Về vụ giải tỏa khu đất do lấn chiếm và xây dựng trái phép tại P6, Q.Tân Bình:

Sẽ xử lý hình sự những đối tượng chống người thi hành công vụ

Chủ Nhật, 20/01/2019 22:22

|

(CAO) Ai là nạn nhân của hành vi dụ dỗ, lừa gạt có liên quan đến việc mua bán đất đai, xây dựng trái pháp luật trong khu vực trên, không nên nghe theo lời xúi giục hoặc sợ hãi trước những lời đe dọa của các đối tượng xấu.

Tại buổi tiếp xúc báo chí vào chiều 20-1, trung tá Nguyễn Thành Lợi - Trưởng Công an quận Tân Bình cho biết: Liên quan đến vụ giải tỏa khu đất do lấn chiếm và xây dựng trái phép, thuộc địa bàn P6, qua điều tra xác minh, CAQ Tân Bình xác định có 151 người thuộc 38 hộ gia đình có liên quan đến 61 thửa đất trong khu vực vườn rau, trong đó có 10 trường hợp người đã chết nhưng vẫn có tên và chữ ký trong danh sách khiếu kiện tập thể và có nhiều trường hợp cùng một người nhưng ký tên nhiều lần (cá biệt có 1 trường hợp 1 người nhưng ký tên đến 8 lần).

Qua những video clip do các đối tượng tự quay và phát tán trên mạng xã hội, cùng các tài liệu hình ảnh do Công an quận thu thập được, đã xác định được 5 đối tượng gồm: Cao Hà Chánh, Cao Hà Trực, Trần Quốc Tiến, Vũ Văn Bảo, Trần Minh Thoa là những người cầm đầu, kích động, xúi giục người dân chống đối, khi cơ quan chức năng đến khu vực trên để kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, kiểm tra lưu trú và các hoạt động phòng chống tội phạm. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ xử lý vi phạm nhưng các đối tượng vẫn không chấp hành...

Khu vực này sẽ được xây dựng thành cụm trường học đạt chuẩn quốc gia

Trong đợt xử lý vi phạm ngày 4-1 và ngày 8-1 vừa qua, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ và ra quyết định xử phạt hành chính đối với 18 đối tượng có hành vi chống đối, cản trở người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng tại khu vực trên, nhưng các đối tượng này vẫn không tự giác chấp hành.

Riêng Trần Quốc Tiến đã có hành vi chống người thi hành công vụ khi đoàn công tác UBND phường 6 đến khu vực để đo vẽ, nhằm xác định diện tích các thửa đất. Cơ quan CSĐT CAQ Tân Bình đang thụ lý điều tra, xử lý vụ việc và đã nhiều lần gửi thư mời triệu tập làm việc, nhưng đối tượng Tiến vẫn không chấp hành và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. CAQTân Bình đang tiếp tục củng cố hồ sơ chứng cứ, để xử lý hình sự vụ án theo quy định của pháp luật.

Trung tá Lợi khuyến cáo: “Chúng tôi đề nghị những ai là nạn nhân của hành vi dụ dỗ, lừa gạt có liên quan đến việc mua bán đất đai, xây dựng trái pháp luật trong khu vực trên, không nên nghe theo lời xúi giục hoặc sợ hãi trước những lời đe dọa của các đối tượng xấu, mà mạnh dạn tố giác để các cơ quan chức năng xử lý những đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật".

Đã chi hỗ trợ cho 8 hộ dân khu giải tỏa hơn 8 tỷ đồng

Chiều 20-1, trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Thành Danh - Chủ tịch UBND phường 6, cho biết phường đã tổ chức chi trả tiền hỗ trợ đối với các hộ dân canh tác trong khu đất thuộc P.6, được quy hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia.

Buổi chi trả có sự tham gia của 8 hộ dân và đại diện UBND quận Tân Bình, UBND phường 6 cùng ngân hàng trực tiếp chi trả tiền mặt cho người dân. Tính đến chiều 20-1, đã có 8 hộ dân canh tác lâu năm ở khu đất trên (tổng diện tích 2.273m2) ký nhận hỗ trợ với tổng số tiền 8,03 tỷ đồng. Đây là số tiền hỗ trợ đợt 1 (50%) nên các hộ dân này sẽ tiếp tục nhận một số tiền tương ứng, được chi trả sau Tết Nguyên đán 2019.

Trong đợt này, bên cạnh số tiền hỗ trợ nêu trên, chính quyền địa phương còn có phần hỗ trợ dịp Tết trị giá 6 triệu đồng/hộ (gồm 5 triệu đồng tiền mặt và một túi quà trị giá 1 triệu đồng). Theo ông Nguyễn Thành Danh, ngoài tiền hỗ trợ đợt 1, hỗ trợ Tết, các hộ dân còn được thưởng 5 triệu đồng/hộ. Đây là tiền thưởng cho những hộ dân có quá trình canh tác và sử dụng đất nông nghiệp tại khu đất công trình công cộng phường 6, đã đồng thuận với chủ trương, chính sách hỗ trợ của địa phương, tiến hành kê khai trước Tết Nguyên đán 2019. Tiền thưởng này sẽ được chi trả cho tất cả những hộ dân kê khai, đăng ký nhận hỗ trợ vào trước Tết Nguyên đán.

Riêng các hộ có hoa màu bị hư hỏng trong đợt tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật vừa qua, phường 6 cũng hỗ trợ 5 trường hợp với tổng số tiền 66 triệu đồng. Cụ thể, những trường hợp trồng hoa màu dưới 400m2 nhận hỗ trợ 12 triệu đồng/3 tháng; từ 400 đến 500m2 nhận hỗ trợ15 triệu đồng/3 tháng và trên 500m2 nhận hỗ trợ 18 triệu đồng/3 tháng.

Theo đánh giá chung, không khí buổi hỗ trợ rất đồng thuận. Các hộ dân đều vui vẻ vì chủ trương của phường 6 và quận Tân Bình được triển khai nhanh chóng, công khai, minh bạch, thủ tục đơn giản nhằm người dân ổn định trước Tết Nguyên đán. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 55 hộ dân kê khai nhận hỗ trợ.

Đối với những hộ chưa thực hiện kê khai, UBND phường 6 cử người đến tận nhà 12 hộ dân tặng quà Tết từng gia đình, bằng mức hỗ trợ đối với những hộ đã kê khai, nhận hỗ trợ (phần quà trị giá 6triệu đồng/hộ). Quận Tân Bình sẽ tiếp tục tiếp xúc vận động hết nhữnghộ dân còn lại đến trước ngày 25-1, vận động nhiều lần, nhiều đợt đến những ngày cận Tết Nguyên đán.

Khu đất tại phường 6, Q.Tân Bình được chọn làm dự án xây dựng trường học công lập đạt chuẩn quốc gia (gồm 3 bậc học: mầm non, tiểu học và THCS, do quận Tân Bình làm chủ đầu tư) có diện tích 4,9 ha.

Đây là công trình trọng điểm, sau khi hoàn thành sẽ giúp địa phương mở rộng và phát triển mạng lưới giáo dục theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập cho cả khu vực.

Để tìm hiểu thêm quan điểm của người dân trong vấn đề trên, phóng viên đã tìm gặp và ghi nhận lại một số ý kiến đối với việc xây dựng ngôi trường trên.

Ông Trần Tấn Tiên (ngụ P7, Q.Tân Bình):

Trong những ngày qua, xem báo đài và các trang mạng xã hội, tôi có biết về việc giải tỏa khu đất tại phường 6 để xây dựng trường học. Với mục đích xây dựng trường học theo tiêu chuẩn quốc gia, tôi rất hoan nghênh và ủng hộ chủ trương này. Hiện nay, với tình hình dân số phát triển không riêng gì phường 6 mà các khu vực lân cận, số lượng trẻ em có nhu cầu học tập tăng lên rất đông. Đây là áp lực không thể không quan tâm cho xã hội. Chính vì vậy, việc thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mới theo tôi là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Thanh An (tiểu thương chợ Tân Bình):

Sau vụ giải tỏa vừa qua, tôi thấy một số người không có quyền lợi trực tiếp hay không có liên quan lại “nhảy vô” phản ứng dưới nhiều hình thức. Không thể để cho tình trạng xây dựng trái phép diễn ra ồ ạt như vậy được. Cùng với việc xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm, chúng tôi cũng đề nghị phải có biện pháp xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm, để xảy ra việc lấn chiếm xây cất trái phép trên trong thời gian dài. Còn đối với việc xây trường, không riêng gì bản thân tôi mà rất nhiều người ủng hộ. Chúng ta không thể cứ mãi nhìn con em mình không đủ cơ sở vật chất, điều kiện học tập. Tôi mong chính quyền cần sớm triển khai xây trường để đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu và mong mọi người hãy vì lợi ích của con cháu chúng ta.

Ông Nguyễn Đình Tư (P6, Q.Tân Bình):

Tôi là người nhập cư mới về khu đất bị giải tỏa này được khoảng hai năm. Có điều tôi rất bức xúc trước việc khu vực này hơn năm qua hình thành một khu ăn nhậu trái phép, không những gây mất cảnh quan đô thị, các quán nhậu này còn gây ồn ào, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân ở đây. Nhiều vụ việc mất an ninh trật tự như cướp giật, trộm cắp, đánh nhau... đã diễn ra. Chính vì thế, việc lập lại trật tự khu vực này là cần thiết. Đặc biệt là mục đích xây trường cho các cháu. Chúng tôi chỉ mong rằng trong công tác giải tỏa, Nhà nước cần quan tâm, có chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho người dân đã canh tác và sinh sống lâu ở đây.

QUỲNH HƯƠNG (ghi)

Thông tin thêm về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang