Phát hiện cá thể rùa, trên mai có khắc nhiều chữ kì lạ

Thứ Bảy, 16/01/2016 05:04  | Thanh Hiếu

|

(CAO) Trong lúc đánh cá gần bờ, một số người dân tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã phát hiện một cá thể rùa biển có nhiều điểm kì lạ đang bị trôi dạt vào gần bờ.

Cá thể rùa nặng 50 kg, trên mai rùa có khắc nhiều chữ lạ, nhiều người nghi hoặc là chữ Hán.Sau khi nhận được tin báo của người dân, chính quyền xã Triệu An cùng chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị, ban quản lý khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ, đồn Biên phòng Cửa Việt đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra.

Qua xác minh, cá thể rùa biển này có chiều dài 90cm, rộng 80cm, cân nặng khoảng 50kg. Đáng chú ý là trên mai của con vích này có khắc 5 chữ tượng hình rất rõ nét nghi là chữ Trung Quốc.

Cá thể rùa xanh được phát hiện - Ảnh: Thanh Hiếu

Ông Văn Đức Dũng- phó Chi cục trưởng Chi cục KT&BVNLTS tỉnh Quảng Trị cho biết: Đây là loài dân gian gọi là vích còn gọi là rùa xanh (có tên khoa học là Chelonia Mydas) là một trong năm loài rùa biển quý hiếm có mặt tại Việt Nam.

Theo công ước CITES, vích là loài động vật đặc biệt quý hiếm, thuộc nhóm 1B, nằm trong danh sách động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng, cấm mọi hành vi mua bán, vận chuyển. Trước khi thả, con vích đã được gắn thẻ định vị để theo dõi đường đi và có biện pháp bảo vệ.

Còn về những chữ tượng hình được khắc trên mai rùa, các cán bộ của chi cục đã lưu lại hình ảnh và sẽ tìm hiểu thêm về ý nghĩa của nó. Ông Dũng cho biết thêm: để bảo tồn những giống rùa quý hiếm này, trong thời gian tới, chi cục sẽ mở các lớp tập huấn, các buổi truyền thông cho ngư dân các xã ven biển nhằm nâng cao nhận thức cho người dân không tham gia đánh bắt, mua bán, vận chuyển trái phép các loại rùa biển quý hiếm này.

Trên mai chrùa có các ký tự chữ Trung Quốc - Ảnh: Thanh Hiếu

Các cơ quan chức năng đã vận động người dân tự nguyện giao nộp cá thể vích, lập biên bản tiếp nhận và thả về lại môi trường thiên nhiên.

Đến ngày 14-1, cơ quan chức năng địa phương đã thả con vích này tại bãi biển xã Triệu An, huyện Triệu Phong.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang