Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên:

Phải đủ điều kiện tương đối mới có thể nới rộng các biện pháp chống dịch

Thứ Ba, 31/08/2021 06:28

|

(CAO) Theo Bí thư Thành ủy, TPHCM không thể thực hiện Chỉ thị 16 mãi được, nhưng cũng không thể nới rộng, khi chưa đủ điều kiện. Phải đủ điều kiện cần và đủ tương đối mới có thể nới rộng các giải pháp.

Chiều 30/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng.

Về phía lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, tham dự có đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy TPHCM có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phải tổ chức mạng lưới để tiếp nhận, xử lý thông tin

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 22/8/2021 về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” đã có chuyển biến rõ rệt. So với trước ngày 22/8/2021 lượng phương tiện lưu thông giảm còn 44,41% và lượt người giảm còn 38,97%.

Các khu dân cư cũng đã được siết chặt hơn, người dân cơ bản đã chấp hành theo yêu cầu của TP. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít bộ phận người dân ra ngoài mà không có lý do chính đáng.

Từ ngày 23/8/2021, TP đã tích cực triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn TP, trong đó tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0 trong cộng đồng. Do đó, trong 7 ngày vừa qua, số ca phát hiện của TP tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện khoảng 4.800 ca F0.

Đối với việc tiêm vaccine, tính từ đầu chiến dịch tiêm vaccin Covid-19 đến nay đã tiêm 6.123.510 mũi (mũi 1: 5.791.291, mũi 2: 332.219). Tính đến nay, tiến độ tiêm đã đạt 87,3% so kế hoạch. Về an sinh xã hội, Trung tâm An sinh TP đã thực hiện hỗ trợ trên 1 triệu túi an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn TP trong tổng số 2 triệu túi an sinh. Trong đó, đã chuyển về phường, xã, thị trấn trên 960.210 phần quà.

Ngoài ra, các quận, huyện và TP Thủ Đức đã tự chăm lo cho các hộ khó khăn là 191.152 túi. Chương trình SOS của Trung tâm an sinh TP đã hỗ trợ 6.404 phần quà và 5.841 lốc sữa cho các trường hợp cứu trợ khẩn cấp.

Nhìn chung, việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân được các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”.

Tuy nhiên, TP vẫn chưa đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của người dân, do đó có lúc có nơi vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì chưa được hỗ trợ kịp thời hoặc hỗ trợ không đồng đều. TP đang tăng cường các lực lượng để kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay trong công tác phòng chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền cho biết, qua 7 ngày thực hiện Chỉ thị 11 của UBND TP, Củ Chi đã tập trung cho công tác vaccine, trong giai đoạn này đã tăng tỷ lệ tiêm vaccine từ 67,6% lên 92,67%. Công tác xét nghiệm, trong 5 ngày thần tốc, các vùng đỏ, cam, vàng đã đạt 3 vòng xét nghiệm. Đối với vùng xanh đã bắt đầu quay lại vòng 2 trong công tác xét nghiệm.

Trong công tác an sinh xã hội, huyện có bản đồ an sinh xã hội, công khai để người dân trực tiếp phản ánh khó khăn của mình. Qua đó, đã nhận hơn 40.000 ý kiến phản ánh của người dân và kịp thời chăm lo cho các hộ khó khăn đột xuất.

Riêng đối với đi chợ hộ, huyện Củ Chi còn nhiều hộ dân chăn nuôi, trồng trọt vì vậy huyện đã linh động giải cứu sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, lấy sản phẩm của nông dân đưa đến tay người tiêu dùng. Việc này vừa giải quyết được vấn đề đi chợ hộ cho người dân vừa giải cứu được sản phẩm của người nông dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Ban dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc cho rằng, cần cố gắng có thông tin đầy đủ, để người dân biết, chia sẻ, đồng thuận với chủ trương chính sách của TP, tránh trường hợp có nhiều cách hiểu khác nhau, gây hoang mang.

Đối với công tác điều trị, đồng chí mong muốn, các đơn vị sớm chuyển các túi thuốc đã vận động được đến người dân một cách kịp thời. Xây dựng lực lượng phản ứng nhau giúp nhân viên y tế, cơ sở y tế kịp thời có nguồn oxy phục vụ công tác điều trị.

Đề nghị thời gian tới, các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục cố gắng khắc phục khó khăn để đạt kết quả cao nhất đạt được mục tiêu đợt giãn cách, đến 15/9 kiểm soát được mức độ nào đó, đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP cho rằng: “Đây là mong muốn của cả hệ thống chính trị, người TP và còn của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, đồng bào cả nước, nên chúng ta phải quyết tâm hành động vì TP, vì cả nước.”

Nhấn mạnh đến 9 nhóm nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu, Chủ tịch các quận, huyện; phường, xã, trị trấn xác định vai trò của mình trong tổ chức lực lượng vận động Nhân dân, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh việc tập trung cho công tác xét nghiệm, cần đẩy mạnh việc tiêm vaccine, cố gắng tuyên truyền để những người chưa tiêm mũi 1 hoàn thành việc tiêm mũi 1. Tăng cường đội tiêm, giờ tiêm… để thực hiện mục tiêu tới đến 15/9 cơ bản hoàn thành mũi 1, hầu hết người đến thời điểm tiêm mũi 2 đều được tiêm. Bên cạnh đó, cần quan tâm tiêm vaccine cho đội ngũ shipper, lực lượng hậu cầu, các lực lượng tham gia việc mở cửa kinh tế sau này.

Một trong nhiệm vụ quan trọng là chăm sóc F0 tại nhà, phát huy vai trò của trạm y tế, trạm y tế lưu động. Đối với việc điều trị tại viện, cần tăng cường năng lực điều trị tiếp nhận tại tầng 2 và tầng 3.

Về nguồn cung hàng hóa, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, dự báo nhu cầu nguồn cung hàng thời gian tới sẽ lên rất lớn. Các đơn vị liên quan cần bàn bạc, đánh giá nhu cầu, tổ chức nguồn hàng, thực hiện cung cấp hàng hóa. Sở Công thương rà soát cho mở cửa các của hàng bị đóng cửa, đảm bảo ít nhất mỗi phường xã, có 1 điểm cung ứng.

Liên quan đến thực hiện an sinh xã hội, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, thúc đẩy việc thực hiện các giải pháp, chính sách an sinh xã hội đã được thông qua, trong đó Trung tâm An sinh TP hoàn thành gói 2 triệu gói an sinh. Đồng chí yêu cầu, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng chỉ đạo tiếp chuẩn bị 2 triệu gói an sinh mới từ nguồn ngân sách với tinh thần không để bà con thiếu đói.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng yêu cầu, từng xã phường thị trấn, từng pháo đài phải tổ chức mạng lưới để tiếp nhận, xử lý thông tin. Ở từng tổ, khu phố, xã, phường, thị trấn khi người dân cần nhu cầu về y tế, an sinh phải được tiếp nhận và xử lý. Bí thư, Chủ tịch xã, phường, thị trấn chịu trách về danh sách xã, phường, thị trấn những người khó khăn, những người cần giúp đỡ.

Quyết tâm cao nhất thực hiện các bước tiếp theo

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã điểm lại một số kết quả 7 ngày qua thực hiện các biện pháp nâng cao, ứng phó với dịch Covid-19, thực hiện Nghị quyết 86 của Thủ tướng Chính phủ được cụ thể hóa bằng Chỉ thị 11 của UBND TP.

Trong đó, công tác triển khai nghiêm túc, kịp thời, khẩn trương và với một khí thế mạnh mẽ của các lực lượng tham gia của hệ thống chính trị, từ TP đến cơ sở như từng pháo đài như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhân dân một lần nữa rất đồng tình ủng hộ với chủ trương này. Với giải pháp này và mọi người nâng cao ý thức chấp hành nghiêm, luôn luôn thể hiện tinh thần đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng trong hoàn cảnh cam go cuộc chiến chống dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị.

Từ kết quả xét nghiệm ở vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam, tỷ lệ F0 là 3,8%, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, điều này có nghĩa là Nhân dân đã chấp hành giãn cách có hiệu quả; cho thấy Nhân dân thực hiện rất nghiêm Chỉ thị 16 suốt thời gian qua. Số lây lan ra cộng đồng mức độ nằm trong tầm có thể kiểm soát, xử lý, điều trị và thực hiện kế hoạch chưa quá kế hoạch đề ra.

Việc triển khai biện pháp y tế đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đó là xét nghiệm thần tốc, tiêm vaccine khẩn trương, điều trị F0 có hiệu quả kéo giảm các ca tử vong. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tập trung chăm lo cung ứng hàng hóa thiết yếu, an sinh xã hội.

“Tất nhiên, chỉ là bước đầu, nhưng bước đầu rất quan trọng. Một tuần đầu tiên của 4 tuần, tuần đầu thực hiện vừa khởi động, vừa vượt chướng ngại vật, để thực hiện có kết quả quan trọng làm tiền đề cho các bước tiếp theo, hoàn thành kế hoạch theo chỉ tiêu của Nghị quyết 86”. – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, những mặt làm được mang tính chất rất quan trọng để chúng ta có niềm tin, vững tin với quyết tâm cao nhất thực hiện các bước tiếp theo. Tập trung cao độ, quyết tâm vượt qua khó khăn, tăng tốc chúng ta sẽ về đích đúng theo mong muốn.

Thống nhất các ý kiến của đồng chí tham dự hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, về an sinh xã hội, khi TP yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó” để thực hiện biện pháp y tế. Khi người dân ngồi một chỗ, đứng yên một nơi thì phát sinh rất nhiều vấn đề. TPHCM phải ứng phó với việc này và đúng là vấn đề khó, khối lượng công việc cực kỳ khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải linh hoạt, sáng tạo, ứng phó nhanh các vấn đề phát sinh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đơn vị phụ trách công tác an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa ngồi lại, bàn kỹ, sắp xếp lại cho ngăn nắp từ nắm nguồn, cung ứng nguồn đến đối tượng phân phối, phân bổ, vận chuyển… công khai minh bạch cho người dân biết. Đối với các biện pháp về y tế, đồng chí Nguyễn Văn Nên thống nhất việc Sở Y tế thành lập đoàn, tăng dược sĩ tới từng trung tâm quận, huyện hỗ trợ việc phân bổ thuốc.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, chặng đường của TP thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh gian truân nhưng bước đầu chúng ta có niềm tin để thực hiện tiếp đợt tăng tốc đã đề ra. Không thể TP cứ phải thực hiện Chỉ thị 16 mãi được, nhưng cũng không thể nới rộng, khi chúng ta chưa đủ điều kiện. Phải đủ điều kiện cần và đủ tương đối mới có thể nới rộng các giải pháp.

Vì vậy, lúc này chúng ta hết sức bình tĩnh, củng cố, cố gắng để vượt qua. Phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa vì người dân đang hy vọng vào mình, cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa.

“Từng đồng chí phải củng cố cho mình một niềm tin, vũ trang cho mình một vũ khí sắc bén, hành động với vai trò trách nhiệm cao nhất của mình, tận dụng thời cờ vàng, tăng tốc thực hiện theo kế hoạch đề ra” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, các đồng chí Ban Thường vụ Thành ủy Thành ủy cần xem lại với vai trò trách nhiệm được giao, các đồng chí Thành ủy viên với vai trò trách nhiệm phân công cụ thể, các đồng chí quận ủy viên bám sát cơ sở, bám sát địa bàn, cùng lực lượng có mặt ở cơ sở. Người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị luôn luôn nêu cao vai trò gương mẫu để cán bộ nhìn vào đó và phấn đấu thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang