Người dân đồng hành và hiến kế

Thứ Ba, 23/02/2016 09:13

|

(CATP) Trong vòng 3 tháng tới, Công an TP phải nỗ lực hơn nữa để tình hình tội phạm phải được kéo giảm một cách rõ rệt - đây chính là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đối với Công an TPHCM trong buổi làm việc vào ngày 17-2-2016. Những lời nói đi đôi với hành động của tân Bí thư đã làm nức lòng người dân thành phố.

Không ít người đã hiến kế, chia sẻ, ủng hộ và đồng hành trong việc làm thiết thực đầy ý nghĩa này, với mong muốn TPHCM là thành phố đáng sống và thân thiện nhất.

Anh Lý Trung Hiếu - chủ cửa hàng TDTT MaSa Sport, quận 3, TPHCM: Cần sự quan tâm hơn từ các cấp chính quyền

Bản thân tôi cũng như những người dân thành phố luôn cảm thông và chia sẻ những khó khăn, nguy hiểm mà các chiến sĩ công an của TPHCM đang phải đương đầu. Sự manh động của tội phạm đã khiến không ít các anh phải đổ máu và hy sinh cả tính mạng của mình. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đồng hành cùng với các tổ chức, đơn vị để làm từ thiện, chăm lo cho người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. Không ít người mà chúng tôi gặp đã có một quá khứ tội lỗi (trộm cướp, ma túy...), trong số họ cũng còn rất nhiều người muốn vươn lên làm lại cuộc đời nhưng chính cái nhìn miệt thị, sự thờ ơ của một số địa phương, không tạo điều kiện cho họ trong cuộc sống mưu sinh... Bởi thế không ít người lại tái phạm gây nhiều hệ lụy phức tạp cho xã hội, gia đình và người thân.

Chúng tôi chỉ mong sao, chính quyền các cấp từ TP đến quận huyện, phường xã và những tổ chức xã hội luôn đồng hành và tạo điều kiện cho những mảnh đời đó được sớm hòa nhập với cộng đồng, tạo cho họ có công ăn việc làm ổn định. Điều này cũng sẽ góp phần giảm thiểu số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố.

Anh Trần Văn Hoàng - nhóm “hiệp sĩ” TPHCM: Nên thành lập câu lạc bộ phòng chống tội phạm

TPHCM rất đông dân, đặc biệt là dân nhập cư, điều này khiến cho tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Nạn trộm cắp, cướp giật diễn ra công khai tại nhiều nơi. Điều đáng nói là những đối tượng gây án ngày càng manh động, sẵn sàng dùng hung khí tấn công lại người dân nếu bị truy đuổi. Không ít lần tham gia đuổi bắt cướp, bản thân tôi cũng như một số anh em đã bị tấn công bằng bình xịt hơi cay, dao, mã tấu... nhằm thoát thân.

Ở đâu ý thức người dân cao, luôn sẵn sàng đấu tranh với tội phạm thì ở đó các tệ nạn xã hội, tình trạng trộm - cướp sẽ giảm đi một cách rõ rệt. Bởi thế để tình hình ANTT tại TP không còn phức tạp, để bọn trộm cướp không còn chỗ dung thân, chúng tôi kiến nghị mỗi quận, huyện nên thành lập một câu lạc bộ phòng chống tội phạm hay một nhóm - tổ với sự quản lý trực tiếp từ lãnh đạo công an các quận, huyện. Từ đó các tổ nhóm này có thể liên hệ, trao đổi thông tin với nhau, nắm rõ các quy luật hoạt động của các băng nhóm, đối tượng hình sự đang hoạt động trên các địa bàn để cung cấp cho cơ quan công an nhanh chóng phá án, truy bắt đối tượng phạm pháp...

Anh Trần Văn Thường - Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng Trần Gia: Giám sát chặt các đối tượng có tiền án, tiền sự

TPHCM có dân số hơn 11 triệu người. Qua thông tin trên báo chí, tôi được biết số liệu từ công an công bố trên địa bàn hiện có 19 nghìn đối tượng nghiện ngập, 24 nghìn đối tượng tù tha, không ít trong số này gây ra những vụ trộm, cướp. Chưa kể, một lượng không nhỏ các băng nhóm tội phạm từ nơi khác đến TPHCM hoạt động. Để kéo giảm được các loại tội phạm, tôi thiết nghĩ phải có sự ra quân đồng loạt và sự hưởng ứng của toàn xã hội. Các cơ quan hữu quan nên tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát động quần chúng nhân dân nêu cao cảnh giác, tố giác tội phạm. Đặc biệt phải giám sát và quản lý chặt các đối tượng có tiền án tiền sự, song song đó là tạo điều kiện cho người sau cai nghiện hồi gia, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, thiết nghĩ các địa chỉ tiếp nhận thông tin, khai báo của nạn nhân phải thực sự cải tiến, được tiếp đón niềm nở. Bản thân mỗi người dân phải đề cao cảnh giác, có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình, phát huy tinh thần đoàn kết nơi cộng đồng mình sinh sống. Ngoài ra, các đơn vị chức năng hãy tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đối tượng có tiền án - tiền sự, các tiệm cầm đồ, các lò mổ xe và phải xử phạt thật mạnh tay các đối tượng tiêu thụ hàng bất chính. Có như vậy kẻ gian mới sợ, tình trạng trộm cắp sẽ theo thời gian bớt đi...

Chị Trần Thị Thanh Huyền - Trường ĐH kinh tế TPHCM: Giáo dục từ gia đình đến nhà trường, xã hội

Trộm cướp lộng hành, vấn nạn này ai cũng biết và không ít người trong chúng ta từng là nạn nhân. Thực tế còn khủng khiếp hơn vì người ngay sợ kẻ gian, cái thiện cô độc, yếu thế. Con người dửng dưng, vô cảm vì sợ liên lụy, sợ bị trả thù. Cái ác, cái xấu mặc nhiên tồn tại. Trong khi đó, khung hình phạt theo quy định của pháp luật chưa đủ sức răn đe đối với tội trộm cướp, lực lượng chức năng không quản nổi.

Vì vậy, khi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng giao hạn định cho lực lượng công an trong 3 tháng phải kéo giảm được tội phạm trộm cướp, đảm bảo bình yên cho đời sống của người dân, chúng tôi kỳ vọng vào thông điệp này, nhưng cũng không khỏi lo lắng, ái ngại. Bởi nếu không làm triệt để, chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo, hô hào thì mọi thứ sẽ trở về “vũ như cẩn”. Mà muốn làm triệt để phải tiến hành bài bản, làm từ gốc, triệt nạn trộm cướp từ gốc.

Nhiều người biện minh “bần cùng sinh đạo tặc”, để lý giải cho vấn nạn trộm cướp lộng hành như hiện nay. Nhưng tôi thấy không phải vậy, ăn cướp rất nhiều kẻ khỏe mạnh, đi ôtô, xe đắt tiền... Cướp trở thành nghề “làm ăn” của những kẻ lười biếng, tha hóa đạo đức. Trộm cướp xuất phát từ ngay chính trong mỗi gia đình, trong sự thờ ơ của nhiều bậc phụ huynh. Trộm cướp đông đảo và lộng hành chứng tỏ nền tảng của không ít gia đình đang có vấn đề. Chúng ta phải nhìn lại gia đình mình, hàng xóm mình. Lực lượng chức năng không có ba đầu sáu tay để quản nổi. Nếu chế tài của pháp luật đủ mạnh và nền tảng gia đình vững vàng, không chỉ có trộm cướp mà nhiều loại tội phạm khác cũng sẽ tự triệt tiêu.

Luật sư Mai Lâm Phương - Giám đốc Cty Luật An Phú - An Khánh, Q2, TPHCM: Xử lý nhanh và hiệu quả hơn trong quá trình tố tụng

Từng tham gia các phiên tòa với vai trò luật sư, bảo vệ quyền lợi của thân chủ mình tại các phiên tòa cũng như hỗ trợ pháp lý cho họ, bản thân tôi thấy còn khá nhiều điều bất cập. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn các quận huyện ngày càng diễn biến phức tạp và nguy cơ tiềm ẩn rất cao. Dân nhập cư đông, các đối tượng phạm pháp hình sự, trốn lệnh truy nã, mua bán ma túy... cũng đến TP để “cư ngụ”. Ngoài ra việc thụ lý, xử lý các vụ án kéo dài, chậm; cán bộ thì nhũng nhiễu với người dân đã gây ra nhiều bất cập.

Điển hình có vụ tôi tham gia bào chữa cho chị H. trong một vụ án dân sự. Sau một thời gian từ xử án đến thi hành án kéo dài gần 2 năm, nhưng đơn vị thi hành án ở cấp quận trễ nải và yêu sách. Sốt ruột chị H. đã tự thuê người đến để “cưỡng chế” và đã vi phạm pháp luật. Chính sự bất cập này cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự phức tạp của xã hội, là “đất diễn” cho những tay anh chị đòi nợ thuê... Để TPHCM thực sự là một thành phố đáng sống như mong muốn của biết bao người dân, ngoài việc toàn bộ lực lượng CA phải làm tốt chuyên môn của mình thì sự đồng lòng của các cấp các ngành, tất cả người dân sẽ khiến cho tội phạm không còn đất sống.

Ngoài ra các cơ quan đơn vị như Tòa án, VKS, Thi hành án... cần phải quan tâm và xử lý đúng luật đúng thời gian, nhằm tránh những phát sinh mang tính tiêu cực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang