Sẽ sớm đưa lao động thời vụ, lao động nông nghiệp sang làm việc tại Australia

Thứ Năm, 01/12/2022 21:16

|

(CAO) Bộ trưởng Penny Wong nhất trí sớm hoàn tất các thủ tục để có thể sớm đưa lao động thời vụ, lao động nông nghiệp Việt Nam sang làm việc tại Australia; khẳng định Australia luôn coi trọng hợp tác với ASEAN, tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề tiểu vùng Mê Công cũng như các vấn đề khu vực khác.

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, chiều 1/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong. 

Tại buổi tiếp, ông Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội Việt Nam nhất trí ủng hộ việc nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện vào thời điểm phù hợp khi hai nước hoàn tất các thủ tục.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Penny Wong phối hợp thúc đẩy các chuyến thăm sắp tới của lãnh đạo cấp cao hai nước; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023; hoàn tất triển khai Chương trình Hành động Đối tác Chiến lược 2020-2023, đồng thời chuẩn bị xây dựng khuôn khổ hợp tác cho giai đoạn mới…

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ Australia tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực cho Australia và quan hệ hai nước.

Đáp từ, Bộ trưởng Penny Wong khẳng định trong vai trò của mình sẽ thúc đẩy triển khai các đề nghị của Chủ tịch Quốc hội, trong đó có hợp tác lao động.

Bà cũng nhất trí sớm hoàn tất các thủ tục để có thể sớm đưa lao động thời vụ, lao động nông nghiệp Việt Nam sang làm việc tại Australia; khẳng định Australia luôn coi trọng hợp tác với ASEAN, tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề tiểu vùng Mê Công cũng như các vấn đề khu vực khác.

Sáng cùng ngày, tại trụ sở Quốc hội Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Giáo dục Jason Clare.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Giao dục Australia

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá trong tổng thể chung quan hệ giữa hai nước, hợp tác giáo dục - đào tạo có vị trí rất quan trọng và ngày càng phát triển do nhu cầu đào tạo của Việt Nam và thế mạnh của Australia.

Với hơn 30.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Australia, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hợp tác giáo dục không chỉ góp phần vào việc phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam và kinh tế của Australia mà còn là sợi dây văn hóa bền chặt, là nhịp cầu hữu nghị kết nối giữa người dân hai nước.

Nhận định năm 2023 là năm có nhiều dấu mốc qua trọng đối với quan hệ hai nước, Bộ trưởng Jason Clare mong có chuyến thăm tới Việt Nam để trao đổi về hợp tác giáo dục, nhất là giáo dục trung học và đại học, trao đổi sinh viên giữa hai nước. Theo Bộ trưởng Jason Clare, Việt Nam hiện đứng thứ tư về số lượng học sinh, sinh viên học tập tại Australia và ông luôn tin tưởng vào các cơ hội hợp tác to lớn trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo giữa hai nước.

Chia sẻ chủ trương của Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực và hợp tác quốc tế về giáo dục - đào tạo, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Jasson Clare quan tâm thúc đẩy mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo song phương dưới nhiều hình thức; tiếp tục cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam; tổ chức diễn đàn, kết nối mạng lưới các trường đại học Việt Nam - Australia; liên kết giữa các cơ sở giáo dục.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn phía Australia chia sẻ kinh nghiệm về tự chủ và quản trị đại học, kết nối doanh nghiệp và đại học, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo Đảng Đối lập Australia

Tiếp lãnh đạo Đảng Đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Thượng nghị sĩ của Đảng Tự do, lãnh đạo Đối lập tại Thượng viện Simon Birmingham, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ toàn diện với Australia trên tất cả các cấp, các kênh Đảng, Nhà nước, Nghị viện và giao lưu nhân dân, trong đó có quan hệ với các chính đảng khác nhau trong Quốc hội Australia.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội đã gặp nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia - Việt Nam do bà Sharon Clayton, Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm chủ trì; thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên ĐSQ Việt Nam tại Australia.

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam cùng đoàn cũng dự thính phiên chất vấn tại Thượng viện và Hạ viện Australia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang