Nguy cơ lớn nhất là không hành động vì sợ trách nhiệm!

Thứ Sáu, 08/11/2019 15:07

|

(CAO) Thách thức lớn nhất của chúng ta hiện nay không phải là thoát bẫy thu nhập trung bình, nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu kinh tế, mà chính là thiếu ý chí mạnh mẽ vươn lên và không hành động vì sợ trách nhiệm.

Bố trí 16.700 tỷ đồng cho các dự án phát triển ĐBSCL

Trước phiên trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giải trình thêm một số vấn đề mà các đại biểu đã đặt ra khi chất vấn các thành viên Chính phủ.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hiện nay, thách thức lớn nhất của chúng ta hiện nay không phải là thoát bẫy thu nhập trung bình. Nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu kinh tế. Thách thức lớn nhất của chúng ta chính là thiếu ý chí mạnh mẽ vươn lên và nguy cơ lớn nhất là không hành động vì sợ trách nhiệm”.

Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng bên lề phiên họp Quốc hội

Làm rõ hơn về một số vấn đề trọng tâm mà Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước quan tâm, Thủ tướng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên quan tâm chỉ đạo thúc đẩy giải ngân đầu tư công, nhưng thực tế cho thấy vẫn cần tiếp tục đôn đốc giải quyết sát sao hơn.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải bám sát kế hoạch và tiến độ giải ngân của từng dự án thuộc thẩm quyền quản lý. Không được để tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công làm phát sinh thêm chi phí, giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực và hạn chế tiềm năng phát triển đất nước.

Không để tái diễn thảm kịch tại Anh
Khẳng định nguồn lực lớn nhất của Việt Nam chính là con người, Thủ tướng khuyến cáo phải làm sao để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội thực hiện khát vọng làm giàu hợp pháp, phát triển khả năng trên chính mảnh đất quê hương.
“Chúng ta bày tỏ lòng tiếc thương tới những công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra tại Anh và xin chia buồn với gia quyến các nạn nhân. Chúng ta không được để thảm kịch đó tái diễn” – Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo người đứng đầu Chính phủ, thực tiễn và bối cảnh đòi hỏi chúng ta phải hành động thiết thực hơn nữa, nhanh và mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để đạt mục tiêu chiến lược là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Và để đạt mục tiêu đó, Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống cùng quyết chí, đồng tâm hợp lực với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.Không được để thất thoát, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong đầu tư công; phải đảm bảo hiệu quả cao nhất, chất lượng tốt nhất.

Liên quan đến các dự án trọng điểm quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã và đang tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện.

“Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo Quốc hội và phê duyệt báo cáo khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tỉnh Đồng Nai đã cam kết bàn giao mặt bằng vào đầu năm 2020 để khởi công vào đầu năm 2021 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025” – Thủ tướng thông tin.

Đối với 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo Thủ tướng, trong số 3 dự án đầu tư công thì đã khởi công 1 dự án, 2 dự án còn lại sẽ triển khai trong quý IV năm nay. 8 dự án theo hình thức PPP chuyển sang đấu thầu trong nước, sẽ triển khai xây dựng vào giữa năm 2020.

Trước sự lo lắng của nhiều đại biểu khi cho rằng việc triển khai Nghị quyết về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu còn nhiều khó khăn về nguồn vốn, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập và tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển nghiêm trọng gần đây..., Thủ tướng cam kết: Chính phủ đã và đang tập trung chỉ đạo, quyết tâm sớm hoàn thành các tuyến đường bộ quan trọng kết nối các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được ưu tiên bố trí đủ vốn và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2021.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ triển khai quý 1-2020 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ sớm triển khai thực hiện.

“Chúng ta có kế hoạch bố trí 16.700 tỷ đồng cho các dự án phát triển Đồng bằng Sông Cửu Long. Chính phủ sẽ kiến nghị Quốc hội tiếp tục bố trí đủ 3.400 tỷ đồng nữa từ kế hoạch đầu tư công trung hạn và dự phòng ngân sách trung ương 2019 để hỗ trợ các địa phương trong vùng” – Thủ tướng cam kết.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Quốc hội

Biển Đông là mối quan tâm chung của nhân dân

Thông tin đến đại biểu về vấn đề quốc phòng, an ninh, Thủ tướng chia sẻ với sự quan tâm, lo lắng của nhiều ĐBQH trước các hành vi vi phạm nghiêm trọng các vùng biển của nước ta được xác định theo luật pháp quốc tế trên Biển Đông và hiến kế cho Chính phủ nhiều giải pháp cụ thể.

“Đây cũng là mối quan tâm, nỗi lo lắng chung của đồng bào ta” – Thủ tướng nhận định.

Nhắc lại lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước, trải qua nhiều cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc, gìn giữ độc lập và thống nhất đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh “không ai thấm nhuần ý nghĩa của hòa bình sâu sắc hơn chúng ta”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và trên cơ sở các căn cứ pháp lý, người đứng đầu Chính phủ cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã kiên quyết, kiên trì bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, quyền chủ quyền trên vùng biển nước ta.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của ĐBQH, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các hoạt động thực thi pháp luật bằng các giải pháp phù hợp, “dĩ bất biến, ứng vạn biến” bảo đảm môi trường phát triển hòa bình, nhưng kiên quyết không nhân nhượng với các hành vi xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của nước ta trên Biển Đông. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, đồng tình của bạn bè quốc tế, của những quốc gia và lực lượng yêu chuộng hòa bình và công lý.

Liên quan đến cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay, Thủ tướng khẳng định, năm 2019, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, cùng với các cơ quan kiểm tra cấp ủy đảng các cấp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phối hợp các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành thanh tra, điều tra, truy tố trước pháp luật nhiều vụ án tham nhũng và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, thừa nhận đây là cuộc chiến đầy khó khăn thách thức, Thủ tưởng nhấn mạnh “chúng ta phải tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”.

Theo Thủ tướng, phải bằng công cụ pháp luật và sử dụng mạnh mẽ các chế tài pháp luật để làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đi đôi với đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện thể chế pháp luật để loại trừ những kẽ hở dễ bị lợi dụng, sửa đổi những quy định không rõ ràng, chồng chéo, thậm chí mâu thuẫn.

Chính phủ đề nghị các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tổng hợp những bất cập của pháp luật được phát hiện trong quá trình thực thi công vụ để đề xuất với các cấp có thẩm quyền điều chỉnh kịp thời, vừa đẩy mạnh chống tham nhũng, vừa phải tạo điều kiện cho phát triển đất nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan thực thi bảo vệ pháp luật và các cơ quan liên quan khác rà soát lại đội ngũ để đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, gây nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp.

Nhận định chưa bao giờ đất nước đứng trước nhiều thời cơ và thuận lợi lớn như hiện nay, Thủ tướng lưu ý: “Chúng ta phải tận dụng triệt để những thời cơ lớn đó, phải nỗ lực bằng tất cả trái tim và khối óc, phải hành động bằng ý chí và sức mạnh của cả dân tộc chúng ta; bằng sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của toàn dân và trong toàn hệ thống chính trị cũng như trong từng cơ quan/đơn vị như Bác Hồ kính yêu từng dạy: Dân ta nhớ một chữ đồng/Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang