Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Trường Đại học An ninh nhân dân:

Nơi đào tạo các thế hệ cán bộ, chiến sĩ xuất sắc bảo vệ an ninh quốc gia

Thứ Hai, 09/10/2023 17:20

|

(CAO) Sáng 09/10/2023, Trường Đại học An ninh nhân dân (ANND) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống (09/10/1963 - 09/10/2023) và vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Đến dự và chỉ đạo buổi lễ có Đại tướng, GS,TS Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và các thế hệ thầy cô, học viên của nhà trường qua các thời kỳ.

RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN DƯỚI “MƯA BOM BÃO ĐẠN”

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Đoàn Minh Lý - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cách đây 60 năm, dưới làn mưa bom, bão đạn của chiến tranh, một ngôi trường Anh hùng đã xuất hiện giữa căn cứ địa cách mạng Trung ương Cục miền Nam tại Tây Ninh. Sự ra đời của ngôi trường là đòi hỏi tất yếu của lịch sử, của cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất nước nhà và của lực lượng An ninh miền Nam lúc bấy giờ. Ngôi trường được trao sứ mệnh lịch sử là bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ an ninh các khu, tỉnh của lực lượng An ninh trên chiến trường miền Nam. Cùng với Trung ương cục, Trường An ninh cục trở thành mục tiêu tìm diệt của địch.

Trong những thời khắc sinh tử đó, thầy trò luôn sát cánh bên nhau vừa dạy, học, vừa chiến đấu. Để bảo toàn lực lượng, an toàn cho thầy và trò, trường đã nhiều lần di dời nơi đóng quân, trong đó có 3 lần phải dời sang đất bạn Campuchia. Từ mái trường này, hàng ngàn cán bộ an ninh ưu tú đã được đào tạo và trở về trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nhiều đồng chí đã lập nên những kỳ tích trong công tác, trở thành Anh hùng, Dũng sĩ diệt Mỹ, nhưng cũng không ít đồng chí đã mãi mãi nằm xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc”.

Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ

Năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hòa bình lập lại, Thầy trò Trường An ninh Trung ương Cục miền Nam cùng đoàn quân chiến thắng tiến về Sài Gòn. Những ngày đầu mới giải phóng, đất nước còn nhiều khó khăn, các tổ chức phản động “mọc lên như nấm”, yêu cầu bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới cho lực lượng An ninh. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, trường được giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ, pháp luật cho cán bộ lãnh đạo Công an từ cấp quận, huyện trở lên và đổi tên thành Trường Bổ túc sĩ quan Công an nhân dân.

Sau nhiều lần đổi tên, ngày 30/7/2003, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 154/2003/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học ANND trên cơ sở phân hiệu Học viện ANND, có nhiệm vụ đào tạo đại học, sau đại học và là một trung tâm nghiên cứu khoa học của ngành Công an. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc đưa Trường Đại học ANND hội nhập với các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Thiếu tướng Đoàn Minh Lý – Hiệu trưởng trường ĐH ANND phát biểu tại buổi lễ

LÁ CỜ ĐẦU TRONG HỆ THỐNG ĐÀO TẠO CỦA BỘ CÔNG AN

Qua 60 năm xây dựng và phát triển, những đóng góp của nhà trường cho cách mạng miền Nam nói riêng, cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo và bảo vệ an ninh quốc gia nói chung đã được Đảng, Nhà nước và ngành ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, như: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Cờ thi đua của Chính phủ, của ngành, Huân chương Sahametrei hạng Sena của Chính phủ Vương quốc Campuchia...

Trong buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, Trường Đại học ANND vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì tặng Trường Đại học ANND

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm cho biết: “Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, sau nhiều lần thay đổi về tên gọi, chức năng, nhiệm vụ, nâng bậc đào tạo, Trường Đại học ANND đã có những bước phát triển nhanh chóng, ngày càng khẳng định vị trí là cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng của ngành Công an với những thành tích nổi bật: Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng cho Đảng, Nhà nước và ngành Công an hàng vạn cán bộ có phẩm chất chính trị, có trình độ học vấn, có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực giải quyết những vấn đề mà thực tiễn công tác bảo đảm ANTT đặt ra.

Các thế hệ học viên được đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện tại nhà trường luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững kiến thức pháp luật, nghiệp vụ sắc bén; có kỹ năng, phương pháp khoa học trong việc giữ mối liên hệ thường xuyên, gần gũi với nhân dân, được nhân dân tin yêu, ủng hộ. Nhiều đồng chí học viên qua thực tiễn công tác đã trưởng thành, đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và ngành Công an; được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, chiến công của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên và học viên Trường Đại học ANND đã đạt được qua 60 năm xây dựng và phát triển”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang