Chi tiết cuộc trò chuyện giữa hai ông Trump - Kim

Thứ Năm, 28/02/2019 10:34

|

(CAO) Bộ Ngoại giao Mỹ vừa gửi tới truyền thông bản gỡ băng chi tiết nội dung buổi trao đổi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại khách sạn Metropole tối 27-2. 

Chủ tịch Kim Jong-un (theo phiên dịch): Đã chính xác 261 ngày trôi qua kể từ khi chúng ta gặp lần trước tại Singapore, tháng 6 năm ngoái.

Tổng thống Trump: Đúng vậy.

Chủ tịch Kim Jong-un: Và tôi thực sự tin rằng cuộc gặp tuyệt vời và thành công hôm nay chúng ta có được là nhờ một quyết định can đảm, một quyết định chính trị can đảm, mà nhóm của ngài Tổng thống đã đưa ra.

Trong suốt 261 ngày kể từ lần gặp trước đã có những sự nghi hoặc, những ánh mắt hiểu lầm xung quanh, những lề thói cũ chứa đầy thù địch đã hòng cản đường đi của chúng tôi, nhưng chúng tôi đã phá vỡ, khắc phục chúng, lại tiếp tục hướng đến nhau và sau 261 ngày chúng tôi đã đến tận nơi đây, Hà Nội.

Nghĩ lại thời gian qua, có lẽ, hơn lúc nào hết, đó là khoảng thời gian cần thiết để suy ngẫm, để cố gắng và nhẫn nại. Tôi tin tưởng lần này sẽ có những kết quả tốt đẹp để ai cũng có thể vui mừng, và với ý nghĩa đó, tôi sẽ cố gắng hết sức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tươi cười khi gặp mặt vào tối 27-2. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump: Cảm ơn rất nhiều. Thật tuyệt vời.

Tôi muốn nói rằng thật vinh dự được ở đây với Chủ tịch Kim. Thật vinh dự được cùng nhau ở Việt Nam, nơi đã trải thảm đỏ (cho chúng ta) và họ cũng rất vinh dự có chúng ta ở đây. Thật tuyệt vời được ngồi với ông.

Chúng ta đã có một Thượng đỉnh lần đầu rất thành công. Tôi cảm thấy nó đã rất thành công, và một số người muốn thấy nó nhanh hơn. Tôi hài lòng, ngài cũng hài lòng. Chúng ta muốn hạnh phúc với những gì chúng ta đang làm. Nhưng dù tôi nghĩ Thượng đỉnh lần 1 là thành công lớn, thì thượng đỉnh lần này, hi vọng, cũng sẽ thành công tương tự, hay thậm chí hơn. Đã có nhiều tiến triển, và tôi nghĩ tiến triển lớn nhất là mối quan hệ giữa chúng ta, thực sự là một mối quan hệ tốt đẹp.

Hai ông Trump - Kim vui vẻ trong bữa ăn tối 27-2. Ảnh: AP

Và như tôi đã nói rất nhiều lần, tôi cũng nói với giới báo chí, tôi nói với bất cứ ai muốn nghe, là tôi nghĩ đất nước của ngài có tiềm năng kinh tế khổng lồ, không thể tin được, không có giới hạn. Và tôi nghĩ ngài – một lãnh đạo xuất sắc, sẽ có một tương lai rạng rỡ cùng với đất nước mình. Tôi chờ đợi thấy điều đó xảy ra và đang giúp điều đó xảy ra. Chúng ta sẽ giúp điều đó xảy ra.

Tổng thống Donald Trump nói với báo chí: Cảm ơn tất cả mọi người rất nhiều. Chúng tôi rất trân trọng. Bây giờ chúng tôi sẽ đi ăn tối, sau đó chúng tôi sẽ có một lịch trình gặp gỡ lớn vào hôm sau. Chúng ta sẽ có một cuộc họp báo vào thời điểm nào đó trong ngày.

Phóng viên: Ngài Tổng thống, phản ứng của ngài thế nào về Michael Cohen (cựu luật sư của ông Trump – PV) và buổi điều trần của ông ấy?

Tổng thống Trump (lắc đầu).

Bắt tay lịch sử, kiến tạo hòa bình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang