Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi:

“Phải làm bằng tinh thần phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam…”

Thứ Bảy, 01/04/2023 16:15

|

(CAO) Với khối lượng công việc tồn đọng lớn, nhiệm vụ phát sinh lớn thì phải làm với cường độ, năng suất cao hơn, phải làm bằng tinh thần thi đua của kế hoạch năm 2023, và phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Sáng 1/4, UBND TPHCM tổ chức phiên họp trực tuyến về tình hình kinh tế - xã hội quý I và triển khai nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2023.

Chủ trì phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Phát biểu tại phiên họp, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, quý I, từng sở ngành, quận huyện, mỗi cán bộ công chức, viên chức đã có nỗ lực lớn. Tuy nhiên, tình hình khó khăn vẫn còn nhiều hơn, kết quả đạt được chưa như mong muốn, vì vậy cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa…

Quang cảnh phiên họp

Mỗi cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, công chức phải quyết liệt hành động

Về các nhiệm vụ, giải pháp quý II, nhiệm vụ trong tháng 4 đã được nêu rất cụ thể trong dự thảo văn bản. Trong quý II, TP xác định tập trung 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và tháng 4 cũng có 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các lãnh đạo sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung triển khai để làm sao triển khai thực hiện đạt kết quả tốt nhất trong quý II và ngay từ tháng 4 này.

Một số nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, các đơn vị phải quyết liệt hành động, từng cơ quan hành chính, các sở, ngành của TP, quận huyện, TP Thủ Đức, xã phường, thị trấn, mỗi cán bộ công chức, viên chức rà soát lại với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện tốt nhất chức trách của mình. Tiếp tục rà soát lại công việc, phân công, kiểm tra tiến độ, kết quả thực hiện để có sự tập trung đôn đốc, chỉ đạo và có những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình.

 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, công việc tồn đọng rất nhiều, công việc phát sinh cũng rất nhiều. Tuy nhiên, đã có chương trình, kế hoạch, trọng tâm, có phân công, do vậy, các đơn vị phải xác định thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm và đảm bảo theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo được tiến độ và phải có kết quả cụ thể. Với khối lượng tồn đọng lớn, nhiệm vụ phát sinh lớn thì phải làm với cường độ, năng suất cao hơn, phải làm bằng tinh thần thi đua của kế hoạch năm 2023, và phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

“Tôi đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, thủ trưởng các đơn vị của TP, lãnh đạo từng địa phương rà soát các công việc. Ngay từ đầu năm đã thống nhất có 3 nhóm công việc có thể giải quyết được ngay thì các sở, ngành, quận, huyện phải giải quyết trong thời hạn quy định, làm sao cho đúng hạn càng sớm càng tốt. Các đơn vị cũng cần phối hợp với các cơ quan khác để sớm hoàn tất công việc, có vướng mắc cần phải tổng hợp báo cáo để UBND TP có cơ chế xử lý hoặc kiến nghị các bộ, ngành Trung ương. Các nhóm dự án công và tư còn vướng ở các quận, huyện, hiệp hội phải rà soát, phân nhóm công việc và có văn bản báo cáo về UBND TP trước 15/4/2023 để có mốc theo dõi” – đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM phát biểu

Quay trở lại vấn đề tăng trưởng quý I thấp, theo đồng chí Phan Văn Mãi, ngoài yếu tố tác động bên ngoài thì cần xem xét các yếu tố bên trong là gì? Việc giải quyết các thủ tục hành chính cơ quan để cho các dự án chạy, dòng vốn chạy thì nhóm này là đầu tiên, quan trọng nhất. Do vậy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị lãnh đạo sở, ngành, địa phương tập trung để có 1 danh mục, 1 lượng cụ thể và giải quyết cụ thể trong quý II. Riêng về thúc đẩy đầu tư công, đối với các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các tổ công tác giao ban hàng tuần, hàng ngày để đảm bảo kết quả, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) như các thủ tục có liên quan đến đầu tư, xây dựng; Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, bảo đảm mua sắm trang thiết bị y tế; Tập trung cho ý kiến chỉnh trang khu trung tâm quận 1; triển khai xây dựng nhà vệ sinh công cộng, khai thác vỉa hè; Sở Nội vụ rà soát tham mưu sắp xếp khu phố, ấp bảo đảm chặt chẽ, giải quyết thấu tình, đạt lý trong sắp xếp…

Doanh nghiệp rất cần dòng vốn dài hạn với 1 lãi suất phải dưới 10%

Trước đó, nêu ý kiến tại cuộc họp, TS. Trần Du Lịch cho rằng có 3 động lực cho phát triển kinh tế TP, đó là đầu tư công, hấp thụ vốn và thị trường nội địa. Tuy nhiên, TP chưa tận dụng và áp dụng hiệu quả được 3 động lực này. Trong quý I, giải ngân đầu tư công của TP chỉ đạt 2%, hoàn toàn bỏ công cụ đầu tư công để kích thích nền kinh tế. Ngoài ra, việc hấp thụ vốn TP cũng không thực hiện được.

“Những tháng tới, phải tập trung tháo gỡ tất cả trên tinh thần công khai minh bạch. Đây là mấu chốt tạo niềm tin, khi DN có niềm tin thì chúng ta sẽ phát triển. Nếu làm được, TP có thể bù đắp trong thời gian tới, kiên trì mục tiêu đã đề ra. Bối cảnh chung quý I này thuận lợi hơn quý IV năm ngoái. Và tình hình có thể khởi sắc lại khá hơn từ hết quý II, quý III cả trong nước, thế giới. Trong bối cảnh này, TP phải nỗ lực hơn thì mới làm được. Phải làm từng việc cụ thể, không chung chung, như thế mới có sự chuyển biến” - TS. Trần Du Lịch nhận định.

 TS. Trần Du Lịch phát biểu

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa kiến nghị Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ DN như: kéo giãn thời gian thanh toán, hỗ trợ kịp thời dòng vốn lưu động, xem xét chấp nhận tín chấp hoặc là chấp nhận thế chấp bằng vật tư, nguyên liệu,...

Hiệp hội DN TP rất tán đồng và mong rằng trong thời gian tới cần đẩy mạnh đầu tư công, bởi vì khi đầu tư công đẩy nhanh thì trước mắt DN sẽ được hưởng lợi khi giải thoát hàng tồn kho và kích hoạt cho vật liệu xây dựng, ngành xây dựng. Để có thể mở rộng đầu tư sản xuất, đón đầu nhu cầu thị trường quý III, IV năm nay và sang năm, DN rất cần dòng vốn dài hạn 7, 10 năm; với 1 lãi suất phải dưới 10% và để hỗ trợ DN có tài sản thế chấp; đồng thời, kiến nghị ngân hàng và các cơ quan chức năng hỗ trợ, giải quyết các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai để nguồn lực đất đai sớm được pháp lý hóa trở thành tài sản để DN có thể thế chấp.

Bên cạnh tạo điều kiện cho đầu tư phát triển, Hiệp hội DN TP kiến nghị UBND TP sớm khẩn trương xem xét và có ý kiến đối với chương trình kích cầu, nếu có chương trình này thì DN bắt tay vào triển khai dự án ngay.

Liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, Ngân hàng tiếp tục các giải pháp hỗ trợ DN như giảm lãi suất, gia hạn nợ... Còn Sở Công thương cho biết trong quý II, tập trung các nhóm giải pháp giúp cho DN xuất khẩu thuận lợi hơn, cùng Hiệp hội DN TP chọn thị trường DN còn dư địa phát triển để trợ sức cho DN; tổ chức diễn đàn chuyên về xuất khẩu; tổ chức hội nghị giúp DN phát triển công nghiệp và công nghệ hỗ trợ; thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng công nghệ số;…

Thu ngân sách nhà nước quý I ước đạt 26,6% dự toán năm

Trước đó, báo cáo kết quả kinh tế - xã hội quý I tại phiên họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, UBND TP chủ động tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND TP về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể ngay từ những ngày cuối năm 2022.

 TP Thủ Đức và các quận, huyện đã chủ động xây dựng và kịp thời ban hành, triển khai các quyết định, chỉ thị, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, phân công cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai đồng bộ các nhiệm vụ của địa phương ngay từ những ngày đầu năm. UBND TP tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 33 Nghị quyết của HĐND TP ban hành.

Ngoài ra, UBND TP tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến và đạt một số kết quả tích cực, thúc đẩy một số ngành, lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng; trong đó 5/9 ngành dịch vụ trọng yếu có mức tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I năm 2023 ước đạt 360.622,1 tỷ đồng (theo giá hiện hành). GRDP tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2022. Thu ngân sách nhà nước đạt 26,6% dự toán năm. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn trong quý I năm 2023 ước thực hiện 69.679,7 tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ (tỷ trọng vốn đầu tư/GRDP đạt 19,3%).

Số lao động được giải quyết việc và số chỗ việc làm mới tăng nhẹ so với cùng kỳ. Ngành du lịch tiếp tục duy trì phát triển và đạt mức tăng trưởng cao cả về doanh thu và số lượng khách. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội được thực hiện nghiêm, giảm được thiệt hại do cháy nổ, tai nạn giao thông...

Tội phạm về trật tự xã hội giảm sâu

Báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội quý I năm 2023 của Công an TPHCM nêu rõ, trong quý I, đối với tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP ghi nhận xảy ra 703 vụ (so với cùng kỳ giảm 42 vụ, tương ứng 5,64%), làm 12 người chết, 44 người bị thương, tài sản thiệt hại ước tính 08 tỉ đồng. Đã điều tra, khám phá 518/703 vụ (đạt 73,68%), bắt 981 đối tượng. 

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu: phát hiện, xử lý 499 vụ/402 cá nhân và 53 tổ chức vi phạm (tăng 167 vụ, tương ứng 50,3%). Đã khởi tố 156 vụ/91 bị can; xử lý hành chính 241 vụ/185 đối tượng, 53 tổ chức, phạt tiền hơn 6,9 tỷ đồng. Tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy trên địa bàn TP và các tỉnh, thành phố khác. 

Phát hiện, xử lý 204 vụ vi phạm pháp luật về môi trường. Tham mưu cho Thủ trưởng các cơ quan có thẩm quyền ban hành 161 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là hơn 5,8 tỷ đồng. 

Triệt phá 461 vụ/961 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 207 vụ, tương ứng 81,5%). Thu giữ: 7,735 kg heroin; 22,54g cocain; 27,1 kg cần sa; 305,678 kg ma túy tổng hợp; 06 khẩu súng các loại cùng nhiều công cụ phương tiện khác có liên quan. Đã khởi tố 384 vụ/546 bị can; xử lý hành chính 74vụ/411 đối tượng.

100% tố giác, tin báo về tội phạm đều được tiếp nhận và thụ lý, giải quyết, đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật. Công tác điều tra, xử lý tội phạm được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; các vụ việc có dấu hiệu tội phạm đều được khởi tố vụ án để điều tra theo đúng quy định pháp luật, 100% có sự giám sát chặt chẽ của Viện kiểm sát nhân dân các cấp.

Bên cạnh đó, Công an TP cũng ghi nhận xảy ra 37 vụ cháy, làm 01 người bị thương; thiệt hại về tài sản trong 09 vụ có ước tính 30 triệu đồng, còn 28 vụ chưa thống kê được thiệt hại (giảm 11 vụ cháy; giảm 03 người bị thương), đối tượng để xảy ra cháy vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở đơn lẻ (chiếm 37,83%)…

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được điều tiết, cơ bản ổn định; không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến trọng điểm, cửa ngõ thành phố. Tình hình tai nạn giao thông đường bộ được kéo giảm trên cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Trong quý xảy ra 394 vụ, làm 146 người chết, 251 người bị thương (giảm 121 vụ, giảm 28 người chết, giảm 84 người bị thương); xảy ra 01 vụ TNGT đường sắt, làm chết 01 người chết (không tăng, không giảm số vụ và thiệt hại về người), không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa.

Thời gian tới, Công an TP tiếp tục triển khai các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, Uỷ ban nhân dân Thành phố về phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm nhất là tội phạm đường phố; tội phạm về ma túy.

Xây dựng quy chế phối hợp giữa Công an TP, Hải quan và Bộ Tư lệnh TP trong đấu tranh tội phạm ma túy qua đường hàng không. Xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp giải quyết tình trạng mua bán trái phép chất ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bóng cười.

Tiếp tục tham mưu thực hiện Đề án 06/CP trong đó phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện rà soát dữ liệu học sinh trong hệ thống CSDLQG về dân cư; phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các trung tâm bảo trợ xã hội thực hiện cấp thông báo định danh và hướng dẫn giải quyết đăng ký thường trú khi đủ điều kiện; cấp CCCD nhất là cho học sinh thi chuyển cấp.

Thực hiện việc tổng rà soát, kiểm tra, xử lý ô tô vận tải hàng hóa và vận tải hành khách trên địa bàn TP; tăng cường xử lý các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, phòng ngừa có hiệu quả tội phạm trên tuyến giao thông; chủ động phát hiện, xử lý ngay các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng về ban đêm...

TPHCM: Hoàn thiện Đề án thu hút FDI và nguồn lực xã hội cho các dự án hạ tầng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang