Quận 12 phát huy hơn nữa các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm

Thứ Năm, 30/03/2023 20:00  | Lê Ngân

|

(CAO) Sáng 30-3, Quận ủy Quận 12 tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận lần thứ 12 và sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đến dự có ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Thu ngân sách đạt 104,99% dự toán

Tại hội nghị, Bí thư Quận ủy Quận 12 Trần Hoàng Danh cho biết trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, Ban Chấp hành Đảng bộ Quận 12 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 6, đạt được một số kết quả tích cực.

Trong đó, đã kiểm soát thành công đợt bùng phát lần thứ 4 đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội quận; nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ phục hồi, vươn lên mạnh mẽ; các hoạt động văn hóa - xã hội, giáo dục – đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm nghèo bền vững được đẩy mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao… góp phần tích cực vào sự phát triển chung của TP.

Về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, theo báo cáo của UBND Quận 12, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, UBND Quận 12 đã tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn trong sản xất kinh doanh, bình ổn thị trường, giải ngân các dự án, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị. 

Quang cảnh hội nghị

Trong đó, thu ngân sách giữa nhiệm kỳ là hơn 6.587 tỷ đồng, đạt 104,99% dự toán giao và tăng 23% so với cùng nhiệm kỳ trước. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 9.273 doanh nghiệp, tăng 2.983 doanh nghiệp, tăng 47,42% so với cùng kỳ trước.

Về công tác xây dựng cơ bản, tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn từ 2020 đến năm 2022 đều đạt trên 95% so với kế hoạch vốn được giao.

Đối với công tác giải quyết hồ sơ hành chính, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận đã giải quyết 5.153 hồ sơ tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tỷ lệ đúng hẹn là 96,2%; giải quyết đúng hẹn 150 hồ sơ về môi trường, tài nguyên nước, đạt tỷ lệ 99,65%.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quận 12 thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, sau Đại hội Đảng bộ quận lần VI, trong bối cảnh rất khó khăn tác động dịch Covid-19 nhưng với tinh thần đoàn kết trách nhiệm rất cao, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy Quận 12 đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị, đặc biệt UBND quận cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, dân vận nhân dân của quận có nhiều bước tiến bộ, năng lực chỉ đạo cấp ủy ngày càng nâng lên. Các phong trào hành động cách mạng của quận ngày càng được tăng cường.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Quận lần thứ 12 và sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề mang tính cốt lõi; bàn bạc, thảo luận những vấn đề đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân và các giải pháp để đẩy mạnh các giải pháp triển khai thực hiện xây dựng phát triển quận theo Nghị quyết Đại hội Quận 12 lần thứ VI đã đề ra.

Sau Hội nghị, Ban Chấp Đảng bộ Quận 12 tiến hành rà soát lại những nội dung, công việc nào đang làm tốt để tiếp tục thực hiện cho tốt. Với những nội dung còn khó khăn, tồn đọng, thì tập trung chỉ đạo, lãnh đạo giải quyết. Những chỉ tiêu thấy tính khả năng không cao, cần rà soát, xem xét lại có những điều chỉnh cho phù hợp bối cảnh tình hình thực tiễn.

Chủ động giải quyết các vướng mắc trong thẩm quyền của quận

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu lưu ý Quận 12 cần tập trung các giải pháp phát triển để quận trở thành quận văn minh, hiện đại, nghĩa tình, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên.

Đồng thời, xây dựng hệ thống chính trị phải thật sự vững mạnh, tăng cường nguồn lực hiệu quả quản lý Nhà nước, có nhiều phong trào hành động cách mạng thu hút rộng rãi các đoàn viên, hội viên, đặc biệt người dân hưởng ứng tham gia.

Ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị Quận 12 tập trung các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân. Đồng chí cũng đánh giá cao việc quận đã thống kê 5 nhóm việc, 24 đầu việc cụ thể liên quan những đề xuất kiến nghị TP.

Đồng chí đề nghị quận cần mạnh dạn đề xuất một số chủ trương để tạo nguồn lực phát triển của quận, trong đó phục vụ việc phát triển trường học, công viên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật… Một mặt tổng hợp đề xuất các kiến nghị với TP giải quyết các tồn đọng vướng mắc của quận, mặt khác, cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy rà soát công việc trong thẩm quyền của mình để chỉ đạo, giải quyết vướng mắc cho các phường, các đơn vị, phòng, ban của quận.

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị.

Ghi nhận thời gian qua Quận 12 có nhiều công trình được thực hiện với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu mong muốn thời gian tới, Quận 12 tăng cường hơn nữa các giải pháp này; huy động thêm các nguồn lực xã hội cùng tham gia thực hiện các công trình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát; xem xét đề cao trách nhiệm, tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý lãnh đạo, các địa bàn, các đơn vị; thực hiện nói đi đôi với làm.

Đề cập đến chủ đề TP năm 2023 là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu mong muốn trong lãnh đạo, chỉ đạo, Quận ủy Quận 12 sẽ có những điểm sáng để tổ chức thực hiện từng thành tố trong chủ đề này.

Nêu ví dụ cụ thể, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, trong nâng cao hiệu quả công việc, cần rà soát những vấn đề liên quan đến người dân còn tồn đọng như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, các nội dung ở lĩnh vực tài nguyên - đô thị.

Hiện nay, tồn đọng lớn nhất tại quận, huyện của TP là lĩnh vực nhà đất và xây dựng… Vì vậy, cần tập trung kiểm tra, đôn đốc thực hiện nội dung này cho tốt để người dân thấy được chất lượng phục vụ công vụ của chính quyền quận được đổi mới, tăng cường.

“Quận 12 là đơn vị đi đầu, được TP chọn làm điểm để xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, vì vậy quận cần tiếp tục quan tâm để công tác này được đổi mới; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh tế, xã hội và giải quyết tốt hơn các yêu cầu của người dân” – đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang