Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong:

Phải quản lý nghiêm, không để lây nhiễm trong các khu vực phong tỏa

Thứ Ba, 20/07/2021 16:02

|

(CAO) Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải quản lý nghiêm để chống lây nhiễm trong các khu phong tỏa; đảm bảo người cách ly người, nhà cách ly nhà, khu phố cách ly khu phố.

Ngày 20-7, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc tại quận Tân Bình về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Tân Bình Nguyễn Bá Thành báo cáo, đến nay quận ghi nhận 1.281 ca mắc Covid-19. Đồng thời nêu một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp F0, F1 trên địa bàn.

Quận ghi nhận có 4 chuỗi lây nhiễm gồm: Chuỗi lây nhiễm ở phường 9; chuỗi lây nhiễm ở phường 2, 3 (xung quanh chợ Phạm Văn Hai); ổ dịch tại đường Ni Sư Huỳnh Liên và ổ dịch tại hẻm 373/1 Lý Thường Kiệt. Trên địa bàn quận có 170 điểm đang phong tỏa, trong đó 15/15 phường đều có các điểm phong tỏa.

Các trường hợp F1 trên địa bàn quận ghi nhận là 1.147 trường hợp. Hiện quận đã thực hiện cách ly F1 tại nhà là 365 trường hợp và trong hôm nay sẽ tăng thêm 91 trường hợp...

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận Tân Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Triển khai các mô hình chợ hạn chế tiếp xúc

Về cung ứng hàng hóa, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, hiện quận Tân Bình có hệ thống phân phối khá dày đặc so với các nơi khác khi có 7 siêu thị và 187 cửa hàng tiện lợi.

Sở Công thương TPHCM cũng triển khai 29 điểm bán hàng lưu động trên địa bàn quận. Ngoài ra, sở đề nghị các hệ thống phân phối, siêu thị tăng thời gian bán hàng, trong đó có nhiều cửa hàng đăng ký bán hàng 24/24 giờ. Do đó người dân không lo thiếu hàng hóa nhu yếu phẩm.

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, sở đã có văn bản hướng dẫn việc mở lại một số mô hình chợ, đặc biệt liên quan đến cung ứng hàng hóa thiết yếu, thực phẩm tươi sống… Trong đó triển khai các mô hình chợ hạn chế tiếp xúc, gồm các tiêu chí như phải bố trí ở các khu đất trống, có kẻ ô có vách ngăn, phân luồng lối đi.

Sắp tới quận Tân Bình chọn một số tiểu thương, một số địa điểm trong chợ bố trí phân luồng lối đi để bán hàng đóng gói sẵn và đồng giá.

Tập trung xét nghiệm sớm để “bóc tách” F0, F1 khỏi cộng đồng

Tại làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý một số vấn đề trọng tâm quận Tân Bình cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đó là tập trung xét nghiệm sớm để “bóc tách” F0, F1 ra khỏi cộng đồng và tăng cường quản lý nghiêm các khu phong tỏa. Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý, đối với các F1 nằm trong vùng có nguy cơ rất cao thì không thể cách ly tại nhà được.

Trước đó, sau khi nghe Chủ tịch UBND một số phường trên địa bàn quận Tân Bình báo cáo tình hình, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, lực lượng lãnh đạo phường rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là trong các khu phong tỏa. Từ đó, đồng chí lưu ý một số biện pháp cần triển khai ngay theo nguyên tắc phát hiện sớm, sau đó “làm sạch” (xét nghiệm tầm soát nhanh để phát hiện các trường hợp F0, F1) các khu phong tỏa.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, phải quản lý nghiêm để chống lây nhiễm trong các khu phong tỏa. “Để người cách ly người, nhà cách ly nhà, khu phố cách ly khu phố. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có nơi này nơi khác chưa thực hiện nghiêm việc này nên dẫn đến lây nhiễm chéo trong các khu phong tỏa”, Chủ tịch UBND TPHCM nhắc nhở và đề nghị các phường hết sức chú ý.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Bí thư Quận ủy quận Tân Bình chỉ đạo Bí thư các phường giao nhiệm vụ cho các Bí thư chi bộ ở từng khu phố để vận động đảng viên, người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

“Trước hết chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hôm nay là ngày thứ 12 thực hiện, TPHCM phải tận dụng “thời gian vàng” còn lại để triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, đặc biệt là ở các khu phong tỏa”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh...

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đến kiểm tra, thăm hỏi lực lượng làm nhiệm vụ tại Trung tâm Cấp cứu 115.

Chủ tịch UBND TPHCM đã kiểm tra đơn vị trực tổng đài tiếp nhận thông tin và điều phối việc chuyển F0, F1; hỏi thăm, động viên lực lượng điều phối trực tổng đài, lực lượng y bác sĩ, điều dưỡng vận chuyển F0, F1 đến các khu cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19...

Bình luận (0)

Lên đầu trang