Rà soát, xây dựng gói hỗ trợ tái thiết nền kinh tế

Thứ Ba, 12/10/2021 20:37

|

(CAO) Việc làm trên sẽ được các cơ quan liên quan nghiên cứu trong tuần này, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Gặp mặt đoàn doanh nghiệp của Diễn đàn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam vào chiều tối nay (12/10), Chủ tịch Quốc hội đã lắng nghe nhiều góp ý quan trọng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các DN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp kiến nghị Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu Quốc hội phát huy hơn nữa vai trò giám sát của Quốc hội trong việc thực thi chính sách, nhằm đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả của các chính sách, tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, người lao động, tái phục hồi sản xuất, kinh doanh…

Chủ tịch Tập đoàn Viettel - ông Lê Đăng Dũng nêu ý kiến

Thông tin đến lãnh đạo các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, không chỉ là doanh nghiệp trong nước mà còn cả các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Quốc hội từng bước hoàn thiện khung khổ pháp luật cho sự gia nhập thị trường, thúc đẩy hoạt động đầu tư kinh doanh, cạnh tranh, tăng cường kỷ luật thị trường, bảo đảm giao kết hợp đồng, xây dựng cơ chế rút lui khỏi thị trường thuận tiện và giải quyết tranh chấp có hiệu quả.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đang từng bước lớn mạnh cả về số lượng, quy mô lẫn chất lượng, đóng góp to lớn vào những thành tựu phát triển của đất nước. Đến nay, Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp lớn mạnh, nhiều doanh nhân thành đạt với nhiều thương hiệu mạnh, hội nhập quốc tế, tham gia tích cực vào việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho người lao động và các vấn đề an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Nhấn mạnh đến bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đã phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo thích ứng với điều kiện khó khăn, vượt qua những thách thức do đại dịch mang lại. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân không quên trách nhiệm với cộng đồng xã hội, chung tay cùng các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ với các đại biểu

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chúng ta cần quyết tâm cao hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp nhằm kịp thời khắc phục tác động của dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại, từng bước tái thiết và khôi phục kinh tế.

“Trong kế hoạch tái cơ cấu kinh tế của 5 năm tới cũng như trong kế hoạch bắt đầu từ năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, thống nhất rất cao đặt cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chương trình tổng thể thích ứng, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, tăng tính tự chủ của nền kinh tế, tăng khả năng chống chịu, thích ứng với biến cố, những cú sốc do bất ổn kinh tế vĩ mô ở bên ngoài hoặc những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu hay dịch bệnh” - Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Về phía Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội cho biết, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ đã ban hành, trong tuần này ông sẽ chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số cơ quan liên quan rà soát lại dư địa của chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ để nghiên cứu, xây dựng gói hỗ trợ tái thiết kinh tế.

“Cùng với những thách thức, đại dịch COVID-19 đang mang lại những cơ hội mới cho sự phát triển. Các doanh nhân, doanh nghiệp cần tham gia tích cực, tạo đột phá trong thị trường khoa học, công nghệ, trong đó, các doanh nghiệp công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng” – Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Khẳng định Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cả hệ thống chính trị luôn đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp, ông Huệ kêu gọi các doanh nhân, doanh nghiệp xây dựng tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh, tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, nuôi dưỡng hoài bão lớn và khát vọng vươn lên để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, đóng góp vào sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững và bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang