Quê nhà Bắc Giang đón Đại tá Trần Quang Khải trở về

Thứ Hai, 20/06/2016 13:38  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Nghe tin linh cữu của Đại tá – Phi công Trần Quang Khải sẽ được đưa về quê nhà Bắc Giang, nhiều người dân địa phương và người dân các nơi đã đến nhà tiễn đưa anh.

Thời điểm này ở xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang; người thân, bạn bè, hàng xóm đã đến gia đình để “chào đón” Đại tá Trần Quang Khải trở về.

Trong ký ức người dân xã Tân Dĩnh, Đại tá Trần Quang Khải (43 tuổi) là người hiền lành, tài giỏi và được mọi người yêu mến.

Ngày từ sáng nhiều đồng đội của anh, người thân, bạn bè đã đến dọn bàn ghế để chờ linh cữu anh được đưa từ Nghệ An về gia đình.

Nghe tin linh cữu của Đại tá Trần Quang Khải sẽ được đưa về quê nhà ở xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang nhiều người dân địa phương và người dân các nơi khác đã đến đưa tiễn anh.

Anh Nguyễn Duy Phương (26 tuổi), là hàng xóm của anh Khải cho biết, hôm nay anh xin nghỉ một hôm để đến phụ giúp gia đình anh Khải lo tang lễ và chờ đợi để được đưa tiễn anh Khải lần cuối.

Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân, Sư đoàn Không quân 371 thông báo, sau lễ viếng tại Nghệ An, lễ viếng phi công Trần Quang Khải tiếp tục tổ chức tại nhà riêng ở tỉnh Bắc Giang.

Người thân chuẩn bị lồng kính đặt linh cửu đại tá Trần Quang Khải - Ảnh: Đoàn Tuấn 

Đại tá Khải sẽ được hỏa táng ở Nghĩa trang Văn Điển (Hà Nội), an táng ngày 21-6 tại xã Tân Dĩnh theo nguyện vọng của gia đình.

Đại tá Trần Quang Khải, 43 tuổi, là phi công cấp 1, Phó trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn Không quân 371. Quá trình phục vụ trong quân ngũ, anh đã vinh dự nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba.

Ngày 18-6, phi công Trần Quang Khải được Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng thăng quân hàm từ cấp thượng tá lên Đại tá.

Người dân địa phương cho biết, Đại tá Trần Quang Khải là người đàn ông vững chãi, ấm áp, hay cười và có tình yêu vô hạn với bầu trời. Đồng đội nể phục anh là người chỉ huy bản lĩnh, nhạy bén, tham mưu giỏi, luôn quan tâm đến cấp dưới.

Anh là con thứ 10 trong gia đình có 11 chị em. Bản thân anh lập gia đình muộn ở tuổi 40 với một nữ giáo viên, có con gái còn nhỏ mới hơn 3 tuổi.

Trước đó, sáng 14-6, đội hình tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Đến 7h29, chiếc Su-30MK2 số hiệu 8585 mất liên lạc cùng hai phi công là thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi).

Cáo phó của Đại tá Trần Quang Khải - Ảnh: Đoàn Tuấn 

Một ngày sau, anh Nguyễn Hữu Cường được tàu cá của ngư dân cứu sống tại vùng biển Nghệ An, cách nơi nghi máy bay gặp nạn khoảng 28 hải lý về phía đông bắc đảo Mắt. Chiều cùng ngày, anh Cường về đất liền an toàn.

Chiến dịch tìm kiếm phi công mất tích được mở rộng từ vùng biển Hà Tĩnh đến Hải Phòng với sự tham gia của hàng nghìn người và gần 200 phương tiện. Quá trình tìm kiếm, máy bay tuần thám CASA-212 số hiệu 8983 chở 8 người đã rơi trên vùng biển Hải Phòng, cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý. Hiện, chưa ai được tìm thấy song nhiều mảnh vỡ nghi của chiếc CASA đã được phát hiệntrôi trên biển.

Rất nhiều đồng đội của Đại tá Khải đã đến nhà anh tại Bắc Giang chờ anh trở về- Ảnh: Đoàn Tuấn 

Đến 18 giờ ngày 17-6, ngư dân Nghi Lộc (Nghệ An) phát hiện thi thể phi công Trần Quang Khải quấn trong vải dù, cách đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) khoảng 33 hải lý. Ngay trong đêm, anh Trần Quang Khải được tàu biên phòng đưa về đất liền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang