Cà Mau: Tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dịp kỷ niệm 70 năm Sự kiện Tập kết ra Bắc

Thứ Năm, 19/09/2024 07:07

|

(CAO) UBND tỉnh Cà Mau vừa tổ chức họp báo thông tin công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện Tập kết ra Bắc.

Cà Mau họp báo thông tin về sự kiện.

Theo Ban Tổ chức, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc (1954 - 2024) nhằm tôn vinh dấu mốc lịch sử quan trọng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

Những hoạt động này không chỉ mang tính tưởng niệm mà còn góp phần giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc; đồng thời quảng bá hình ảnh quê hương Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước, khẳng định vai trò, vị thế của tỉnh trong thời kỳ phát triển và hội nhập.

Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 25/11/2024, với chủ đề “Hẹn ngày thống nhất”. Các hoạt động xoay quanh việc tái hiện lại sự kiện lịch sử tập kết ra Bắc của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân từ miền Nam tập trung tại Cà Mau, sau đó di chuyển ra Bắc theo Hiệp định Giơ-ne-vơ.

Đây là một sự kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đánh dấu giai đoạn tạm chia cắt đất nước nhưng cũng là tiền đề cho cuộc đấu tranh thống nhất đất nước sau này. Sự kiện này thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và lòng quyết tâm chiến đấu của người dân Việt Nam.

Trong khuôn khổ kỷ niệm, sẽ tổ chức một loạt các chương trình nghệ thuật sân khấu hóa tái hiện hình ảnh lịch sử của những người đã tham gia vào sự kiện tập kết ra Bắc. Các chương trình này không chỉ nhằm mục đích giải trí mà còn mang tính giáo dục sâu sắc, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về quá trình đấu tranh gian khổ của ông cha trong việc bảo vệ độc lập và chủ quyền của đất nước.

Đây cũng là dịp để tỉnh Cà Mau giới thiệu đến công chúng cả nước và du khách quốc tế về vùng đất và con người Cà Mau, với sự dũng cảm, kiên cường trong quá trình đấu tranh và xây dựng quê hương.

Công trình chào mừng kỷ niệm dần được hoàn thành.

Một trong những điểm nhấn của sự kiện là hội thảo khoa học với chủ đề “200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau: tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử”. Hội thảo này dự kiến thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu, học giả và các chuyên gia lịch sử, nhằm làm rõ những giá trị lịch sử, tầm quan trọng và ý nghĩa của sự kiện tập kết đối với quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Đây cũng là cơ hội để nghiên cứu sâu hơn về tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong việc sắp xếp và tổ chức cuộc di chuyển này, cũng như những bài học quý báu cho thế hệ sau.

Bên cạnh đó, sự kiện còn bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và thương mại trong, ngoài tỉnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân. Trong đó, nổi bật là hội chợ thương mại, nơi trưng bày các sản phẩm đặc sản OCOP của địa phương, giới thiệu tiềm năng kinh tế và du lịch của tỉnh Cà Mau.

Hội chợ này không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp địa phương kết nối với thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngoài ra, chương trình nghệ thuật lưu động và các buổi triển lãm hình ảnh, hiện vật, tài liệu liên quan đến sự kiện tập kết cũng sẽ được tổ chức. Đây là cơ hội để công chúng tiếp cận với những tư liệu quý giá, hiểu rõ hơn về quá trình lịch sử và những nhân vật đã góp phần làm nên sự kiện này; qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa.

Đặc biệt, trong chuỗi hoạt động là các sự kiện thể thao sôi động, như giải Marathon Cà Mau 2024 (cấp quốc gia) cúp PETROVIETNAM, đua vỏ lãi, và ngày hội thả diều nghệ thuật…

Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau cho biết, sự kiện kỷ niệm 70 năm tập kết ra Bắc không chỉ là dịp để nhìn lại quá khứ hào hùng, mà còn là cơ hội để khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Sự kiện kỷ niệm 70 năm tập kết ra Bắc tại Cà Mau hứa hẹn sẽ là một trong những dấu ấn văn hóa, lịch sử quan trọng của năm 2024, góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh Cà Mau…

Bình luận (0)

Lên đầu trang