Sự xuyên tạc và lừa dối trơ trẽn

Thứ Bảy, 22/07/2017 09:08

|

Một trong nhiều thủ đoạn mà các thế lực thù địch, các tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam thường tiến hành là lợi dụng sự khác biệt ngôn ngữ, khó xác định nguồn tin,... để xuyên tạc, hạ thấp uy tín của Việt Nam trong các quan hệ quốc tế.

Sự kiện một địa chỉ truyền thông của người Việt ở CHLB Ðức liên tiếp đưa tin xuyên tạc và lừa dối trơ trẽn với dụng ý xấu về chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới CHLB Ðức vừa qua là một thí dụ…

Nhận lời mời của Chính phủ Ðức, vừa qua, với tư cách nước chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị quốc tế cấp cao của 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi trên thế giới - G20, tổ chức tại Hamburg (Hăm-buốc). Trong khi nhiều người Việt Nam sinh sống tại Ðức phấn khởi, tự hào về sự kiện này thì thoibao.de với danh nghĩa "tạp chí của cộng đồng người Việt Nam ở Ðức" lại cố tình đưa tin và bình luận theo lối bịa đặt, xuyên tạc… nhằm mục đích xấu là hạ thấp ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam. Và những tin tức, bình luận tiêu cực này rất nhanh chóng được các thế lực thù địch với Việt Nam khai thác.

Thí dụ điển hình cho hành vi của thoibao.de là dựng đứng chuyện "vì sao Thủ tướng Ðức không tiếp ông Nguyễn Xuân Phúc?" và gắn sự kiện họ bịa đặt với vấn đề nhân quyền! Sau đó, dù Thủ tướng Ðức đã tiếp và hội đàm với Thủ tướng Việt Nam, thoibao.de vẫn không thấy xấu hổ để tự hạ bài, mà còn lớn tiếng bàn về việc "làm nhà báo phải nói thật, viết thật"! Thí dụ khác là khi đưa tin bà M. Dreyer (M. Ðrây-ơ) - Thủ hiến bang Rheinland-Pfalz (Rai-lan Phan-xơ) đồng thời là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên bang, tiếp đón Thủ tướng Việt Nam và phái đoàn, thì thoibao.de tảng lờ cuộc đón tiếp rất trọng thị, mà chỉ chộp lấy một lỗi kỹ thuật để rêu rao "bà Thủ hiến đã gọi nhà nước CHXHCN Việt Nam hiện nay là Việt Nam cộng hòa". Thoibao.de cũng tảng lờ luôn việc ngay sau đó, trang mạng của Chính phủ bang Rheinland-Pfalz đã nhanh chóng xử lý, bổ sung "sozialistisch" (xã hội chủ nghĩa) để có một cụm từ hoàn chỉnh là "CHXHCN Việt Nam".

Thoibao.de còn bịa đặt và tỏ ra hoan hỉ về điều họ bịa đặt khi cho rằng, báo chí tại Ðức hầu như không đả động tới chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam! Trong khi đó, trang mạng của Chính phủ bang Rheinland-Pfalz đăng bài về chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam với ba bức ảnh chụp chung và lời dẫn: "Hôm nay bà M.Dreyer - Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Thủ hiến bang Rheinland-Pfalz, đã đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phái đoàn đến thăm. Ngài Thủ tướng thăm Ðức nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao G20 tại Hamburg".

Tiếp theo là trích lời bà M.Dreyer: "Tôi vui mừng vì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm CHLB Ðức đã dừng chân tại Rheinland-Pfalz. Có nhiều mối liên hệ rất đa dạng giữa nước CHXHCN Việt Nam và đất nước chúng tôi. Khi hội kiến, chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng, quan hệ thân thiện và tốt đẹp này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai". Kế đó là ý kiến ông V.Wissing (V.Vi-sinh) - Phó Thủ hiến bang: "Ðây là một vinh dự lớn với chúng tôi vì đã được chào đón ngài Nguyễn Xuân Phúc tại Rheinland-Pfalz. Nhiều doanh nghiệp nổi tiếng của Rheinland-Pfalz đã hoạt động tích cực ở Việt Nam. Ðức là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Ðó là cơ sở rất tốt để chúng ta sẽ tiếp tục khai thác những tiềm năng trong hợp tác".

Bài báo trên trang mạng của Chính phủ bang Rheinland-Pfalz còn đề cập tới nhiều nội dung khác, như: bảo đảm lực lượng chuyên môn trong ngành chăm sóc sức khỏe và "bà Thủ hiến vui mừng vì tháng 9 tới sẽ có 22 người Việt Nam sang Rheinland-Pfalz đào tạo thành điều dưỡng viên"; hai bên bàn bạc về "ý nghĩa của ngành kinh tế lâm nghiệp có tính bền vững". Cuối cùng, bài viết đưa ra những con số cụ thể: "Giá trị thương mại giữa Ðức với Việt Nam năm ngoái là 11,4 tỷ euro (ơ-rô). Khoảng 300 công ty của Ðức đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ euro. Nhập khẩu từ Việt Nam đã tăng 33% lên tám tỷ USD, xuất khẩu của Ðức sang Việt Nam đạt 2,3 tỷ USD và tăng 15%".

Thoibao.de cũng không nhắc đến việc, Bộ Liên bang phụ trách Kinh tế và Năng lượng cũng đăng trên trang mạng của mình thông cáo báo chí cho biết Bộ trưởng Kinh tế B.Zypries (B.Xuy-pơ-rit) gặp Thủ tướng Việt Nam, cùng khai mạc Diễn đàn Kinh tế Ðức - Việt Nam năm 2017, kèm theo có ảnh bà Bộ trưởng B.Zypries hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ðây là đoạn trích phát biểu của bà bộ trưởng: "Việt Nam là một đối tác thương mại rất quan trọng với Ðức ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tại diễn đàn kinh tế hôm nay, chúng ta muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác này. Hiệp định thương mại tự do giữa EU với Việt Nam, và việc thành lập phòng ngoại thương song phương là hai bước đi quan trọng có ảnh hưởng tích cực đến quan hệ kinh tế của chúng ta. Bên cạnh đó, điều kiện đầu tư đáng tin cậy là hết sức quan trọng cho nền kinh tế Ðức. Vì lý do này, chúng tôi đã thống nhất với Việt Nam lập một liên kết nhanh, qua đó vấn đề của các doanh nghiệp khi đầu tư tại Việt Nam có thể được giải quyết một cách nhanh chóng, đơn giản... Nhờ vị trí trung tâm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thông qua một số lượng lớn hiệp định, Việt Nam đã tạo cơ hội kinh doanh rất tốt cho các công ty muốn đầu tư ở đó, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng. Ðối với các công ty xuất khẩu, các lĩnh vực máy móc, hóa chất, dược phẩm, xe cộ, kỹ thuật điện có tiềm năng tăng trưởng cao. Do đó, cơ hội kinh doanh đầy hứa hẹn ở Việt Nam cũng là trọng tâm của Diễn đàn Kinh tế Ðức - Việt Nam".

Trang mạng thành phố Hamburg cũng có thông cáo báo chí cho biết: Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là khách ở Hamburg; Thủ hiến kiêm nhiệm Thị trưởng Hamburg ông O. Scholz (O.Sôn) đã tiếp Thủ tướng Việt Nam và hai ông bàn về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hamburg; tại Tòa thị chính, Thủ tướng Việt Nam đã ghi vào sổ vàng của thành phố Hamburg. Trang mạng của bang Hessen (Hét-xen) cũng ra thông cáo báo chí cho biết trước khi dự Hội nghị cấp cao G20, Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là khách và đã hội kiến với Thủ hiến V.Bouffier (V.Búp-phia); mục đích của cuộc gặp là củng cố và mở rộng quan hệ giữa bang Hessen với Việt Nam mà trước hết là hợp tác giữa các trường đại học, làm sâu sắc thêm các mối quan hệ kinh tế.

Liên quan tới sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị cấp cao G20, báo Nước Ðức mới đã có bài viết: "CHXHCN Việt Nam không thuộc G20, nhưng Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đến Hamburg, vì quốc gia của ông là nước chủ nhà của APEC 2017. Sự tham gia đó khẳng định uy tín quốc tế của Nhà nước Việt Nam. Về dân số, Việt Nam hiện có 93 triệu dân, đã vượt một số quốc gia G20, và gấp hai lần khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975. Ðến nay, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã có thể bảo đảm với tổng sản phẩm quốc nội tăng trung bình hơn 6% trong 10 năm qua. Từ thu nhập bình quân 730 USD/người năm 2007, con số này tăng lên 2.445 USD trong năm 2017. Vào tháng 1-2016, Ðại hội XII của Ðảng Cộng sản đã đề ra mục tiêu năm 2020 sẽ tăng con số này lên hơn 3.200 USD. Lãnh đạo Việt Nam rất chú trọng vào đầu tư nước ngoài và các hiệp định thương mại tự do. Trước khi tham dự cuộc gặp gỡ tại Hamburg, ông Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến công du tới Berlin (Béc-lin) để khuyến khích việc phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với EU. Ngoài ra, Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ, hợp tác nhiều hơn nữa của Ðức trong đào tạo nghề nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh...".

Những gì dẫn lại nêu trên cho thấy, thoibao.de đã lợi dụng danh nghĩa "tạp chí của cộng đồng người Việt Nam ở Ðức" để làm truyền thông một cách bất lương, thiếu trung thực. Hẳn họ ngỡ rằng, sự khác biệt về ngôn ngữ và việc khó truy tìm nguồn tin có thể giúp họ đưa tin, bình luận lừa dối người đọc, tác động tiêu cực tới uy tín của Việt Nam; nhưng ở thời đại thông tin về mọi sự kiện đều có thể kiểm chứng thì cố gắng đó chỉ giúp nhận diện bản chất xấu xa, âm mưu đen tối của họ mà thôi. Và trên thực tế, dù họ bất lương đến thế nào thì cũng không mảy may ảnh hưởng tới uy tín của Việt Nam trong các quan hệ quốc tế.

http://www.nhandan.com.vn/chinhtri/binh-luan-phe-phan/item/33498502-su-xuyen-tac-va-lua-doi-tro-tren.html

Bình luận (0)

Lên đầu trang