Nhức nhối tình trạng thuê côn đồ giải quyết mâu thuẫn

Thứ Năm, 29/09/2016 00:58  | Chúc Khanh

|

(CAO) Thời gian gần đây, thay vì nhờ pháp luật giải quyết các mâu thuẫn về tiền bạc, tình cả... nhiều người đã thuê giang hồ “xử” đối phương.

“Cõng rắn cắn gà nhà”

Ngày 4-7 (tức ngày 1-6 âm lịch), tại thôn Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xảy ra vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là anh Lê Hữu Trí (SN 1975, ngụ tại tổ dân phố Bảo Lộc 1), Giám đốc Công ty TNHH Hữu Trí.

Sau khi vào miếu Bảo Lộc 1 thắp hương, anh Trí quay ra đường thì bị hai đối tượng đi xe máy, mặc áo chống nắng, dùng súng ngắn bắn liên tục vào người. Được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay nhưng nạn nhân đã tử vong, do vết thương quá nặng.

Đến gần 8 giờ sáng ngày 6-8, một tổ công tác thuộc Cục Cảnh sát hình sự (CSHS), Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng liên quan đến vụ án là Nguyễn Sỹ Đạt (Đạt “Tưởng”, SN 1970, trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam).

Xác minh của CQĐT cho thấy, Đạt có quan hệ họ hàng với anh Trí. Trước đây, đối tượng này điều hành một doanh nghiệp khai thác khoáng sản ăn nên làm ra. Vài năm trước, Đạt dính vào một vụ án hình sự và bị bắt. Ra tù, Đạt sống khá kín tiếng.

Tại cơ quan CSĐT, Bộ Công an, Đạt khai, do mâu thuẫn cá nhân nên đã lên kế hoạch và thuê Lê Việt Hoàn (35 tuổi, ngụ đường Đề Yêm, phường Lê Hồng Phong, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) giết anh Trí với giá 500 triệu đồng. Đạt chuẩn bị súng rồi đưa Hoàn và khu vực Ba Sao (Hà Nam) để hướng dẫn và bắn thử.

Ngày 19-6 (tức ngày rằm tháng 5 âm lịch) Hoàn cùng Lê Thái Duy (28 tuổi, trú tại tổ 5, phường Lương Khánh Thiện, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) mang súng đến Miếu Thần chờ anh Trí, nhưng nạn nhân không xuất hiện.

Với quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, ngày 1-6 âm lịch, Hoàn, Duy mượn xe Wave, BKS 90 B1-73591, sử dụng áo chống nắng đi gây án.

Trước đó, sáng 12-4, Tòa án nhân dân huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương tổ chức phiên tòa xét xử 9 bị cáo trong vụ án con dâu thuê côn đồ gây thương tích cho cha chồng gây xôn xao dự luận xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn.

Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ mâu thuẫn trong quan điểm sống giữa Phạm Thị Bảng (SN 1986, ngụ huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) và chồng là Trần Văn Dũng (SN 1976).

Vợ chồng Bảng, Dũng kí hợp đồng thu mua hành với Công ty Nam Dương, trụ sở tại xã Nam Trung huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Do mâu thuẫn, chiều 30-5-2015, Dũng không đồng ý để vợ cân hành nhập cho Công ty Nam Dương.

Sáng 31-5-2015, Vũ Thế Thiện (SN 1984, quê Hải Phòng) được nhân viên Công ty Nam Dương nhờ hỗ trợ trong việc cắt hợp đồng với vợ chồng anh Dũng và lấy lại số sọt đựng hàng. Trước khi đi, Thiện rủ thêm Lê Mạnh Cường (SN 1984) và một số người nữa.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, Trần Thị Bảng đã “cõng rắn cắn gà nhà” chỉ đường cho Lê Mạnh Cường và những kẻ côn đồ khác đến nhà ông Trần Minh Đố (SN 1950, cha chồng Bảng) dùng một khẩu súng ngắn dạng côn xoay dí đe dọa ông Đố, đồng thời cầm kiếm chén khiến nạn nhân bị thương.

Cần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2016, các đơn vị nghiệp vụ đã khám phá 21.055 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 42.716 đối tượng, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng; triệt phá 1.061 băng, nhóm tội phạm; bắt 4.820 vụ cờ bạc, xử lý 21.523 đối tượng.

Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội hầu hết đều là những kẻ có tiền án, tiền sự, một số tên là thành viên trong các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Hiện nay, các đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen, băng nhóm tội phạm thường núp bóng doanh nghiệp, công ty kinh doanh hợp pháp.

Đáng chú ý, đã xuất hiện một số băng nhóm hình sự lợi dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội, giữa các băng nhóm cũng có sự liên kết với nhau nên việc đấu tranh triệt phá gặp không ít khó khăn.

Bên cạnh đó là tâm lý e ngại, sợ bị trả thù của một bộ phận quần chúng nhân dân, doanh nghiệp (nhất là những cá nhân, doanh nghiệp có quyền lợi bị đe dọa hoặc bị ảnh hưởng) nếu đối đầu với băng nhóm tội phạm.

Do đó hầu hết nạn nhân không dám đứng ra tố cáo mà thường chấp nhận các yêu cầu, yêu sách của chúng để được làm ăn yên ổn, thậm chí một số doanh nghiệp còn bắt tay với các băng nhóm để dễ bề hoạt động kinh doanh.

Tìm hiểu những vụ án thuê côn đồ “rửa hận” thời gian qua, chúng tôi nhận thấy không ít vụ chính người bị hại cũng có lỗi. Chẳng hạn, phát hiện chồng phản bội, bà Tạ Thị Tuyết (57 tuổi, ngụ xã Nghi Kim, TP.Vinh, Nghệ An) thuê Lưu Viết Bền (36 tuổi, ngụ huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), Nguyễn Văn Tuấn (27 tuổi, ngụ phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An), Nguyễn Viết Đàn (25 tuổi, ngụ huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) dằn mặt tình địch.

Nhóm đối tượng được bà Tuyết thuê đánh ghen

Có với nhau ba mặt con và đã ở sườn dốc bên kia cuộc đời, song Lê Đình H. (62 tuổi, chồng bà Tuyết) vẫn lén lút quan hệ với một cô gái mới 19 tuổi. Hậu quả là cô này mang thai ở tháng thứ 5.

Nhiều lần khuyên chồng về với vợ con nhưng không thành, bà Tuyết đã thuê Lưu Viết Bền với giá 3 triệu đồng nhằm dằn mặt cô nhân tình. Bền chính là anh họ của nạn nhân. Nhưng vì đồng tiền, đối tượng này vẫn xuống tay đánh đập một cách tàn khốc với người em họ đang bụng mang dạ chửa.

Bà Tạ Thị Tuyết, thuê côn đồ đánh ghen

Một vụ án đau lòng khác cũng xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân do Hoàng Thị Ngọc Lan (46 tuổi, quê Hải Phòng, ngụ quận 7, TPHCM) chủ mưu. Theo đó, bực tức do bị người tình đối xử thô bạo, Lan đưa 15 triệu đồng cho Trần Hữu Thịnh (33 tuổi, cháu kết nghĩa của Lan) và Nguyễn Văn Toàn (32 tuổi, cùng quê Hải Phòng) để bắn ông Phạm Đức Thịnh (43 tuổi, giám đốc một doanh nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Là người hay ghen nên trong thời gian “góp gạo thổi cơm chung”, không ít lần ông Đức Thịnh “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với Lan. Lan từng gửi đơn tố cáo ông Thịnh đến Cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng đã rút đơn.

Không lâu sau, hai người lại nảy sinh mâu thuẫn, Lan bỏ ra ngoài sống. Buồn chán, chị ta chia sẻ với Hữu Thịnh (về cách giết nhân tình trả thù). Để thực hiện kế hoạch này, Lan tìm cách làm lành với người tình, đề nghị ông Thịnh đưa vào khu công trình tại xã Tân Hòa, huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) chơi. Tại đây, Lan quan sát địa hình rồi vẽ lại sơ đồ, cung cấp mọi thông tin cho hai hung thủ.

Người đàn bà thuê côn đồ sát hại người tình

Thiết nghĩ, để giải quyết tình trạng thuê côn đồ “rửa hận”, “xử” người thân, các đơn vị nghiệp vụ cần phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, các ban ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (BVANTQ), kịp thời nêu gương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trên mặt trận phòng, chống tội phạm.

Song song đó, phải phổ biến tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm nhất là các thủ đoạn mới của tội phạm có tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật của người dân trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm nói chung, tội phạm có tổ chức nói riêng.

Các tổ chức đoàn thể cần thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý của người dân trên địa bàn, qua đó có hướng tháo gỡ; không để những mâu thuẫn âm ỉ, dai dẳng dồn người bị hại dẫn đến hành động tiêu cực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang