Phải trả lời câu hỏi tại sao Việt Nam chiếu quá nhiều phim nước ngoài?

Thứ Bảy, 23/10/2021 14:38

|

(CAO) Với câu hỏi này, theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cần được chính những người làm luật Điện ảnh trả lời. Theo ông, luật pháp phải tạo ra hanh lang pháp lý, tạo điều kiện cho điện ảnh phát triển…

Cho ý kiến về dự thảo Luật Điện ảnh sáng nay (23/10) tại phiên thảo luận tổ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, công nghiệp điện ảnh có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước.

“Nhiều nước đi từ công nghệp điện ảnh để quảng bá đất nước, như ở châu Á có Hàn Quốc với bộ phim Giày thủy tinh, Nàng Dae Jang Geum…, cách đây 20 năm đã giới thiệu về Hàn Quốc” – Chủ tịch nước dẫn chứng.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 2

Phản ánh sức hút từ điện ảnh Hàn Quốc, Chủ tịch nước nói: “Hà Nội những buổi chiều chủ nhật vắng người thì người ta ở nhà xem phim Hàn Quốc”. Điều này, theo Chủ tịch nước, cho thấy vai trò của công nghiệp điện ảnh với phát triển đất nước rất lớn.

“Tôi chưa nói tới nguồn thu và tính giáo dục của điện ảnh với đời sống, nhưng tiền đề để phát triển thì nhiều nước đã có như vậy. Văn hóa soi đường quốc dân đi – liệu loại hình văn hóa, nghệ thuật này có làm được vai trò, nhiệm vụ đó ko?” – Chủ tịch nước đặt vấn đề.

Lưu ý về công tác soạn thảo, ban hành luật, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, luật pháp phải tạo ra hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho điện ảnh phát triển. Nếu luật làm ra mà cản trở hay làm hư hỏng ngành nghệ thuật thì đó là vấn đề lớn cần lưu ý.

Điểm đáng quan tâm nữa được Chủ tịch nước nêu ra là sự phát triển của điện ảnh và văn hóa dân tộc trong kinh tế thị trường rất quan trọng.

“Làm điện ảnh phải giữ gìn văn hóa dân tộc thông qua hình ảnh đất nước, con người, truyền thống Việt Nam” – Chủ tịch nước nhắc nhở. Ông khẳng định, giữ được đất nước trong kinh tế thị trường chính giữ gìn văn hóa thông qua các hình thức nghệ thuật và điện ảnh có vai trò rất quan trọng.

Từ nhìn nhận trên, lãnh đạo nhà nước cho rằng, cần một luật có sức sống lâu bền, không phải vài hôm lại sửa. Cần nghiên cứu thêm kinh nghiệm các nước, phải trả lời câu hỏi tại sao Việt Nam phải chiếu quá nhiều phim nước ngoài…?

Đại biểu Nguyễn Xuân Thắng (Quảng Ninh) nêu ý kiến

“Tất nhiên khi hội nhập thì có phim nước ngoài, nhưng không phải quá nhiều như vậy được, trong khi thông qua điện ảnh, chúng ta có thể xây dựng văn hóa dân tộc, có thể tái hiện lịch sử kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc” – ông Phúc nói.

Góp ý về vai trò của Hội đồng thẩm định, Chủ tịch nước nhận định, Hội đồng này phải bao gồm những người có tầm nhìn, những nghệ sĩ tài năng, đức cao đạo trọng.

“Nhiều bộ phim có nội dung không tốt xuất hiện, có những bộ mấy chục tập toàn nói về cái ác, nó tạo ấn tượng không tốt vào lớp trẻ” – Chủ tịch nước đánh giá. Vì lẽ này, ông Phúc lưu ý, ngoài nội dung chính sách, nội dung đề tài thì chọn người vào Hội đồng thẩm định cũng cân được cân nhắc kỹ lưỡng.

Chia sẻ góc nhìn của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhận định, điển ảnh là ngành tổng hợp rất quan trọng, vừa là lĩnh vực văn hóa, tinh thần đời sống nhưng cũng là lĩnh vực kinh tế, tạo ra thu nhập. Do đó, luật sửa đổi phải thể hiện được tinh thần này.

Cụ thể, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, cách tiếp cận xây dựng dự án Luật phải rộng hơn, toàn diện hơn thì mới đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra.

“Sau khi sửa đổi Luật Điện ảnh phải tạo được bước phát triển đột phá cho nền điện ảnh Việt, thu hút điện ảnh nước ngoài đến Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác sản xuất điện ảnh, không chỉ bó hẹp làm phim, sản xuất phim, phổ biến phim...” – Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Quá trình thảo luận dự luật, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến những nội dung và hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh, từ đó đề nghị rà soát, nghiên cứu, giải thích từ ngữ rõ ràng để các quy định bảo đảm chính xác, cụ thể, rõ ràng để tránh cách hiểu khác nhau dẫn đến việc áp dụng Luật không thống nhất.

Đại biểu Quốc hội Trần Tuấn Anh (Khánh Hòa) đề nghị làm rõ hơn nội hàm “bí mật đời tư của cá nhân” trong Điều 10 của dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) để đảm bảo tính khả thi. Ông cũng yêu cầu nghiên cứu, bổ sung các chế tài xử lý tình trạng quay phim lậu, phổ phiến phim lậu trên môi trường mạng để đảm bảo quyền lợi cho nhà sản xuất phim

Chia sẻ góc nhìn, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng (Quảng Ninh) chỉ ra thực trạng phổ biến hiện nay là phát lậu phim chiếu rạp trên môi trường mạng.

“Có nhiều bộ phim chiếu rạp bị phát tán ngay khi công chiếu” – ông Thắng phản ánh và đề nghị dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) lần này cần quy định thật rõ những nội dung về quản lý điện ảnh trên không gian mạng.

Cũng liên quan đến điều này, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho rằng cần kết hợp việc tổ chức, cá nhân phổ biến phim tự phân loại phim với việc cấp phép phân loại, trong đó, chủ yếu là các tổ chức, cá nhân tự phân loại phim; nghiên cứu cấp phép phân loại đối với những cơ sở phổ biến phim có tầm ảnh hưởng lớn tới chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và trong điều kiện có thể cấp phép phân loại được.

Trình Quốc hội dự thảo sửa đổi Luật Điện ảnh, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, dự luật nhằm thể chế hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về văn hóa nói chung và về điện ảnh nói riêng.

Ông Hùng nêu rõ, dự luật cũng nhằm khắc phục những bất cập của Luật Điện ảnh hiện hành; bảo đảm phù hợp với các luật hiện hành của Việt Nam và cam kết trong điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số trong hoạt động điện ảnh.

Theo Bộ trưởng Hùng, dự Luật Điện ảnh (sửa đổi) gồm 8 chương, 50 điều, trong đó kế thừa, chỉnh lý, sửa đổi và bổ sung 32 điều, quy định mới 18 điều so với Luật Điện ảnh hiện hành. Dự thảo Luật sửa đổi phù hợp với 4 chính sách đề xuất trong Đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ thông qua bao gồm: (1) Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất phim; (2) Hỗ trợ, khuyến khích phát hành, phổ biến phim Việt Nam; (3) Khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân tham gia xúc tiến, quảng bá điện ảnh trong và ngoài nước; (4) Đổi mới công tác quản lý, áp dụng công nghệ tiên tiến trong bối cảnh phát triển của cách mạng khoa học kỹ thuật.

Mở rộng đối tượng tham gia BHYT và quyền lợi của người bệnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang