Quốc hội sẽ họp trực tuyến nửa thời gian kỳ họp thứ 9

Thứ Tư, 15/04/2020 08:52

|

(CAO) Cuộc họp trực tuyến được tổ chức qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại biểu Quốc hội ở địa phương nào tham dự ở điểm cầu tại địa phương đó.

Tổng Thư ký Quốc hội Quốc hội hôm qua (14/4) đã có văn bản gửi tới các đại biểu Quốc hội, các Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thông báo về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV.

Theo Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, do diễn biến của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên việc chuẩn bị, tổ chức, tiến hành kỳ họp trong điều kiện hiện nay cần được cân nhắc kỹ.

Trên cơ sở đó, căn cứ các quy định của pháp luật, tình hình thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến tổ chức kỳ họp thứ 9 theo hình thức họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Cụ thể, thời gian họp trực tuyến sẽ diễn ra trong khoảng 5 - 7 ngày.

Một kỳ họp Quốc hội khoá XIV

Riêng đại biểu công tác tại Hà Nội (khoảng 165 người) tham gia tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội và bố trí khoảng cách ngồi phù hợp để bảo đảm yêu cầu của phòng, chống dịch.

Phân tích về mặt pháp lý, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc thực hiện họp trực tuyến vẫn tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành về kỳ họp Quốc hội.

Còn về thực tiễn, ông Phúc thông tin, đã có nhiều hội nghị trực tuyến được tổ chức từ trụ sở Nhà Quốc hội đến 63 tỉnh, thành phố, trong đó có hội nghị trực tuyến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phòng họp Tân Trào, Hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương tại phòng Diên Hồng.

Ông Phúc cũng khẳng định, thực tế các cuộc họp cho thấy chất lượng truyền hình ảnh, âm thanh khá tốt, có thể đáp ứng được yêu cầu phục vụ họp Quốc hội. Hiện Văn phòng Quốc hội đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan rà soát, tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng hệ thống trực tuyến, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và nâng cấp phần mềm biểu quyết được cài đặt trên thiết bị di động của đại biểu Quốc hội.

Các nội dung dự kiến được thảo luận, xem xét tại phiên họp trực tuyến bao gồm phiên trù bị, khai mạc kỳ họp; những nội dung không mật đã được chuẩn bị kỹ lưỡng (như các dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8...).

Qua phiên trực tuyến, các đại biểu cũng xem xét, quyết định một số vấn đề cấp thiết, như Hiệp định EVFTA hoặc một số chính sách, giải pháp liên quan đến phòng, chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh…

Thời gian phát biểu, tranh luận của đại biểu tại các phiên họp này cũng thực hiện theo quy định hiện hành. Đại biểu tại 63 điểm cầu ở địa phương đăng ký phát biểu qua đường dây nóng, bảo đảm các cuộc gọi đăng ký được thông suốt, không bị nghẽn mạng, kịp thời chuyển đến Chủ tọa điều hành.

Việc biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp tại phiên trù bị thực hiện bằng hệ thống điện tử, qua ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động.

Trường hợp có những nội dung cấp thiết cần Quốc hội sớm quyết định có thể áp dụng một trong hai hình thức biểu quyết theo quy định: bằng hệ thống điện tử (qua ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động); bỏ phiếu kín (ghi phiếu và gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội).

Thời gian họp tập trung tại Nhà Quốc hội sẽ diễn ra sau khi công bố kết thúc dịch, trong khoảng 7 - 10 ngày.

Các đại biểu được mời về họp tập trung tại Hội trường để thảo luận, cho ý kiến về các nội dung mật, các nội dung còn lại của kỳ họp và biểu quyết thông qua Luật, Nghị quyết; bế mạc kỳ họp...

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, thêm, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp sẽ được xem xét tổng thể tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội 44 tới đây (dự kiến khai mạc ngày 20/4), trước khi quyết định triệu tập kỳ họp và gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội về dự kiến chương trình kỳ họp.

Liên quan đến việc tiếp xúc cử tri, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp, có cách thức phù hợp để đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri, vừa bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng ý kiến, kiến nghị của cử tri và tình hình thực tế ở địa phương; kiến nghị, đề xuất phương án để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Kỳ họp thứ 9 – Quốc hội khoá XIV dự kiến khai mạc trong khoảng 20 - 25/5.

Bình luận (0)

Lên đầu trang