang