Sẵn sàng cho Chính lễ Đại lễ Phật đản

Chủ Nhật, 31/05/2015 23:51  | Linh Vũ

|

(CAO) Lúc 4 giờ sáng nay (1-6, tức 15-4 âm lịch), Chính lễ Đại lễ Phật đản 2015 (Phật lịch 2559) đã chính thức diễn ra trên tất cả các chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm Phật đường (gọi chung là tự viện) trong cả nước. 

Nhưng từ ngày 25-5 (8-4 âm lịch) đến nay, tuần lễ Phật đản đã diễn ra với nhiều chương trình, hoạt động trang trọng, ý nghĩa.

Công tác chuẩn bị cho Chính lễ Phật đản đã được hoàn thành - Ảnh: Linh Vũ

Đại lễ Phật đản là một Đại lễ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Tăng Ni, Phật tử trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Năm nay, Phật lịch 2559, ngày Phật đản lại về, từ đầu tháng 4 âm lịch, các chùa, tịnh xá, tu viện... đã bắt tay vào công việc chuẩn bị cho Đại Lễ.

Pháp viện Minh Đăng Quang với diện tích khá lớn toạ lạc trên Xa Lộ Hà Nội (P.An Phú, Q.2) thu hút rất đông các Tăng Ni, Phật tử trên khắp các Quận, Huyện trong TPHCM và các tỉnh lân cận về đây lễ Phật. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị và tổ chức các chương trình mừng Đại lễ được Ban Trị sự (BTS) Pháp viện tiến hành từ rất sớm.

Hoà thượng Minh Lương – Thư ký Pháp viện Minh Đăng Quang cho biết: “Pháp viện có không gian khá lớn và đang trong quá trình xây dựng, hoàn thành nên công tác chuẩn bị cho Đại lễ gặp nhiều khó khăn, nhưng BTS đã rất quyết tâm và thực hiện chu đáo.

Cụ thể, Pháp viện đã làm 400 lồng đèn hoa sen với đường kính 60cm trên khắp các lối đi, nơi tổ chức Lễ trong Pháp viện; từ ngày 8 đến ngày 15-4 (âm lịch), mỗi đêm Pháp viện sẽ tổ chức thuyết giảng về ý nghĩa của Đức Phật Đản sanh với chủ đề từ Phật Đản sanh cho đến Phật Nhập Niết Bàn... Riêng đêm 14-4 (âm lịch), Pháp viện sẽ tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề Phật đản với quy mô tương đối lớn...”.

400 đèn lồng được treo trong Pháp viện Minh Đăng Quang - Ảnh: Linh Vũ

Tại Quân Âm tu viện (P.2, Q.Phú Nhuận), công các chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản đã được chuẩn bị từ đầu tháng 4 (âm lịch). Các con đường xung quanh Quan Âm tu viện, bờ kênh Nhiêu Lộc... được treo Cờ Phật giáo, lồng đèn, băng rôn... để mừng Phật đản.

Trụ trì Quan Âm tu viện, Sư cô Thích Nữ Huệ Đức chia sẻ: “Đại lễ Phật đản năm nay, tu viện đã thả 7 đoá sen vàng khổng lồ xuống kênh Nhiêu Lộc và tiến hành thắp sáng 7 đoá sen này vào ngày 8-4 (âm lịch) vừa qua. Cũng trong đêm 8-4, tu viện đã làm Lễ hoa đăng để cầu nguyện cho một cuộc sống bình yên, ấm áp.

7 đoá sen vàng được Quan Âm tu viện thả xuống kênh Nhiêu Lộc - Ảnh: Linh Vũ

Trong ngày 12-4 (âm lịch), Tăng Ni, Phật tự Q.Phú Nhuận đã tập trung trước Lễ đài Phật đản để cử hành Đại lễ kính mừng Phật đản Phật giáo Q.Phú Nhuận. Cùng ngày, tu viện đã thả gần 2 tấn cá xuống kênh Nhiêu Lộc để kêu gọi người dân bảo vệ dòng kênh, bảo vệ môi trường. Trong Chính lễ ngày 15-4, tu viện sẽ dành 200 phần quà cho các em nhỏ từ 2 đến 10 tuổi đến dự Lễ tắm Phật nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi”.

Tuần lễ Phật đản tại Tổ đình Vạn Thọ (P.Tân Định, Q.1) diễn ra với nhiều hoạt động trang trọng và ý nghĩa như Lễ vía Phật Thích Ca và Mộc Dục, Khai Kinh Pháp Hoa. Đặc biệt trong tối 14-4 (âm lịch), Tổ đình Vạn Thọ còn tổ chức chương trình văn nghệ mừng Phật đản sanh với nhiều ca khúc Phật giáo, ca ngợi vẻ đẹp Đức Phật... Tổ đình Vạn Thọ cũng đã thả 7 đoá sen hồn xuống kênh Nhiêu Lộc để mừng Đại lễ Phật đản năm nay.

7 đoá sen hồng trước Tổ đình Vạn Thọ - Ảnh: Linh Vũ

Mọi công tác chuẩn bị cho Chính lễ Đại Lễ Phật đản đã được hoàn thành. Tất cả các Tăng Ni, Phật tử khắp cả nước đang cùng hướng về đất Phật để cầu nguyện về một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, mọi người sống với nhau trong tình thương yêu, an lạc, hạnh phúc.

Một số hình ảnh về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản:

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang