Nơm nớp lo sợ gió thốc mái tôn bay vèo vèo

Thứ Bảy, 30/05/2015 10:00  | Đào Văn

|

(CATP) Cứ đến mùa mưa bão, người dân hai huyện Thanh Bình, Tháp Mười, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp lại nơm nớp lo sợ vạ lây, vì khu nhà kiểu mẫu bỏ hoang.

Chúng tôi đến cụm dân cư xã Phú Lợi (huyện Thanh Bình, Đồng Tháp). Phía trong cây cỏ um tùm là khu nhà hoang xuống cấp trầm trọng: tường đổ nát, mái bị gió thổi bay, nhưng vẫn không được chính quyền địa phương tháo dỡ.

Ông Trần Văn Ba, ngụ trong khu vực cho biết: “Hễ đến mùa mưa bão, người dân lại ăn ngủ không yên khi gió lùa qua những căn nhà bỏ hoang đã xuống cấp. Mấy năm trước, ban đêm gió thốc mái tôn bay vèo vèo. Dân phản ánh nhưng chính quyền chẳng quan tâm”.

Ông Dân, sống gần đó lo âu: “Chiều chiều, mấy đứa nhỏ thấy nhà trống lại chạy vào chơi trước miệng tử thần, vì khung sườn lắc lư khiến nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào”. Dẫn chúng tôi đi quan sát thực tế, người dân khuyên nên đội nón bảo hiểm kẻo vướng họa.

Ông Dân ngậm ngùi: “Phải chi chỉ một vài căn xuất hiện tình trạng này chúng tôi còn đỡ lo, đằng này hơn 30 căn bỏ hoang. Ngân sách lãng phí, ai chịu trách nhiệm?”.

Những căn nhà kiểu mẫu bỏ hoang có thể sập bất cứ lúc nào - Ảnh: Báo CATP

Xã Phú Lợi hiện còn 33 căn nhà hoang. Làm việc với chính quyền địa phương, chúng tôi được biết năm 2008 Bộ Xây dựng (XD) xây 33 căn nhà kiểu mẫu tại cụm dân cư để bán cho dân. Do kiểu dáng không phù hợp, nên chẳng ai mua đành bỏ đó. Mười bảy năm qua, những căn nhà trên xuống cấp nghiêm trọng do không người quản lý.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ xã cho biết, chính quyền địa phương rất muốn tháo dỡ, nhưng đây là công trình do Bộ XD thiết kế, thực hiện nên phải được bộ đồng ý mới dám tiến hành. “Ở không được, dỡ cũng chẳng xong mà để thì nguy hiểm cho dân”, vị này cho biết.

Theo báo cáo của Sở XD Đồng Tháp, địa phương có 99 căn nhà kiểu mẫu của Bộ Xây dựng trên địa bàn các huyện Thanh Bình, Tháp Mười và TP.Cao Lãnh, hiện đã xuống cấp trầm trọng cần tháo dỡ ngay, nhưng chưa nhận được ý kiến trả lời. Trước yêu cầu cấp bách, sở xin ý kiến của UBND tỉnh và được chấp thuận sẽ tháo dỡ, báo cáo về bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang