Làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong dự án Cát Linh – Hà Đông

Thứ Sáu, 22/10/2021 09:58

|

(CAO) Thông tin này được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về dự án quan trọng quốc gia, đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trong báo cáo này, Chính phủ đánh giá, việc chậm tiến độ hoàn thành Dự án để bàn giao cho UBND TP.Hà Nội đưa vào khai thác sử dụng, các mục tiêu liên quan đến giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của người dân chưa được giải quyết và gây ra những dư luận không tốt.

Dự án đã hoàn thành công tác nghiệm thu, đang hoàn thiện việc kiểm tra của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Tổng thầu đang huy động nhân sự của nhà sản xuất sang Việt Nam để thực hiện công tác bàn giao, bảo hành dự án và đang thực hiện công tác bàn giao cho UBND TP.Hà Nội để đưa vào vận hành khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau nhiều năm trễ hẹn đến nay vẫn chưa thể vận hành

Cũng do Dự án chậm hoàn thành bàn giao cho UBND TP.Hà Nội nên chính quyền TP này chưa tiếp nhận và thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay lại theo cơ chế tài chính đã được phê duyệt.

“Vừa qua, đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các Hiệp định vay, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký” – ông Thể cho biết.

Theo ông Thể, hiện Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn thành thủ tục để bàn giao Dự án cho UBND TP.Hà Nội làm cơ sở chuyển giao khoản nợ để TP thực hiện trả nợ theo cơ chế tài chính của Dự án.

Cũng theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung danh mục “Trả nợ gốc các Hiệp định vay của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông” trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT để trả nợ gốc khoản vay lại của Dự án.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Dự án, theo ông Thể, thời gian qua Thủ tướng Chính phủ đã trao đổi, làm việc với lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cũng đã làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, với Tham tán thương mại đại sứ quán Trung Quốc. Đồng thời, định kỳ hàng tuần làm việc với Tổng thầu nhằm thúc đẩy tiến độ Dự án.

“Với các tồn tại còn lại, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm” – ông Thể thông tin.

Liên quan đến trách nhiệm, theo báo cáo, vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tại báo cáo này, Bộ GTVT chỉ ra, dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành Dự án; Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư.

Chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND TP Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

Hiện nay, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt đang rà soát các điều khoản trong Hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc phát sinh theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký.

Được phê duyệt năm 2008, Dự án đướng sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông có chiều dài chính tuyến 13,05km, bao gồm 12 ga trên cao và 01 khu depot.

Qua nhiều năm trễ hẹn, Dự án phải điều chỉnh tiến độ nhiều lần. Tổng mức đầu tư của dự án cũng được điều chỉnh từ 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD) thành 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD).

Không khuyến khích doanh nghiệp lập cơ sở nuôi dưỡng các cháu mồ côi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang