Cuộc vận động "Hạt gạo nghĩa tình" của Báo Công an TPHCM và Phòng PX03:

Nghĩa tình bọc lấy yêu thương!

Thứ Bảy, 24/07/2021 10:49

|

(CATP) Sau cuộc phát động quyên góp gạo hỗ trợ người dân TPHCM chống dịch Covid-19 của Báo CATP, hàng trăm bạn đọc, doanh nghiệp, đơn vị Nhà nước cùng quý Mạnh thường quân từ khắp mọi miền đất nước đã tìm đến tòa soạn để mong được chung tay, góp sức. Kẻ có của, người có công, cứ thế nghĩa tình nhân lên theo từng ngày để đến nay, hơn 500 tấn gạo cùng rất nhiều nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế... được chuyển kịp thời đến các vùng bị phong tỏa, cách ly.

Từ tinh thần cô Dậu...

Hôm chúng tôi gặp cô Nguyễn Thị Dậu (chủ tiệm bánh Như Lan, đường Hàm Nghi, Q1), cuộc phát động này vẫn còn nằm trong kế hoạch. Đây là chương trình được Báo CATP thực hiện phối hợp cùng Phòng PX03 CATP sau chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP, trước tình hình dịch bệnh khá phức tạp tại TPHCM. Vừa nghe tới ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động, cô Dậu chẳng hề nấn ná, chốt ngay: "Trước mắt thông qua Báo, cô hỗ trợ 50 tấn gạo và 5.000 bộ đồ bảo hộ".

Bao năm, cô Dậu vẫn trực tính, thương người và xởi lởi như thế! Bạn đọc Báo CATP hơn chục năm nay có lẽ không lạ gì người phụ nữ đặc biệt này. Dường như trong hầu hết các chương trình xã hội - từ thiện vốn đã là thương hiệu của Báo, luôn ghi dấu sự đóng góp liên tục, xuyên suốt và thầm lặng của cô. Từ xây cầu, làm đường, xây nhà cho bà con vùng miệt thứ, tới cứu trợ hạn hán, thiên tai ở tận miền Trung... hễ nơi đâu người dân khó khăn cần, Báo CATP lên tiếng, là y như rằng chúng tôi nhận được cuộc gọi bất ngờ từ bà chủ tiệm bánh Như Lan.

10 tấn gạo nghĩa tình được hãng gạo A An thuộc Tập đoàn Tân Long chuyển đến Báo CATP

Thông qua Báo CATP, năm nào cô Dậu cũng đóng góp hàng tỷ đồng giúp người dân. Đến bây giờ, trong cơn dịch dã muôn vàn khó khăn của thành phố, cũng là tinh thần quen thuộc mà chúng tôi vẫn hay gọi là "tinh thần cô Dậu"! "Sài Gòn là đất nghĩa, đất tình. Mảnh đất này đã cho cô được lao động chân chính, được cống hiến với tất cả say mê. Nhờ nó mà cô mới làm nên được thương hiệu bánh Như Lan như bây giờ. Vậy thì hà cớ gì khi Sài Gòn khó khăn, bà con khó khăn, mình lại không chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ?" - cô Dậu đặt cho chúng tôi câu hỏi, nhưng hành động của cô đã trả lời cho tất cả.

Những tấn gạo nghĩa tình Tập đoàn Tân Long

Như Báo CATP đã thông tin, hưởng ứng lời kêu gọi của Báo CATP, Hãng gạo A An thuộc Tập Đoàn Tân Long đã "hà hơi tiếp sức", ủng hộ cho các điểm nóng nằm trong vùng dịch và lực lượng tuyến đầu chống dịch 10 tấn gạo. Chiều 23-7, 10 tấn gạo đầu tiên đã được Hãng gạo A An chuyển đến Báo CATP trong cơn mưa tầm tã. Không riêng lần tiếp sức này, trước đó gạo A An đã trao tặng gần 150 tấn gạo cho thành phố trong chương trình "Hạt gạo nghĩa tình", hỗ trợ TPHCM chống dịch. Nhãn gạo thuộc Tập đoàn Tân Long cũng ủng hộ 5 tỷ đồng và 1.000 tấn gạo tại hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh vào tháng 5 vừa qua.

Nhờ cơ số gạo khá ổn ban đầu từ tấm lòng nghĩa hiệp của cô Dậu, Báo CATP tự tin thực hiện cuộc phát động trên mặt báo. Chưa đầy một tuần sau, thời điểm trước "giờ G" TPHCM bước vào giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, giãn cách xã hội toàn thành phố, Tòa soạn Báo đã tiếp nhận hơn 200 tấn gạo, cùng rất nhiều nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế. Tất cả đã được chúng tôi khẩn trương chuyển tiếp, hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch và người dân nằm trong các khu bị phong tỏa, cách ly, giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn.

Đến phiên chợ giá... 0 đồng

Kể từ ngày TPHCM nhen nhóm lại đợt dịch mới, rất nhiều bà con bị ảnh hưởng đến kế sinh nhai. Anh Phạm Minh Thảo (40 tuổi), một người con quê Thanh Hóa nhưng nặng nợ với mảnh đất Sài Gòn mấy chục năm nay. Dịch tới ngày một căng thẳng, thấy bà con lao động nghèo bôn ba xuôi ngược chạy bữa, động lòng trắc ẩn, anh Thảo nghĩ cách tương trợ.

Tấm lòng nghĩa hiệp, yêu đời của cô Dậu đã tiếp thêm động lực cho Báo CATP nhân rộng cuộc vận động nhân văn này

Nhưng giúp đời thì một cây làm chẳng nên non! Sẵn có mối quan hệ với Hãng sữa Trân Châu Hạ Long ngoài Hà Nội, anh mạo muội ngỏ lời xin họ giúp đỡ để có nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch. Không ngờ tài thuyết phục của người đàn ông này đã mang lại kết quả ngoài mong đợi. Nhận thấy chương trình mà anh Thảo đề xuất quá thiết thực, nhân văn, lãnh đạo công ty sữa đã chấp thuận quyên góp cho anh cùng ê-kíp 1 tỷ đồng. Từ nền tảng vững chắc đó, cộng thêm tiền túi bỏ ra (khoảng 500 triệu đồng), phiên chợ giá... 0 đồng trước đó còn nằm trong ý tưởng của những người bạn trẻ, giờ được cụ thể hóa.

Bắt đầu từ ngày 14-7, tại đường Cây Trâm, Q.Gò Vấp, hàng ngàn người lao động đang trong cảnh túng quẫn vì dịch bệnh thay nhau đến phiên chợ đặc biệt này để được nhận gạo và nhu yếu phẩm cấp thiết cho những ngày chống dịch phía trước. Trong vòng 3 ngày, dưới sự giúp sức đắc lực của UBND Q.Gò Vấp, Ban chỉ huy Quân sự quận này và Báo CATP, có đến 3.000 suất quà cùng 20 tấn gạo được nhóm thiện nguyện chuyển đến tận tay bà con khó khăn trong an toàn, đảm bảo tốt nhất các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Thiếu tá Nguyễn Công Danh (Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TPHCM) nghiêm mình chào đoàn xe cứu trợ

"Hầu như tất cả mọi trường hợp tìm đến, chúng tôi đều hỗ trợ trọn vẹn. Có những tin nhắn chúng tôi nhận được mà không kiềm được nước mắt. Trong đại dịch nguy nan thì cảnh khó ai cũng như ai" - anh Thảo tâm sự.

Đùm bọc để vượt qua thử thách

TPHCM xưa nay trứ danh vì con người luôn đong đầy nghĩa khí, sự hào sảng và tính nhân văn. Bởi vậy, khi lâm vào bĩ cực, người thành phố luôn biết đùm bọc nhau để vượt qua thử thách. Hơn nửa tháng nay, các bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện "Chuyến rau vui vẻ” do anh Lê Hồng Chuyên (37 tuổi, ngụ Q12) cầm trịch không ngày nào ngơi nghỉ.

Ý thức được trách nhiệm của người trẻ trước cảnh "dầu sôi lửa bỏng" của thành phố, anh Chuyên cùng các cộng sự đã thực hiện một ý tưởng hết sức táo bạo nhưng vô cùng thiết thực, đó là mang nông sản đến hỗ trợ những điểm nóng về dịch bệnh. Hết khu cách ly, tới bếp ăn bệnh viện, các đơn vị tuyến đầu chống dịch như công an, quân đội... ròng rã 15 ngày liền, các bạn trẻ đã cùng phóng viên Báo CATP phối hợp nhau xông pha vào các điểm nóng, góp sức với công cuộc chống dịch rất cam go lần này của thành phố.

Nhóm thiện nguyện của anh Chuyên tất bật với những chuyến hàng giúp bà con vùng cách ly

Nhưng điều mà chúng tôi bất ngờ nhất là cách làm từ thiện hết sức chuyên nghiệp của nhóm thiện nguyện này. Có đến 6 đội được phân chia cụ thể từng vai trò để công việc được khoa học nhất, nhờ đó giúp cho 156 tấn hàng nông sản và thêm 1.800 phần quà (mỗi phần bao gồm: gạo, mì, khẩu trang, hạt giống, rau củ quả, tổng giá trị gần 300 triệu đồng) miễn phí được chuyển đến tận tay những nơi cần được giúp một cách rất trơn tru.

Chưa hết, với uy tín có được, mỗi ngày trôi qua, "chuyến rau vui vẻ” lại kết nạp thêm được tình nguyện viên mới. Tính đến nay, có đến hơn 1.000 bạn trẻ ở khắp mọi miền cùng tiếp sức giúp bánh xe nghĩa tình này được đi nhiều nơi hơn những gì dự tính.

"Hồi đầu chúng tôi dự tính mỗi ngày "tải" được khoảng 10 tấn nông sản cho thành phố mình. Nhưng khi vào cuộc rồi thì có ngày chúng tôi vận chuyển được đến 25 tấn. Tất cả các thành viên dường như quên ăn, chạy hết năng suất để "chuyến rau vui vẻ” đến với nhiều nơi nhất, kịp thời nhất" - anh Chuyên chia sẻ.

Phiên chợ giá 0 đồng của nhóm anh Thảo đã mang đến món quà thiết thực cho bà con gặp khó khăn trong mùa dịch

Cũng trong dòng mưa như lòng người hờn dỗi đó, thông qua Đoàn thanh niên Công an TPHCM, Báo CATP tiếp nhận đoàn xe tiếp viện lương thực từ Công an tỉnh Quảng Trị, gồm: 5 tấn gạo, 1 tấn đường, 5 tạ cá khô, 5 tạ bột ngọt, 5 tạ dầu ăn. Dù phải thức nguyên đêm băng gần 1.000 cây số để kịp giờ, nhưng khi các chuyến hàng được bốc dỡ xong xuôi, đại úy Cao Tất Linh (Phó bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị) vẫn nở nụ cười mãn nguyện.

Đoàn xe cứu trợ của tỉnh bạn rời đi khi cơn mưa còn chưa dứt! Đường Nguyễn Du mùa giãn cách hôm nay, tuy vắng nhưng lắng đọng những ân tình. Bởi hình ảnh thiếu tá Nguyễn Công Danh (Bí thư Đoàn thanh niên Công an TPHCM) cùng các cán bộ, phóng viên của Báo CATP dù người ướt sũng nhưng vẫn nghiêm mình chào tạm biệt đoàn xe, như một lời khắc cốt ghi tâm bất cứ sự sẻ chia nào lúc này dành cho thành phố. Tất cả đều vô cùng quý giá!

Tập đoàn Hoa Sen ủng hộ 10 tấn gạo và 150 thùng mì tôm

Sáng 23-7, Tập đoàn Hoa Sen đã chuyển 10 tấn gạo và 150 thùng mì đến Tòa soạn Báo CATP để tiếp sức các chiến sĩ công an, kiểm soát quân sự, tình nguyện viên tham gia chống dịch và bà con có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nghệ sĩ, MC Quyền Linh cùng tham gia vác gạo do Tập đoàn Hoa Sen hỗ trợ tại Báo CATP
Phó TBT Báo CATP Mai Văn Em tiếp nhận 10 tấn gạo của Tập đoàn Hoa Sen

Đây là hoạt động trong hành trình "San sẻ yêu thương - Chung tay cùng vượt qua đại dịch" đợt 2 do Tập đoàn Hoa Sen phối hợp với Báo CATP cùng Sở Giao thông Vận tải TPHCM, Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thực hiện.

Trong đợt 2, Tập đoàn Hoa Sen trao tặng khoảng 50 tấn vật phẩm gồm trang thiết bị y tế, thực phẩm, nhu yếu phẩm đến các lực lượng tuyến đầu, bếp ăn thiện nguyện và bà con, sinh viên ở các khu phong tỏa, cách ly với mong muốn tiếp lửa, chia sẻ khó khăn, chung tay cùng TPHCM sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Cũng trong hoạt động này, ngày 21 và 22-7, đoàn đã trao tặng trang thiết bị y tế như kính chắn giọt bắn, khẩu trang 3M, găng tay, nước tẩy, nước lau sàn, khăn mặt, muối cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu ở Bệnh viện dã chiến số 8 tại TP.Thủ Đức, quy mô tiếp nhận và điều trị 3.000 - 4.000 ca nhiễm và Bệnh viện dã chiến số 5A, Quân khu 7 tại huyện Hóc Môn quy mô 340 giường bệnh.

Thùy Dung

Bình luận (0)

Lên đầu trang