Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên:

Tạo cơ hội cho bác sĩ trẻ yên tâm cống hiến, phát triển nghề nghiệp

Thứ Tư, 16/02/2022 22:22

|

(CAO) Ngày 16-2, Sở Y tế TPHCM tổ chức Lễ đón 297 bác sĩ trẻ về tăng cường y tế cơ sở năm 2022. Chương trình được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu của quận, huyện và TP Thủ Đức. Đến dự tại điểm cầu Quận 12 có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết Sở Y tế tổ chức các buổi gặp và tiếp xúc với các bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y Dược TPHCM để giới thiệu “Chương trình thí điểm thực hành lâm sàng dành cho bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh đa khoa”.

Với chương trình này, bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp sẽ được thực hành 12 tháng tại trạm y tế dưới sự hướng dẫn chuyên môn và hướng dẫn thực hành của các bác sĩ bệnh viện đa khoa hạng I tuyến TP theo sự phân công của Sở Y tế, thời gian 6 tháng còn lại sẽ trở về thực hành tại các bệnh viện.

Ngoài ra, khi tham gia chương trình này, các bác sĩ còn được TP hỗ trợ 100% kinh phí thực hành và được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí sinh hoạt (dự kiến là 60 triệu đồng cho 12 tháng thực hành tại y tế cơ sở, sẽ được HĐND TP xem xét trong kỳ họp tới).

Lãnh đạo TPHCM và các bác sỹ trẻ tại lễ ký kết.

Ngay sau khi được phổ biến và thấy được ý nghĩa quan trọng của chương trình, Sở Y tế đã nhận được sự đăng ký tham gia của khoảng 300 bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y dược TPHCM.

Bác sĩ sau khi hoàn thành chương trình thực hành này bên cạnh các kiến thức chuyên môn bác sĩ đa khoa, sẽ được nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe hướng cộng đồng, năng lực phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe liên tục và toàn diện, năng lực hoạt động xã hội... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và bổ sung nguồn nhân lực cho hệ thống y tế cơ sở của TP.

Thay mặt các bác sĩ được tăng cường về y tế cơ sở, bác sĩ Phạm Vĩnh Anh chia sẻ: “Việc vừa học ở bệnh viện, vừa thực hành ở trạm y tế là cơ hội tốt để chúng tôi từ từ áp dụng kiến thức vừa mới học cho việc chăm sóc bệnh nhân, đồng thời rèn cho các các sĩ mới ra trường trách nhiệm trước người bệnh của mình”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu

Phát biểu tại lễ đón bác sĩ trẻ, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết TP xác định chiến lược về y tế là trụ cột, bao trùm, xuyên suốt, làm nền tảng cho các chiến lược, kế hoạch khác nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, hỗ trợ điều trị người mắc Covid-19 tại cộng đồng, bảo đảm người dân được tiếp cận chăm sóc y tế sớm nhất, thuận tiện nhất.

Để thực hiện được mục tiêu trên, cần tập trung củng cố năng lực y tế cơ sở, trước hết là củng cố về nhân lực y tế. Việc đưa bác sĩ trẻ về cơ sở là sáng kiến hết sức quan trọng.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tặng hoa cho các bác sỹ trẻ

Bí thư Thành ủy đề nghị Sở Y tế tiếp tục chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế để sớm ban hành quy chế, quy định vai trò, trách nhiệm một cách cụ thể, rõ ràng. Từ đó, trang bị cho các bác sĩ trẻ nắm vững để làm đúng và làm tốt các việc được giao. Cùng với đó là sớm có quy định về trách nhiệm và các mối quan hệ hệ thống, phối hợp trong quá trình hoạt động của các bác sĩ trẻ tại y tế cơ sở…

Một trong những nội dung quan trọng là tham mưu ban hành chính sách đãi ngộ như: lương, phụ cấp; đồng thời, tạo cơ hội cho bác sĩ trẻ yên tâm cống hiến, học tập, phát triển nghề nghiệp trước mắt và lâu dài.

Các chính sách cần giúp các bác sĩ trẻ không thiệt thòi so với các khóa khác, so với các trường khác; đồng thời, quy chế thời gian ở cơ sở, thời gian đến bệnh viện thực tập, thời gian phân chia luân phiên để bác sĩ trẻ yên tâm có môi trường sống, luôn kích hoạt sự tích cực, hào hứng khi tham gia nhận nhiệm vụ tại y tế tuyến cơ sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang