Sẵn sàng kinh phí cho cải cách tiền lương

Thứ Năm, 19/10/2023 18:29

|

(CAO) Sẽ xây dựng bảng lương mới thay cho bảng lương hiện nay, gồm bảng lương về chức danh lãnh đạo từ Trung ương đến cơ sở, bảng lương chuyên môn nghiệp vụ và 3 bảng lương cho lực lượng vũ trang.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ chính thức khai mạc vào ngày 23/10 tới. Với 22 ngày làm việc, kỳ họp được tiến hành theo 02 đợt, trong đó đợt 1 diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 10/11/2023. Đợt 2 diễn ra từ ngày 20 đến hết ngày 28/11/2023. Thông tin này được Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà cho biết tại buổi họp báo chiều 19/10.

Ông Phạm Thái Hà cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 09 dự án luật, gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Căn cước (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Toàn cảnh buổi họp báo

Quốc hội cũng sẽ xem xét thông qua dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến 08 dự án Luật khác.

Trong các vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét tại kỳ họp 6 sẽ có nội dung về lộ trình thực hiện cải cách tiền lương. Trao đổi về nội dung này, Uỷ viên Uỷ ban thường trực Uỷ ban Xã hội Đinh Ngọc Quý cho hay, lộ trình thực hiện từ 1/7/2024 với tinh thần, quan điểm thực hiện 6 nội dung Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương.

Cụ thể, xây dựng bảng lương mới thay cho bảng lương hiện nay, gồm bảng lương về chức danh lãnh đạo từ Trung ương cho đến cơ sở, bảng lương chuyên môn nghiệp vụ và 3 bảng lương cho lực lượng vũ trang.

Các nội dung tiếp theo là sắp xếp, thu gọn chế độ phụ cấp so với hiện nay; Chế độ tiền thưởng bằng 10% quỹ tiền lương cơ bản không bao gồm phụ cấp; chế độ nâng bậc lương; nguồn kinh phí để thực hiện chế độ cải cách tiền lương; quản lý tiền lương và thu nhập.

“Quan trọng nhất trong 6 nội dung này là nguồn kinh phí để cải cách tiền lương” – ông Quý nhấn mạnh, đồng thời cho biết, Chính phủ đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn kinh phí cải cách tiền lương cho giai đoạn 2024 - 2026.

Đặc biệt, từ sau năm 2024, sẽ điều chỉnh tăng 5-7% tiền lương, để đảm bảo mức lương tiệm cận khu vực 1 của tư nhân.

Cũng tại kỳ họp, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Việc này sẽ được tiến hành ngay đầu kỳ họp.

Ông Đinh Ngọc Quý trao đổi về nội dung cải cách tiền lương dự kiến sẽ được đưa ra xin ý kiến Quốc hội

Lý giải về thời điểm lấy phiếu tín nhiệm, Phó Trường ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, việc đánh giá cán bộ được tiến hành trong suốt nhiệm kỳ. Vì thế, ông Tuấn Anh nói, lấy phiếu tín nhiệm ngay đầu kỳ họp là việc bình thường.

Vẫn liên quan đến việc này, ông Nguyễn Tuấn Anh thông tin, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được đầy đủ báo cáo của những người sẽ được lấy phiếu tín nhiệm. Tài liệu cũng đã được gửi tới các đại biểu Quốc hội nghiên cứu.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay sau khi Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết.

Đổi tên Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước

Theo Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Trịnh Xuân An, đề xuất đổi tên luật được Chính phủ trình và xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Đến thời điểm này, đa phần các ý kiến đồng tình với quan điểm của Chính phủ lấy tên là Luật Căn cước. Dự thảo luật đã được Ủy ban Quốc phòng - An ninh chỉnh sửa và trình Quốc hội cũng có tên là Luật Căn cước.

Trả lời câu hỏi việc sửa tên Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước hoặc thay các tên thẻ có gây ra tốn kém chi phí không, ông An khẳng định trong dự án luật đã thiết kế, tính cách để không tác động đến xã hội, tránh phát sinh chi phí, thủ tục không cần thiết.

Cụ thể, sẽ quy định thẻ căn cước công dân được cấp trước ngày luật có hiệu lực tiếp tục có thời hạn sử dụng đến ngày ghi trong thẻ và được cấp đổi sang thẻ căn cước khi người dân có nhu cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang